Chuyện tử tế: Kho gạo tình thương cho người nghèo

Thanh Dũng
Thanh Dũng
27/05/2019 07:42 GMT+7

Hơn một năm qua, kho gạo tình thương do Hội Liên hiệp Phụ nữ TT.Cái Dầu lập ra đã trở thành nơi chia sẻ khó khăn cho những hộ nghèo ở H.Châu Phú (An Giang).

Bà Bùi Thị Hoàng Oanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TT.Cái Dầu, chia sẻ kho gạo do hội lập ra để giúp những người nghèo trong vùng vơi đi phần nào khó khăn. Kho gạo chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3.2018, đến nay đã được nhiều người nghèo trong và ngoài huyện tìm đến khi gặp khó khăn. Do chưa có kho bãi chính thức nên kho gạo được đặt tạm tại Văn phòng Ban nhân dân ấp Bình Nghĩa để người dân dễ lui tới nhận gạo.
Theo bà Oanh, ban đầu mô hình thực hiện nhỏ lẻ, vận động các hội viên đóng góp gạo giúp cho các chị em trong hội còn khó khăn, nhưng không ngờ sau đó được cộng đồng hưởng ứng tạo nên phong trào lớn mạnh.
Bà Huỳnh Thanh Hiền, Trưởng ấp Bình Nghĩa, là người quản lý kho gạo tình thương, cho biết có rất nhiều người hảo tâm trong và ngoài huyện ủng hộ đưa gạo tới kho.
Ngoài ra, các phụ nữ trong xóm khi đi ngang qua kho thường mang từ vài ký đến vài chục ký gạo đưa vào kho để chung tay giúp người nghèo. Tuy làm từ thiện nhưng các nhà hảo tâm đều lựa chọn gạo rất kỹ, không mang gạo xấu, gạo mốc đến kho.
Theo bà Hiền, ban đầu, ban quản lý kho gạo chọn lựa các hộ nghèo trong thị trấn cấp gạo, nhưng sau đó do nguồn gạo được ủng hộ khá dồi dào nên quyết định cấp gạo luôn cho các hộ nghèo không phải ở địa phương.
Từ ngày 20 - 25 hằng tháng là thời điểm tặng gạo. Tùy hoàn cảnh gia đình mà mỗi hộ nghèo trong thị trấn được nhận từ 10 - 20 kg, những người nghèo vãng lai hay ngoài thị trấn được tặng từ 5 - 10 kg/gạo tùy trường hợp.
Đến tháng 4 năm nay, trong danh sách có hơn 150 hộ được tặng gạo thường xuyên. Những người cao tuổi khi đến nhận gạo đều được ban quản lý hỗ trợ chở gạo về tới nhà. Người già nào sống đơn chiếc gần kho gạo thì được ban quản lý mang gạo tới nhà...
Những người được tặng gạo có hoàn cảnh khó khăn, già yếu mất sức lao động như bà Nguyễn Thị Liễu (72 tuổi, ngụ ấp Bình Nghĩa), hằng ngày mưu sinh bằng việc bán nước đá nhỏ lẻ. Bà Liễu có con nhưng không cậy nhờ được bởi con bà cũng nghèo,
sống bằng nghề thợ hồ theo các công trình. Ông Nguyễn Văn Lẹ (69 tuổi, ngụ TT.Cái Dầu) hằng ngày đi lượm bọc, phế liệu để nuôi thân và nuôi cháu ngoại còn nhỏ tuổi; ông Trần Ngọc Cảnh (59 tuổi, ngụ ấp Bình Nghĩa) bị bệnh mắt nên nhìn kém, ngày ngày đi đấm bóp dạo trong vùng kiếm vài chục ngàn nuôi vợ đã bị bệnh mất sức lao động... Bà Liễu tâm sự: “Nhờ có kho gạo này mà các cô chú khó khăn trong vùng không lo thiếu đói”.
Từ việc làm ấm áp tình người của kho gạo, các nhà hảo tâm đã ủng hộ thêm quần áo còn mới để giúp đỡ những người khó khăn trong vùng có thêm manh áo mới. Đây là niềm vui nho nhỏ của các cụ cao tuổi khó khăn khi đến đây được tặng gạo, được lựa chọn thêm chiếc áo mới cho mình và người thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.