Chuyển tôn về tận nơi tặng người dân vùng bão

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
09/11/2019 07:14 GMT+7

Ngày 8.11, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hoa Sen đã trao 3.000 m tôn (tổng trị giá 300 triệu đồng) cho người dân H.Tuy Phước (Bình Định) bị thiệt hại nặng trong cơn bão số 5.

Toàn bộ số tôn này được vận chuyển đến tận UBND các xã để giao cho người dân.

Tiền đâu mà xây nhà mới

Chỉ sau một đêm bão số 5 đổ bộ vào đất liền, hàng trăm hộ dân ở H.Tuy Phước bỗng nhiên bị mất nhà, phải đi ở nhờ nhà hàng xóm hoặc che lều tạm để ở. Trong đó có nhiều gia đình bị mưa bão làm hư hỏng, cuốn bay hết tài sản nên cuộc sống càng thêm chật vật. Cứ đến mùa mưa bão là các xã phía đông H.Tuy Phước lại bị thiệt hại nặng, trong đó nặng nhất là các xã Phước Sơn, Phước Thuận, Phước Hòa, Phước Thắng… Khu vực này cũng là những địa chỉ mà các đoàn công tác từ thiện của Báo Thanh Niên thường xuyên ghé đến sau mỗi mùa mưa bão.
Lần này, khi đoàn công tác của Báo Thanh Niên đến thôn Bình Thái (xã Phước Thuận), đã chứng kiến rất nhiều ngôi nhà nằm gần nhau chỉ còn lại một mớ hỗn độn những gạch, bê tông, sắt thép… Cách đây vài năm, khu vực này từng có 14 ngôi nhà bị sập chỉ sau một đêm mưa bão. Theo ông Trương Đình Tiến, Phó chủ tịch UBND xã Phước Thuận, các thôn Bình Thái, Lộc Hạ… nằm ven đầm Thị Nại nên mỗi khi có bão là bị thiệt hại nặng nhất. Trong số 25 ngôi nhà ở xã Phước Thuận bị sập do bão số 5 có nhiều nhà nằm ven đầm Thị Nại. Những hộ dân sống ven đầm chỉ có nghề cào nghêu, cào hến, đánh thủy sản gần bờ… nên thu nhập không ổn định, rất khó dành dụm tiền để xây dựng nhà cửa.
Gia đình ông Phạm Văn Thái (66 tuổi, thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận) là một trong số những gia đình khó có khả năng xây dựng lại nhà mới. Vì vậy, khi nghe gia đình mình nằm trong danh sách được hỗ trợ tôn, ông Thái rất vui mừng. Đến lúc có mặt tại UBND xã Phước Thuận để nhận tôn, ông Thái càng vui mừng hơn khi biết mình được hỗ trợ 30 m tôn màu chất lượng.
Chuyển tôn về tận nơi tặng người dân vùng bão

Ông Hồ Đức Bình (bìa phải) nhận tôn từ lãnh đạo Công ty Hoa Sen chi nhánh Bình Định

Ông Thái kể, biết tối 30.10 có bão lớn đổ bộ vào Bình Định, gia đình ông nghĩ ngay đến chuyện sơ tán sang nhà khác. “Tối hôm bão số 5 vào, tôi đóng cửa rồi dẫn cả nhà sang nhà hàng xóm ở nhờ. Đến khoảng hơn 11 giờ đêm thì nghe gió thổi mạnh, cây cối ngã đổ khắp nơi. Đến khi gió yên thì trời đã hửng sáng. Tôi chạy về thấy căn nhà chỉ còn đống đổ nát, đồ đạc bị mưa ướt, gió cuốn, vỡ tan tành. Giờ cũng chẳng biết lấy tiền đâu xây nhà mới. Gia đình tôi sẽ dùng số tôn được hỗ trợ này che cái lều ở tạm một thời gian”, ông Thái tâm sự.
Sáng 31.10, khi tránh bão ở nhà hàng xóm trở về thì bà Phạm Thị Liên (50 tuổi, ở thôn Tân Thuận, xã Phước Thuận) phát hiện căn nhà của mình đã đổ sập. “Bây giờ không đủ tiền để xây lại nhà mới nên tôi dự tính để sang năm vay mượn được tiền hãy tính. Cảm ơn Báo Thanh Niên và Tôn Hoa Sen đã giúp đỡ tôi lúc khó khăn này. Nhờ sự giúp đỡ của quý vị mà những người khó khăn như tôi cảm thấy ấm lòng vì thấy mình được xã hội quan tâm”, bà Liên nói.
Vợ chồng ông Hồ Đức Bình (54 tuổi, ở thôn Lộc Trung, xã Phước Sơn) cũng cầm tay từng người trong đoàn công tác và các cán bộ địa phương để nói lời cảm ơn sau khi nhận được tôn. Căn nhà ông Bình bị sập, 6 người trong gia đình phải dựng lều ở tạm. Những ngày qua, vợ chồng ông hỏi nhiều họ hàng, người quen để vay mượn tiền cất lại nhà mới. Ông cho biết: “Căn nhà của tôi xây từ năm 1995, tuy sơ sài nhưng cũng có chỗ để tránh mưa, tránh nắng. Vợ chồng tôi, vợ chồng đứa con đều làm nông nên chẳng có tiền sửa chữa hay gia cố. Bây giờ không có tiền nên phải chờ vay mượn mới có thể nghĩ đến chuyện xây lại nhà mới. Cảm ơn Báo Thanh Niên, Tôn Hoa Sen và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ chúng tôi trong lúc này”.
Theo ông Trần Văn Cảnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phước Sơn, khi bão số 5 vừa chấm dứt, chính quyền xã liền đi kiểm tra thiệt hại và hỗ trợ người dân khắc phục. Hầu hết các khu dân cư ven đầm Thị Nại đều bị thiệt hại, trong đó nặng nhất là 26 gia đình có nhà bị sập hoàn toàn, rất khó khăn. “Thời gian qua, nhiều nhà hảo tâm đã đến để giúp bà con. Từng chai nước, bao gạo, gói mì… đến tay người dân kịp thời đều rất đáng quý. Tôi nghĩ bà con cần nhất bây giờ là xây dựng, sửa chữa lại nhà nên việc nhận được tôn hỗ trợ là rất cần thiết”, ông Cảnh nói.
Chuyển tôn về tận nơi tặng người dân vùng bão2

