Chuyện tử tế: Tìm thấy niềm vui khi làm từ thiện

25/09/2019 07:46 GMT+7

Gần 20 năm qua, ông Nguyễn Văn Kiệt (57 tuổi, ngụ ấp Tân Phú, xã Tân Phú Trung, H.Châu Thành, Đồng Tháp) đã vận động xây dựng gần 100 cây cầu nông thôn và hơn 100 căn nhà tình thương.

Ông Kiệt xuất thân từ gia đình nông dân. Cách đây gần 20 năm, khi cuộc sống gia đình ổn định, con cái yên bề gia thất, ông Kiệt bắt đầu tham gia các hoạt động từ thiện, trong đó ưu tiên xóa cầu khỉ thay thế bằng cầu bê tông. Không có nhiều tiền của để đóng góp, ông Kiệt giúp sức bằng việc đi vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tài trợ kinh phí mua vật liệu xây dựng rồi chính ông trực tiếp xây cầu. Đến nay, ông đã bắc trên 100 cây cầu lớn nhỏ ở các huyện Châu Thành, Lai Vung, Cao Lãnh và TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) với tổng kinh phí hàng chục tỉ đồng, trong đó có 60 cây cầu bê tông.
Từ kinh nghiệm gần 20 năm bắc cầu, ông Kiệt được tín nhiệm giữ chức Đội trưởng đội xây cầu từ thiện của TP.Sa Đéc, với hơn 50 thành viên tại H.Châu Thành và TP.Sa Đéc tham gia. Đội xây cầu do ông Kiệt chỉ huy đã đóng góp hàng ngàn ngày công xóa cầu gỗ, cầu khỉ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Tìm thấy niềm vui khi làm từ thiện1

Ông Kiệt trộn bê tông xây cầu nông thôn

Dẫn chúng tôi tham quan cầu Đồng Tâm 4, dài 40 m, ngang 3,5 m, bắc qua kênh 85, nối liền xã Tân Phú Trung, H.Châu Thành và xã Tân Phú Đông, TP.Sa Đéc, ông Kiệt nói: “Trước đây, khi chưa có cầu này, dân 2 xã qua lại rất khó khăn, hàng hóa không thông thương được nên khó phát triển. Giờ có cầu, xe trọng tải lớn qua khỏe ru. Do anh em chúng tôi bắc không tốn tiền công và chi phí thiết kế nên tiết kiệm được 50% chi phí xây dựng, chỉ tốn 300 triệu đồng vật liệu. Mỗi cây cầu hoàn thành, thấy bà con vui, đi lại thuận lợi tôi thấy rất phấn khởi. Tôi tìm được niềm vui cho chính mình mỗi khi làm từ thiện”.
Ngoài việc góp công “nối nhịp bờ vui”, tạo thuận lợi cho người dân có đường sá, giao thông thuận tiện, ông Kiệt còn tổ chức xây dựng hơn 100 căn nhà tình thương cho người nghèo. Lúc rảnh rỗi, nhiều người lại thấy ông đi sưu tầm cây thuốc nam để điều trị bệnh cho người nghèo hoặc vận động quà cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Anh Nguyễn Văn Vẹn, một người gắn bó với hoạt động từ thiện, ngụ tại H.Hóc Môn (TP.HCM), nói: “Tôi đã tài trợ kinh phí cho chú Kiệt tổ chức xây dựng cầu và nhà tình thương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, rất an tâm về chất lượng các công trình do chú thực hiện. Khi cần hỗ trợ công trình nào, nếu có điều kiện là tôi sẵn sàng giúp đỡ”.
Ông Nguyễn Văn Thảo (ngụ xã Tân Phú Đông, TP.Sa Đéc) kể hơn 10 năm trước ông được ông Kiệt rủ đi bắc cầu “thử” một chuyến, sau lần đó ông thấy “mê” và tham gia đến nay. “Ông Kiệt mần đâu ra đó, rất công khai minh bạch, tiền nhà hảo tâm đóng góp bao nhiêu là làm hết bấy nhiêu. Ông ấy rất quan tâm tới anh em, nghe ai bị bệnh là tới tận nhà thăm hỏi nên anh em ai cũng quý”, ông Thảo nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.