Chuyện về chiếc bàn siêu quyền lực thế giới

20/08/2017 13:39 GMT+7

Phòng Bầu dục có lẽ là một trong những căn phòng dễ nhận biết nhất thế giới. Nằm ở cánh Tây của Nhà Trắng, nơi đây ghi lại dấu ấn của những người đàn ông quyền lực nhất thế giới.

Và chứng nhân lớn nhất cho những câu chuyện lịch sử của nước Mỹ và của thế giới chính là những chiếc bàn gỗ uy nghi có cùng một kiểu dáng.
Từ Bắc cực
Kể từ khi chiếc bàn làm việc đầu tiên, đặt tên theo Tổng thống (TT) Theodore Roosevelt, được đưa vào Phòng Bầu dục dưới thời của TT William Howard Taft năm 1909, nơi làm việc chính thức của các TT Mỹ đã trải qua 6 đời bàn làm việc. Cho đến nay, chiếc bàn mang tên Resolute (Kiên định) vẫn giữ được vị thế của nó.
Được xem là chiếc bàn vĩ đại nhất trong số các đệ nhất bàn của Nhà trắng, Resolute Desk đến Mỹ năm 1879. Lịch sử của Resolute khởi đầu từ một con tàu hải quân Anh bị bỏ quên ở Bắc cực năm 1853 và sau này được một chiếc tàu săn cá voi của Mỹ phát hiện. Chiếc tàu được đưa về Brooklyn để sửa chữa trước khi lên đường quay lại quê hương. Chính Nữ hoàng Anh Victoria đã ra lệnh sử dụng gỗ của con tàu này để làm ra chiếc bàn Resolute như một món quà thiện chí gửi đến TT Mỹ Rutherford B.Hayes.
Trải qua nhiều đời TT Mỹ kể từ thời của TT Hayes nhưng phải đợi đến năm 1961 chiếc bàn được chạm khắc tinh xảo này mới chính thức tọa lạc ở Phòng Bầu dục. Đệ nhất phu nhân lúc đó là Jacqueline Kennedy tìm thấy Resolute bị bỏ quên trong phòng truyền hình của Nhà Trắng và đưa Resolute vào Phòng Bầu dục theo kế hoạch khôi phục lại Nhà Trắng với sự đồng ý của TT John F.Kennedy.
Chuyện về chiếc bàn siêu quyền lực 1
Ông Barack Obama
Và lần rời khỏi Phòng Bầu dục duy nhất đến nay của Resolute xảy ra năm 1963 sau khi TT Kennedy bị ám sát. Sự kiện đau thương ấy đã đưa Resolute đi chu du thiên hạ trong đợt trưng bày của Bảo tàng TT Kennedy trước khi dừng chân tại Viện Smithsonian ở Washington, D.C. Những tưởng Resolute đã rời xa Nhà Trắng mãi mãi như TT Kennedy, thế mà 14 năm sau nó lại lọt vào mắt xanh của TT Jimmy Carter năm 1977. Sự quay về chốn xưa nhà cũ ấy đã đưa Resolute trở thành tên tuổi của thế giới cho đến nay, chỉ trừ thời TT George H.W.Bush (Bush cha) từ năm 1989 đến 1993. Resolute vinh dự được gắn bó với John F.Kennedy. Jimmy Carter, Ronald Reagan, Bill Clinton, George W.Bush, Barack Obama và nay là Donald Trump.
Cho đến đệ nhất bàn
Sau bao thăng trầm của bể dâu, từ biển Bắc cực giông tố đến vụ ám sát Kennedy đầy bí ẩn, Resolute vẫn còn bị “vạ lây” trong một trường hợp gây bão dư luận. “Cảm giác sốc, giận dữ, chế giễu đang dâng trào ở những người bảo thủ, ở những người sùng bái Nhà Trắng và những gì thuộc về nơi đó khi nhìn thấy tấm ảnh TT Barack Obama trong một tư thế không trang trọng với một chân gác lên bàn Resolute”, trích báo Washington Times năm 2013.
Chuyện đâu chỉ dừng lại ở nội bộ nước Mỹ sau khi báo Ha’aretz (Israel) cho biết đó là lúc ông Obama đang nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. “Ngài TT lúc đó để chân lên bàn, mặt lạnh lùng, bàn tay siết chặt như thể đang ra lệnh cho ông Netanyahu. Ông Obama chắc chắn biết rằng ở Trung Đông không có điều gì sỉ nhục hơn việc chĩa đế giày vào người khác”.
Chuyện về chiếc bàn siêu quyền lực 2
Ông George W. Bush
Rồi thì những tấm ảnh cũ của các đời TT khác bị lục lại, nào là TT Mỹ thứ 38 Gerald Ford rồi George W. Bush (Bush con) cũng gác chân lên bàn làm việc, kèm theo những lại bình luận kiểu như điều này cho thấy những ông này nghĩ rằng họ là ông vua, chứ không phải là người phụng sự nhân dân…
Và khi tỉ phú Donald Trump trở thành chủ nhân Nhà Trắng vào đầu năm nay, Resolute được vị TT này “làm mới” theo cách riêng nổi tiếng của ông ta. Chiếc bàn Resolute vốn không có gì nhiều trên mặt bàn ngoài 2 chiếc điện thoại đặc biệt và 1 chiếc hộp gỗ hình chữ nhật nay có thêm một chức năng mới dưới thời của TT thứ 45 của Mỹ. Hồi tháng 4 vừa rồi, TT Trump tổ chức buổi gặp gỡ với các phóng viên hãng AP ngay tại Phòng Bầu dục và “trình diễn” một món đồ chơi mới chưa từng có tại căn phòng này.
Đó là một cái nút đỏ gắn trên chiếc hộp gỗ vốn được các đời TT trước dùng để gọi trợ lý. Sau khi ông Trump ấn cái nút đỏ thì ngay lập tức ngài TT được phục vụ tại chỗ một ly coca-cola. “Ai cũng lo lắng khi tôi bấm nút đó”, ông Trump cười khi nói chuyện với phóng viên Financial Times. Bởi nhiều người hẳn nghĩ rằng cái nút màu đỏ có gì đó liên quan đến hạt nhân.
Không biết sắp tới đây cuộc đời của Resolute còn biến động gì nữa không nhưng đã gắn với một vị TT “nhiều sắc thái” như Donald Trump thì hẳn chuyện về Resolute vẫn còn nhiều điều để kể trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.