Chuyện tử tế: Anh sửa xe giúp người giữa đại dịch

05/08/2021 14:02 GMT+7

Trong lúc toàn TP.Cần Thơ giãn cách xã hội chống dịch Covid-19, tìm đỏ mắt cũng khó có tiệm sửa xe nào mở cửa thì tấm bảng “Tự bơm miễn phí” ở đầu đường Cách Mạng Tháng Tám (P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều) vô cùng thiết thực.

Phục vụ 24/24

Chủ nhân tấm bảng nói trên là anh Nguyễn Văn Thanh (34 tuổi, quê An Giang). Giãn cách xã hội, tiệm sửa xe của anh trên đường Cách Mạng Tháng Tám (P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) phải tạm ngưng hoạt động. Qua khe cửa mở hé, tiếng máy nén khí từ trong vọng ra tiếng nổ lụp bụp liên hồi. Anh Thanh cho biết đang bật công tắc điện để “nạp năng lượng” cho máy vì hôm qua nó đã phục vụ hết sức cho bà con đi đường.
Bên ngoài, sát lề đường, chiếc vòi hơi mắc trên tấm bảng in đậm hàng chữ nổi “Tự bơm miễn phí”. Anh Thanh vui vẻ giải thích: “Chiếc vòi hơi này phục vụ miễn phí 24/24. Ai có nhu cầu thì đến tự bơm, giờ nào cũng được. Bơm bao nhiêu là tùy ý. Bơm xong chỉ cần mắc lại chỗ cũ để thay lời cảm ơn”.

Chiến sĩ áo trắng gác việc gia đình vào TP.HCM chống dịch Covid-19

Được biết, ý tưởng này được anh Thanh thực hiện khi TP.Cần Thơ bắt đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 - thời điểm nhiều phương tiện bị hư hỏng cần giúp đỡ nhưng anh không thể nhận sửa vì phải tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19. “Mỗi lần từ chối, tôi vô cùng áy náy. Hy vọng việc nhỏ này giúp ích được phần nào để bà con vơi bớt khó khăn, mà bản thân mình cũng thấy nhẹ nhõm hơn”, anh Thanh trải lòng.
Đa phần người đến bơm xe là các shipper, người đi đường mua nhu yếu phẩm, nhân viên làm việc trong cửa hàng tiện ích... Tấm bảng ghi “Tự bơm miễn phí” nhưng khi có người loay hoay mãi do không biết cách bơm hơi đúng cách thì anh Thanh cũng phá lệ, bước ra hỗ trợ. Để bảo vệ sức khỏe cho mọi người, tầm 30 phút hay có người sử dụng xong là anh ra xịt nước sát khuẩn vào vòi bơm hơi.
Chia sẻ về điều mình làm, anh Thanh nói đó chỉ là việc nhỏ, ai cũng có thể làm nên đâu có gì đáng kể. Nhưng thực tế, “việc nhỏ” này chứa đựng nhiều tình thương của anh thợ sửa xe mong muốn giúp đỡ mọi người trong khả năng có thể giữa chuỗi ngày khó khăn.

Khó khăn vẫn giúp bà con

Anh Thanh là trụ cột chính trong gia đình 5 nhân khẩu, trong đó 3 đứa con tuổi còn rất nhỏ. Năm 2020, anh làm thợ thuê ở TP.HCM, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên khăn gói về quê. Đầu năm 2021, với số tiền tích góp bấy lâu, anh về TP.Cần Thơ lập nghiệp. Tiệm sửa xe đồng thời làm nơi trú ngụ của cả gia đình là mặt bằng thuê hơn chục triệu đồng mỗi tháng. Mất việc ngày giãn cách xã hội, cùng với nhiều chi phí sinh hoạt khác, chỉ số kim đồng hồ điện nhảy vọt cũng là gánh nặng với bao nỗi lo toan đối với anh.

Bản tin Covid-19 ngày 3.8: Cả nước 8.429 ca bệnh, đề xuất tiêm vắc xin Nanocovax cho 1 triệu người

Nói về khả năng duy trì hoạt động, Anh Thanh thở dài: “Mùa dịch kéo dài nữa, chắc tiệm không cầm cự nổi. Cả gia đình có khi phải cuốn gói về quê như chơi. Nhưng bám trụ lại ngày nào thì ngày đó chiếc vòi hơi và tấm bảng yêu thương này sẽ còn hiện diện để giúp ích cho bà con đi đường”.
Mỏi mắt tìm tiệm sửa xe từ đường 3 Tháng 2 sang Mậu Thân rồi rảo qua Trần Hưng Đạo, anh Nguyễn Chí Công (32 tuổi) mừng rỡ khi được người quen mách nước thông tin chỗ bơm hơi miễn phí của anh Thanh. Anh Công chia sẻ: “Tôi không biết nói sao cho hết sự cảm kích trước nghĩa cử của anh Thanh. Cách giúp đỡ mọi người gián tiếp, giản dị nhưng quý hóa lắm trong chuỗi ngày giãn cách xã hội”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.