Chuyện chưa từng có: Dùng bóng nhựa phủ kín đập để giữ nước

12/08/2015 14:15 GMT+7

(TNO) Chính quyền thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ) vừa thả 96 triệu quả bóng để phủ kín đập nước rộng hơn 70 ha của thành phố. Họ hy vọng những quả bóng sẽ hạn chế nước bốc hơi, giúp cầm cự qua cơn hạn hán.

(TNO) Chính quyền thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ) vừa thả 96 triệu quả bóng để phủ kín đập nước rộng hơn 70 ha của thành phố. Họ hy vọng những quả bóng sẽ hạn chế nước bốc hơi, giúp cầm cự qua cơn hạn hán, theo Daily Mail.

Những quả bóng nhựa lăn xuống đập nước - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Quả bóng được làm bằng nhựa polyethylene, có màu đen, nổi trên mặt nước và lớn bằng quả táo.
Chúng được thiết kế để bao phủ mặt nước, cản ánh nắng mặt trời, bụi, các loại hóa chất cũng như chất thải động vật hoang dã có nguy cơ làm ô nhiễm nguồn nước.
Giá mỗi quả bóng chỉ khoảng 36 cent (gần 8.000 đồng). Với giải pháp này, chính quyền thành phố có thể ngăn hơn 1,36 triệu m3 nước bốc hơi khỏi con đập mỗi năm, theo Daily Mail.
Ngoài ra, quả bóng còn làm chệch hướng tia cực tím, ngăn các phản ứng hóa học trong nước làm sinh ra bromua, một chất có khả năng gây ung thư. Nếu nhiễm bromua liều lượng cao, bệnh nhân sẽ bị buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng.
Bóng nhựa phủ đen đập nước - Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Người đầu tiên nghĩ ra giải pháp sử dụng bóng nhựa che phủ mặt nước là tiến sĩ Brian White. Ông hiện đã về hưu và từng là chuyên gia của Sở Thủy cục và Điện lực Los Angeles.
Hiệu suất của giải pháp này có thể làm giảm lượng nước bốc hơi đến 90%, giúp tiết kiệm hàng trăm triệu USD so với các kỹ thuật khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.