Hơn 3.000 m tôn đã được chuyển đến UBND các xã ở H.Tuy Phước để bàn giao cho người dân

Cần nhiều người chung tay góp sức

Đã hơn một tuần qua nhưng xã Phước Thắng (H.Tuy Phước) vẫn còn ngổn ngang, nhiều mái nhà bị tốc vẫn chưa được sửa chữa, cây cối ngã khắp vườn. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Phước Thắng, do địa bàn xã nằm ở vùng rốn lũ của H.Tuy Phước nên mùa mưa bão năm nào người dân cũng lâm vào tình cảnh “9 áo 1 quần” đầy khốn khổ. Năm nay, khi bão vừa tan là nhiều khu dân cư lại bị ngập nước, cô lập suốt mấy ngày liền. Ông Hùng cho biết: “Các thôn Lạc Điền, Đông Điền, Thanh Quang… nằm phía đông xã Phước Thắng vừa bị bão, vừa bị ngập lụt nên mấy ngày qua người dân sống rất khó khăn, nguy hiểm. Cả xã có 14 nhà bị bão đánh sập, đa số đều rơi vào các thôn ở phía đông này”.
Chuyển tôn về tận nơi tặng người dân vùng bão3

Đại diện UBND xã Phước Hòa nhận tôn để trao lại cho các hộ dân bị sập nhà do bão số 5

Theo ông Trần Hữu Tường, Phó chủ tịch UBND H.Tuy Phước, 3.000 m tôn do Tập đoàn Hoa Sen và Báo Thanh Niên hỗ trợ sẽ được chia đều cho 100 hộ dân của huyện có nhà bị sập hoàn toàn trong cơn bão số 5. Ngay trong ngày 8.11, số tôn này đã được UBND các xã bàn giao cho người dân.
“Sau bão số 5, H.Tuy Phước có 100 ngôi nhà bị sập, hàng trăm ngôi nhà khác bị tốc mái, hư hỏng… nên cần rất nhiều sự hỗ trợ để người dân xây dựng lại nhà mới. Bây giờ lại hay tin sắp có đợt bão số 6 đổ bộ vào nên càng khó khăn hơn nữa, e rằng sẽ có thêm nhiều gia đình sẽ bị mất nhà. Cảm ơn Báo Thanh Niên và Tập đoàn Hoa Sen đã hỗ trợ cho người dân. Chúng tôi mong rằng Báo Thanh Niên tiếp tục kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị giúp đỡ nhiều hơn nữa cho đồng bào bị thiệt hại bởi thiên tai, bão lũ để họ sớm dựng lại nhà mới để ở”, ông Trần Hữu Tường nói.
“Sau khi được lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen giao nhiệm vụ phối hợp với Báo Thanh Niên vận chuyển tôn đến ủng hộ cho đồng bào H.Tuy Phước bị sập nhà, chúng tôi lập tức bắt tay vào thực hiện ngay. Từ khâu tập kết tôn đến cửa hàng, cán tôn, cắt tôn… đều được thực hiện rất khẩn trương, chu đáo để sớm chuyển đến UBND các xã, trao cho bà con. Anh em làm việc cho Tôn Hoa Sen có nhiều người là con em trong tỉnh Bình Định nên hiểu rất rõ những khó khăn, cơ cực của người dân bị thiệt hại do mưa bão. Vì vậy, ai cũng mong được góp sức mình giúp bà con sớm xây dựng lại nhà để có chỗ che mưa che nắng”, ông Nguyễn Trinh Luân, Phó giám đốc Công ty Hoa Sen chi nhánh Bình Định, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.