Chuyện cô gái nghèo làm vợ cháu nội vua Thành Thái

28/03/2016 09:49 GMT+7

Sống trong cảnh đời cơ cực nhưng khi “phát hiện” ra mình là cháu dâu của vua Thành Thái, một cựu hoàng, một gia tộc thân thế hiển hách, bà không chỉ không buồn mà còn lấy đó làm động lực để vươn lên.

Sống trong cảnh đời cơ cực nhưng khi “phát hiện” ra mình là cháu dâu của vua Thành Thái, một cựu hoàng, một gia tộc thân thế hiển hách, bà không chỉ không buồn mà còn lấy đó làm động lực để vươn lên.

Đến Huế lần đầu trong sự thương yêu của mọi người, mẹ con họ tin sẽ sớm vượt qua được những nghiệt ngã của đời sống - Ảnh: Đình ToànĐến Huế lần đầu trong sự thương yêu của mọi người, mẹ con họ tin sẽ sớm vượt qua được những nghiệt ngã của đời sống - Ảnh: Đình Toàn
Đó là bà Nguyễn Thị Bích Thủy (45 tuổi), quê ở Cần Thơ, hiền thê của ông Nguyễn Phước Bảo Tài (52 tuổi), cháu nội cựu hoàng Thành Thái đang trọ tại P.An Lạc A, Q.Bình Tân, TP.HCM.
Sinh ra trong một gia đình nghèo có đông anh chị em ở vùng đất gạo trắng nước trong, Bích Thủy thôi đi học từ rất sớm.
Tính tự lập đã được hình thành từ khi Thủy còn nhỏ, nhất là khi bố mẹ cô mất. Lớn lên cô gái miền Tây này đi bán vé số, rồi phụ bán cơm ở một quán cơm trên đường Phan Đình Phùng, TP.Cần Thơ để phụ giúp nuôi em. 
VIDEO: Cháu nội vua Thành Thái lần đầu về dự giỗ ông
Từ sự tài trợ của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, trong những ngày cuối tháng 3.2016 gia đình nhỏ ông Nguyễn Phước Bảo Tài đã được thăm Thế Miếu (Đại nội Huế) – nơi thờ 13 vị vua triều Nguyễn - Ảnh: Đình ToànTừ sự tài trợ của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, trong những ngày cuối tháng 3.2016 gia đình nhỏ ông Nguyễn Phước Bảo Tài đã được thăm Thế Miếu (Đại nội Huế) – nơi thờ 13 vị vua triều Nguyễn - Ảnh: Đình Toàn
Đây cũng là nơi cô bén duyên cùng chàng trai chạy xe ôm Nguyễn Phước Bảo Tài.

Anh cũng giấu, sau khi sinh bé Tuyền ảnh mới nói ảnh là cháu vua Thành Thái, ba là hoàng tử. Ban đầu mình cũng ngạc nhiên lắm. Mình là cháu dâu của vua, chuyện nghe như trong phim ấy, nhưng rồi sự thật là sự thật. Trước mắt mình là cơm áo gạo tiền thuốc thang chạy chữa cho con. Mình đâu có nghĩ nhiều.

