Chuyện tử tế: Hai gia đình nghèo hiến đất xây trường

Đức Huy
Đức Huy
19/08/2019 07:41 GMT+7

Hai gia đình ở thôn Tân Lập, xã Đức Bình Đông, H.Sông Hinh (Phú Yên) đã hiến đất để xây 2 trường học khang trang nhất trong xã này.

Từ mẹ hai bán bánh mì...

Về thôn Tân Lập, hỏi mẹ Hai (tên thật là Lê Thị Út, vợ của ông Nguyễn Xuân Định, thương binh đã qua đời) thì ai cũng biết. Mẹ Hai mở tủ bán bánh mì nhỏ ở ngay ngã tư QL29 để mưu sinh. Cái tủ bánh mì này đã nuôi sống bà và mẹ con người con gái khuyết tật của bà, dù cũng chỉ đủ ăn qua ngày. Mỗi ngày, bà chỉ bán được khoảng hơn 80 ổ bánh mì; nhiều hôm bán không hết, cả nhà phải ăn bánh thay cơm.

Hai phụ nữ nghèo bán bánh mì, làm mướn hiến 2 hecta đất xây trường học

Cuộc sống gia đình mẹ Hai khó khăn là vậy, thế nhưng khi chính quyền xã vận động thì gia đình bà đã hiến tặng hơn 1,1 ha đất sản xuất để xây Trường THCS Đức Bình Đông. Khu đất nằm ở vị trí đẹp, ngay ngã tư. Mẹ Hai bộc bạch: “Hiến đất xây trường học là nguyện vọng của chồng tôi trước khi qua đời. Và đó cũng là nguyện vọng chung của gia đình. Nhìn ngôi trường khang trang là tôi vui lắm. Lũ trẻ đã có ngôi trường đàng hoàng để học”.
Sau khi hiến đất xây Trường THCS Đức Bình Đông, chính quyền xã tiếp tục vận động mẹ Hai hiến phần đất còn lại hơn 2.000 m2 liền kề với trường để xây Trường mầm non Đức Bình Đông. “Chính quyền đến tận nhà thuyết phục hiến đất, tui thấy mà tội vì đây cũng là việc chung. Tui nghĩ mình nên làm một việc có ý nghĩa nữa nên quyết định hiến phần đất còn lại cho chính quyền xây dựng trường mầm non”, mẹ Hai tâm sự.
Sau khi hiến đất xây trường, gia đình mẹ Hai chỉ còn tủ bánh mì mưu sinh. Thế nhưng bà vẫn vui dẫu biết rằng cuộc sống phía trước vẫn nhiều khó khăn, vất vả. Nụ cười vẫn tươi trên gương mặt khắc khổ mỗi khi bà đi ngang qua ngôi trường.
Hai gia đình nghèo hiến đất xây trường1

Trường mầm non Đức Bình Đông do gia đình mẹ Hai và gia đình bà Bảy hiến đất xây dựng

... đến bà bảy làm thuê làm mướn

Gia đình bà Lê Thị Bảy và ông Lê Văn Tài đến vùng đất thôn Tân Lập, xã Đức Bình Đông, H.Sông Hinh lập nghiệp khá sớm nên đất đai tương đối nhiều. Những năm cây sắn, cây mía có giá thì cuộc sống tương đối ổn định. Nhưng một vài năm trở lại đây, sắn, mía rớt giá nên cuộc sống khó khăn, ông bà phải làm thuê làm mướn. Căn nhà duy nhất của vợ chồng bà Bảy bằng gỗ đã xuống cấp.
Vậy mà khi chính quyền xã Đức Bình Đông vận động gia đình bà hiến hơn 7.000 m2 đất để xây Trường mầm non Đức Bình Đông, vợ chồng bà Bảy không hề đắn đo vì nghĩ hiến đất xây trường cũng là để sau này con cháu có nơi học hành. “Lúc gia đình lên vùng kinh tế mới lập nghiệp, làm ăn kinh tế cũng khá giả. So với mọi người thì không bằng, nhưng cuộc sống bây giờ ổn định như vậy là mừng rồi. Vì thế, chính quyền vận động hiến đất là vợ chồng tôi đồng ý ngay. Hơn nữa, mình hiến đất xây trường cũng là để sau này con cháu mình có nơi để học tập đàng hoàng”, bà Bảy chia sẻ.
Ông Nông Văn Trình, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây, cho biết việc làm của gia đình mẹ Hai và bà Bảy rất có ý nghĩa. “Con cháu sau này sẽ luôn ghi nhớ tấm lòng của 2 gia đình này khi được học trong 2 ngôi trường khang trang”, ông Trình ghi nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.