Chuyện ít biết về những 'nhân duyên' trong đám cưới tập thể đầu tiên ở Huế

31/07/2017 14:38 GMT+7

'Chúng tôi có những hoàn cảnh khác nhau, nhưng chúng tôi có một điều giống nhau là khát khao yêu thương, luôn mong hạnh phúc…', một cô dâu bùi ngùi nói trong đám cưới tập thể đầu tiên ở Huế

Đám cưới tập thể công nhân đầu tiên ở Huế diễn ra vào sáng 28.7, đúng 88 năm ngày thành lập ngành công đoàn Việt Nam. Đám cưới tập thể vốn không còn lạ với nhiều nơi, nhưng với người Huế thì có những rào cản nhất định, nhất là người Huế quen giấu mình trong những góc khuất của số phận.


Đám cưới được diễn ra bằng lễ rước dâu từ Liên đoàn Lao động tỉnh, số 4 Đống Đa, TP.Huế, vòng qua một số tuyến đường đẹp TP.Huế và kết thúc ở nhà văn hóa Lao Động số 100 Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ, TP.Huế.

Cùng với các nghi thức truyền thống của một lễ cưới, "xe hoa" dành cho 22 cặp vợ chồng là xích lô, mộ phương tiện giao thông thân thiện thường thấy ở Huế. Để tiện cho việc tổ chức, người ta đánh số ngẫu nhiên cho các đôi vợ chồng, nhưng có những sự trùng hợp ngẫu nhiên đến kì lạ. 

Chúng tôi bắt đầu để ý đến con số 16, một cặp vợ chồng đặc biệt trong số 22 đôi công nhân. Đó là chú rể Nguyễn Hiền (42 tuổi, thợ nề) và cô dâu Lê Thị Mộng (34 tuổi, thợ may ở TX.Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế).

Yêu nhau cách nay 16 năm, thế rồi anh Hiền phải ra Hà Nội làm ăn, chị Mộng vào Nam kiếm sống. Quá khó khăn nhưng họ quyết đến với nhau bằng vài mâm cơm qua quýt, một tấm giấy đăng kí kết hôn rồi sinh lần lượt 3 người con. Cứ thế cho đến nay họ mới... xuất hiện trước muôn người trong niềm hân hoan khó tả.

"Chúng tôi, mỗi người một hoàn cảnh không giống nhau, nhưng chúng tôi đều có điểm giống nhau là cùng khát khao yêu thương, mong hạnh phúc đong đầy, nhưng nào phải dễ. Ngay cả đám cưới cho mình, phần lớn chúng tôi không thể tổ chức được... Hôm nay nhờ ngành công đoàn mà chúng tôi có một đám cưới đúng nghĩa", chị Mộng thổ lộ
Đám cưới tập thể được tổ chức ngày 28.7, cái ngày mà với chú rể trẻ Dương Tam Hoàng (23 tuổi, ở TX.Hương Thủy) lâm vào bi kịch. Chỉ còn đúng 1 tháng nữa Hoàng sẽ kết duyên với cô thợ may vốn học cùng lớp cấp 2 tên Nguyễn Thị Dân, nhưng sau một vụ tai nạn giao thông chết người, Hoàng bị bắt rồi mọi chuyện như đổ vỡ. Chỉ có một chuyện luôn lành lặn là tình yêu Dân dành cho Hoàng. Dân về làm dâu phụng dưỡng bố mẹ chồng dẫu lỡ dở đám cưới... Và rồi Dân còn sanh cho Hoàng 1 cu cậu kháu khỉnh. Ngày mãn hạn tù sau 18 tháng thụ án, Hoàng ôm vợ con vào lòng, nào ngờ cũng có cái ngày anh được dìu vợ lên xe hoa, bởi anh còn khoản nợ đến 300 triệu đồng từ hậu họa vụ tai nạn.

Niềm vui đã đong đầy, hạnh phúc ngập tràn với vợ chồng Hoàng
Có vô vàn câu chuyện trong 44 hoàn cảnh của 22 cặp vợ chồng, kể cả những bi kịch đời người nhưng tình yêu lứa đôi đã cho họ động lực gượng dậy. Không chỉ thế, họ lại tạo ra những huyền tích từ tình yêu mà trước hết là tính nhân văn trong tình yêu ấy.
Như cặp đôi mang áo số 20. 20 năm trước chị Nguyễn Thị Bé (Công nhân Công ty xi măng Luck) kết hôn và rồi người chồng chị qua đời do bệnh nặng. Một mình chị nuôi hai con, 1 trai 1 gái lớn khôn. Cách nay không lâu chị gặp anh Lê Như Thọ hơn mình 5 tuổi có hoàn cảnh tương tự và rồi họ kết hôn. Điều kì diệu là cả 4 người con đều ủng hộ ba mẹ và xem nhau như anh em ruột thịt.
Chị Như Ý (trái) và em Bảo Ngọc, hai người con của vợ chồng anh Thọ - chị Bé dự lễ cưới tập thể
Còn đôi vợ chồng mang áo số 22 cũng đã khiến bao người cảm động. Đó là vợ chồng chị Mai Nguyễn Đoan Trang, 33 tuổi, hiện đang là cán bộ văn thư một trường mầm non ở TP.Huế. Từng lên kế hoạch đám cưới với anh Vũ chồng chị bây giờ, nhưng bố mất, chị Trang đành gác lại chuyện cưới xin để thọ tang. Cứ thế đến nay vợ chồng chị đã có đứa con 8 tháng tuổi mà đám cưới vẫn chưa từng diễn ra.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng quà cưới cho vợ chồng chị Trang - anh Vũ
Khi mà việc đăng kí các đôi tham gia đám cưới tập thể đã chốt lại, thì vợ chồng chị Trang mới hay tin và đăng kí, năn nỉ hết mực. Chuyện này đã "làm khó"cho ban tổ chức một thời gian và họ quyết định "phá lệ" bổ sung cho hoàn cảnh đặc biệt này. 
Một đôi vợ chồng trẻ trong đám cưới tập thể

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên - Huế - đơn vị chủ trì tổ chức lễ cưới cho hay ngoài quà cưới là 1 cặp nhẫn vàng 1 chỉ (9999), các cặp vợ chồng được tặng 2 bàn tiệc mặn, 22 phòng tân hôn tại khách sạn cùng các dịch vụ bổ trợ khác với tổng phần quà cưới lên 20 triệu đồng/cặp. Đây là nỗ lực của ngành công đoàn trong thời kì khó khăn hiện nay. 

Cán bộ công đoàn mang vật phẩm cổ truyền phục vụ lễ cưới theo nghi thức truyền thống
"Mỗi người một hoàn cảnh và ai cũng khó khăn. Bản thân ban tổ chức chúng tôi khi thực hiện chương trình cũng gặp khá nhiều trở ngại, thậm chí có người lo là khó mà tổ chức được. Đến bây giờ... thấy những cặp vợ chồng rạng rỡ nụ cười hạnh phúc, tim mình như vỡ ra... ", bà Hương tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.