bà Nguyễn Thị Bích Thủy

“Mình con nhà nghèo, ảnh cũng thế. Ảnh thường chở khách đi về ngang quán nên mình thường gặp rồi… hợp nhau. Thích khi nào chẳng biết” – bà Thủy bẽn lẽn.
Năm 2004 họ cưới nhau bằng một lễ cưới giản tiện nhưng đầm ấm. Chồng chạy xe ôm, vợ làm thuê qua ngày. Năm 2005 cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đến thăm hoàng tử Vĩnh Giu, từ đó bức màn bí mật về thân thế của cậu hoàng tôn chạy xe ôm hằng ngày cùng vị hoàng tử triều Nguyễn sống khép kín, khiêm nhường trên đất Tây Đô được vén lên.
Ông Bảo Tài từ ngạc nhiên đến sững sờ trước thân thế “hoàng thân quốc thích” của mình.
“Hồi còn học cấp 2 mình cũng được học về hai vị vua yêu nước Duy Tân, Thành Thái nhưng nào ngờ… đó là ông của mình” – ông Bảo Tài nhớ lại. 
Còn bà Thủy thì cười kể: “Anh cũng giấu, sau khi sinh bé Tuyền ảnh mới nói ảnh là cháu vua Thành Thái, ba là hoàng tử. Ban đầu mình cũng ngạc nhiên lắm. Mình là cháu dâu của vua, chuyện nghe như trong phim ấy, nhưng rồi sự thật là sự thật. Trước mắt mình là cơm áo gạo tiền thuốc thang chạy chữa cho con. Mình đâu có nghĩ nhiều”.
Niềm tin và lẽ sống của cô cháu dâu cựu hoàng Thành Thái là cô con gái bệnh tật – Công nương Thanh Tuyền - Ảnh: Đình ToànNiềm tin và lẽ sống của cô cháu dâu cựu hoàng Thành Thái là cô con gái bệnh tật – Công nương Thanh Tuyền - Ảnh: Đình Toàn
Gia cảnh vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn khi năm 2006 bé Thanh Tuyền chào đời với cân nặng chưa tới 1 kg và mắc bệnh nan y. Chứng bệnh liệt dây thần kinh số 9 đã khiến vợ chồng ông Bảo Tài làm thuê, chạy xe ôm quần quật suốt ngày cũng chỉ cố chạy chữa cho cô con gái yêu quý sớm đứng vững bằng người.
Gia cảnh vất vả, gần 10 năm sau ngày mất bố chồng là hoàng tử Vĩnh Giu, cô con dâu Bích Thủy mới được về Huế để viếng lăng ông - Ảnh: Đình ToànGia cảnh vất vả, gần 10 năm sau ngày mất bố chồng là hoàng tử Vĩnh Giu, cô con dâu Bích Thủy mới được về Huế để viếng lăng ông - Ảnh: Đình Toàn
Để tiếp cận các phương cách chữa bệnh hiệu quả hơn, vợ chồng ông Tài đã lên TP.HCM thuê trọ. Họ làm thuê, chạy xe ôm để có tiền chạy chữa cho con gái.
Cuộc hội ngộ hiếm hoi giữa gia đình ông Bảo Tài và hoàng tử Guy Georges Vĩnh San (con vua Duy Tân, còn gọi là Nguyễn Phúc Bảo Ngọc) - Ảnh: Đình ToànCuộc hội ngộ hiếm hoi giữa gia đình ông Bảo Tài và hoàng tử Guy Georges Vĩnh San (con vua Duy Tân, còn gọi là Nguyễn Phúc Bảo Ngọc) - Ảnh: Đình Toàn
Khi chúng tôi “hỏi nhỏ” bà Thủy rằng chuyện gia phong, nền nếp của một cô dâu trong hoàng tộc có khiến bà ái ngại, bà nói rằng bà chỉ thấy có chút tự hào chứ không nghĩ nhiều. Bởi dĩ vãng đã qua, vàng son một thời còn nay là những tháng ngày thực tại, trước mắt họ là cả một tương lai dài vất vả…
“Anh Tài ngoài thời gian chạy xe ôm, làm thuê bên ngoài về nhà giặt giũ nấu ăn gì ổng cũng làm, thương vợ con lắm. Những ngày vừa qua là những ngày chúng tôi sống trong tình thương của mọi người. Gia đình mình được về nội, được dự giỗ ông, viếng mộ cha, rồi thăm đại nội Huế, thăm bà con dòng tộc… Mình ước gì một ngày gần đây nấu được món bún bò Huế, các món bánh Huế để đãi chồng con một bữa, sau nữa sẽ bán món ăn Huế kiếm tiền chữa bệnh cho cháu” – bà Thủy cười thổ lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.