Chuyện đơn giản như 'cô tấm chui ra từ quả thị'

14/07/2019 10:35 GMT+7

Tôi mới về làm việc cho một tập đoàn nước ngoài sở hữu nhiều dự án bất động sản, trong đó có hai trung tâm thương mại ở TP.HCM là Saigon Centre (Q.1) và Estella Place (Q.2).

Mỗi ngày, tôi nhận được một email báo cáo khá lạ lùng.
Lạ lùng ở chỗ email đó chứa cơ man nào là hình, có mã số, hình ở hai cột “Before” (Trước) và After (Sau). Tôi đem thắc mắc này hỏi một đồng nghiệp thì mới vỡ òa. Thì ra, đằng sau những tấm hình đó là một câu chuyện khá thú vị.

Cứ mỗi tối, sau 10 giờ đêm, một đội kỹ thuật của hai trung tâm thương mại này sẽ đến từng gian hàng ẩm thực của khách thuê, kiểm tra kỹ khu vực bếp, kệ úp chén bát, từng cái bồn rửa chén và cả thùng rác nữa, sao cho không có một chút thức ăn thừa nào còn sót lại. Nếu có chút gì còn chưa ổn, đội này sẽ xử lý cho sạch sẽ mới thôi. Họ sẽ chụp lại hình, trước và sau khi dọn dẹp, rồi tạo báo cáo để gửi cho những người liên quan tại tập đoàn.
Việc làm sạch nơi buôn bán, nấu ăn của khách thuê không phải là trách nhiệm của chủ cho thuê mặt bằng, càng không phải công việc của đội kỹ thuật - nhưng vì sao?
Sếp tôi giải thích: “Việc tưởng như nhỏ này nhưng lại vô cùng quan trọng. Vì vốn, sau khi trung tâm đóng cửa vào lúc 10 giờ đêm như quy định, tại các gian hàng, nhân viên vốn đã mệt nhoài sau 1 ngày làm việc liên tục, chỉ muốn đi về. Họ dọn dẹp dễ còn sót lại hoặc đôi khi để lại mọi thứ ngày hôm sau dọn dẹp. Thế nhưng, số thức ăn thừa này sẽ là nguyên nhân để cho lũ chuột cống, gián, côn trùng kéo đến và sinh sôi nảy nở nhanh chóng…”.
Điều đáng nói, việc kiểm tra dọn dẹp hậu cần này không chỉ là việc của nhân viên. Chị Jane, một giám đốc cấp cao của tập đoàn kể lại buổi tối đầu tiên khi thực hiện nhiệm vụ này, chị cùng đoàn nhân viên của mình đi từ hơn 10 giờ đêm và kết thúc vào lúc gần 1 giờ sáng. Việc thiết lập một tiêu chuẩn đúng rất quan trọng, nghĩ đến những gian bếp sạch bóng, những bồn rửa chén không còn chén bát ngâm và nổi đầy váng mỡ, thức ăn trôi, chị nói thật xứng đáng để làm công việc vất vả này.
Sau một thời gian như những cô Tấm chui ra từ quả thị khi vắng người, tận tụy và âm thầm, việc dọn dẹp vệ sinh cuối ngày tại hai trung tâm nhận được sự hưởng ứng vô cùng tích cực từ hàng trăm chủ gian hàng và điều tích cực ấy được lan tỏa cho đến tận bây giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.