Chuyện tử tế: Lão nông 60 năm tìm thuốc cứu người

25/03/2019 07:21 GMT+7

Tuổi đã 84 nhưng cụ Hai Hoa vẫn ngày ngày lặn lội tìm dược liệu cung cấp cho các phòng khám từ thiện. Công việc này cụ miệt mài làm suốt 60 năm nay.

Cụ tên là Huỳnh Văn Hoa (ngụ ấp Phú Hưng, xã Phú Thịnh, H.Tam Bình, Vĩnh Long). Cụ cho biết từ bé đã thường xuyên theo cha mẹ đi khắp nơi tìm thuốc nam để cung cấp cho các tổ đông y khám chữa bệnh miễn phí. Đặc biệt, cụ Hoa đã vận động các con phá bỏ vườn nhãn cạnh nhà với diện tích trên 2.000 m2 để trồng thuốc nam.
“Tiền thì ai cũng quý, nhưng để cứu người thì dược liệu quý hiếm lại cần thiết hơn nhiều. Vì vậy, tôi phá bỏ vườn nhãn đang cho trái để trồng dược liệu quý hiếm mình sưu tầm được từ bắc chí nam, từ miền núi đến miền biển, hải đảo, đồng bằng. Nơi nào cần thuốc cứ tới đây, tôi biếu không thôi”, cụ vui vẻ nói. Bên cạnh đó, cụ còn tự nghiên cứu nhiều tài liệu về chữa bệnh bằng thuốc nam.
Dẫn chúng tôi tham quan khu vườn toàn trồng cây thuốc quý hiếm, cụ Hoa giải thích cặn kẽ cách trồng, chăm sóc, tác dụng chữa bệnh của từng loại cây; cách sơ chế, bảo quản sao cho tốt nhất. Cụ cho biết rất nhiều người cả trong và ngoài huyện được cụ biếu không dược liệu để trị bệnh miễn phí cho người nghèo.
Cụ Nguyễn Văn Phải (90 tuổi, ngụ ấp Phú Hưng) kể về cụ Hoa với vẻ trân trọng: “Xóm này ai cũng nể chuyện làm từ thiện của ổng. Ngày nào cũng thấy ổng chạy chiếc xe máy cũ đi khắp nơi tìm dược liệu về làm sạch, chặt nhỏ rồi đem cho các tổ đông y. Già rồi mà ổng có chịu nghỉ ngơi gì đâu”.
Không chỉ vậy, cụ Hoa còn vận động thành lập tổ điều trị bệnh miễn phí bằng đông y tại nơi cụ sinh sống. Toàn bộ kinh phí hoạt động và dược liệu do cụ tự bỏ ra. Bình quân, mỗi ngày tổ này tiếp nhận điều trị từ 10 - 20 bệnh nhân. Từ năm 1995 đến nay, cụ còn là tổ trưởng tổ cấp cơm, cháo, nước sôi miễn phí tại Trung tâm y tế H.Tam Bình. Cứ vào phiên trực của tổ mình (mỗi lượt trực 7 ngày), cụ thức dậy từ khoảng 2 giờ sáng để điều hành công việc, đến 5 giờ chiều mới xong.
Cụ còn đang trợ cấp thường xuyên cho 5 hộ nghèo tại ấp, mỗi hộ hằng tháng 10 kg gạo. Tuy giá trị không lớn nhưng món quà mang đầy hơi ấm của lão nông ở tuổi 84 này rất có ý nghĩa với người nghèo nông thôn. Bà Nguyễn Thị Bảy, người thường xuyên nhận gạo từ cụ Hoa, xúc động: “Gia đình tôi rất khó khăn, không đất sản xuất, bệnh tật kéo dài. May nhờ bác Hai cho gạo ăn hằng tháng và cho tiền đi khám bệnh. Mới đây ông lại cất cho tôi căn nhà tình thương. Gia đình tôi mang ơn bác Hai suốt đời”.
Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN xã Phú Thịnh, cảm kích nói: “Ông Hoa là tấm gương sáng về sống đẹp, sống vì mọi người. Đặc biệt, đây còn là tấm gương người cao tuổi không biết mệt mỏi chăm lo sức khỏe cho người nghèo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.