Chuyện tử tế: Thư viện tự lập giữa vùng quê

18/11/2019 07:36 GMT+7

Với mong muốn đưa sách đến tay học sinh vùng quê để các em có điều kiện nâng cao kiến thức, thầy Huỳnh Văn Thế cùng vợ là Nguyễn Thị Lệ Hằng (Vĩnh Long) đã thành lập thư viện tại nhà phục vụ miễn phí.

Không khó để tìm thấy thư viện của vợ chồng thầy Thế (xã An Phước, H.Mang Thít), bởi phía trước nhà được treo trang trọng tấm bảng ghi dòng chữ “Đọc sách để khai tâm, khai trí”. Bên trong nhà có hàng ngàn cuốn sách, từ văn học nước ngoài, văn học Việt Nam, danh nhân văn hóa, lịch sử, khoa học trí thức, sách thiếu nhi, truyện tranh… chất đầy 6 kệ.
Thầy Huỳnh Văn Thế là giáo viên môn văn Trường THPT Mang Thít, chị Hằng làm nghề may và bán quán nước nhỏ tại nhà. Mặc cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng với mong muốn mang sách tới cho học sinh nghèo tại vùng quê để nâng cao kiến thức, bản lĩnh trong cuộc sống... nên vợ chồng thầy quyết tâm dành dụm gom góp tiền mua sách và lập tủ sách tại nhà.
Đặc biệt, vợ chồng thầy Thế còn nghĩ ra và thực hiện chương trình Tết sách nhằm quyên góp sách đem tặng học trò nghèo. Để thực hiện chương trình này, thầy Thế không chỉ tích cực vận động kinh phí từ những người yêu sách mà còn viết thư tay gửi những nhóm yêu sách, sưu tầm sách, diễn giả, tác giả... mời đến tham dự. Tết sách đầu tiên năm 2015, thầy Thế vận động được 100 quyển sách; Tết sách năm 2016 được 500 quyển; năm 2017 được gần 900 quyển sách tặng học sinh hai điểm trường THPT Mang Thít và THPT Nguyễn Thông.
Cũng trong năm 2017, sau khi bàn bạc với vợ, thầy Thế thành lập “CLB Sách và hành động Mang Thít”. CLB sinh hoạt định kỳ hằng tháng với nhiều chủ đề hấp dẫn. Sau khi sinh hoạt, thầy còn tặng sách cho các thành viên. Cuối năm 2017, vợ chồng thầy thành lập thư viện phục vụ cộng đồng tại nhà. Để có kinh phí tặng sách cho học trò nghèo và trang bị thêm nhiều đầu sách mới, vợ chồng thầy Thế nhận gói bánh tét, chở nhang thơm đi bán để trích tiền lời mua sách.
Năm 2018, thầy Thế qua đời sau cơn bạo bệnh, bỏ lại vợ và đứa con thơ. Mặc dù suy sụp tinh thần, nhưng để ước mơ của chồng được tiếp nối, chị Hằng vẫn gắng gượng cần mẫn lãnh đồ may gia công, gói bánh tét thuê, mỗi đòn bánh tét lời 7.000 đồng chị đem bỏ ống heo, khi được trên 2 triệu đồng thì đập ống để gửi mua sách.
Thư viện tự lập giữa vùng quê1

Hàng ngàn đầu sách tại thư viện do chị Hằng quản lý

Hiện các thành viên trong CLB vẫn ngày ngày duy trì và phát triển thư viện. Những cuốn sách được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp trên kệ theo chủ đề. Hằng ngày, thành viên nào rảnh rỗi sẽ thay nhau trực thư viện và kiểm kê đầu sách.
CLB sách được cô Phạm Cẩm Ngân, giáo viên Trường THPT Mang Thít, làm chủ nhiệm. “Nhờ vợ chồng thầy Thế nên nhiều học sinh đến gần với nguồn tri thức từ sách giúp các em không chỉ nâng cao kiến thức trong học tập, mà còn bản lĩnh hơn trong cuộc sống. Càng khâm phục hơn khi chị Hằng vẫn tiếp nối ước mơ của chồng để duy trì không gian đọc sách và tích lũy chi phí để đóng góp cho Tết sách hằng năm”, cô Ngân xúc động nói.
Em Nguyễn Mai Xuân Khoa, học lớp 11 Trường THPT Mang Thít, cho biết: “Em tham gia CLB sách từ lúc mới thành lập. Thầy Thế đã truyền cho chúng em nhiệt huyết cũng như đam mê đọc sách. Sau giờ học em thường đến đây đọc sách. Sách ở đây khá đa dạng nên em có rất nhiều lựa chọn, ví dụ như cần kiến thức bổ trợ cho môn học thì có thể đọc các loại sách giáo khoa, tham khảo; còn nếu cần thư giãn thì chúng em chọn truyện tranh. Tuy thầy mất rồi, nhưng nhìn từng cuốn sách tại đây, chúng em vẫn cảm nhận được niềm đam mê của thầy, như một ngọn lửa vẫn đang tiếp tục cháy bằng tất cả niềm yêu thương”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.