Sân bay Tân Sơn Nhất: Chuyện 3 vali bị hỏng, vỡ của cựu Đại sứ Việt Nam và lời giải thích

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

‘Với người khác sao thì tôi chưa rõ, nhưng riêng tôi trong 4 tháng qua đã có 3 chiếc vali bị hỏng, vỡ, một thùng đồ bị dập nát hoàn toàn khi di chuyển chặng Jakarta - Hà Nội, quá cảnh qua Tân Sơn Nhất’, ông Tuấn nói.
Hành khách làm thủ tục chuẩn bị bay tại Tân Sơn Nhất /// Ngọc Dương Hành khách làm thủ tục chuẩn bị bay tại Tân Sơn Nhất - Ngọc Dương
Hành khách làm thủ tục chuẩn bị bay tại Tân Sơn Nhất
Ngọc Dương

‘Tôi bay hạng thương gia mà hành lý còn vậy…’

Ông Hoàng Anh Tuấn (cựu Đại sứ Việt Nam tại Indonesia, Phó Tổng Thư ký ASEAN) cho PV Thanh Niên biết do công việc nên năm vừa qua ông di chuyển trên chặng Jakarta - Hà Nội, quá cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất khá thường xuyên. Và trong khoảng 4 tháng vừa qua, ông đã có 3 chiếc vali bị hỏng, vỡ, một thùng đồ bị dập nát hoàn toàn.
“Hôm quá cảnh qua Tân Sơn Nhất ngày 11.2.2019 vừa qua, tôi nhìn thấy cảnh tượng không có tại bất kì một sân bay nào trên thế giới: Vài nhóm nhỏ du khách nước ngoài vẻ mặt lo lắng, mỗi người cầm một nắm túi ni lông chia nhỏ gói đồ, rồi bọc tiếp ni lông to hơn, rồi sau đó quấn cả va li trong bọc ni lông như những thương binh. Hóa ra không chỉ mình nhìn thấy, hôm trước trên Facebook có bạn người Việt cũng kể lại và đứng ra xin lỗi du khách vì thấy quá xấu hổ!”, ông Tuấn kể.
Theo ông Tuấn, cách này không thể giúp đồ đạc của họ an toàn hơn. “Tôi di chuyển nhiều và thường xuyên bay hạng thương gia, trên vali luôn được gắn nhãn ưu tiên (Priority) và đồ đạc dễ vỡ (Fragile) mà đồ đạc còn vậy, thì khả năng mất và vỡ đồ với các du khách khác thậm chí còn cao hơn nhiều”, ông chia sẻ.
Cũng trong chuyến bay về Hà Nội, quá cảnh tại Tân Sơn Nhất vào ngày 11.2 vừa qua, ông Tuấn bị thất lạc hành lý và được nhận lại hành lý sau đó. Tuy nhiên, khi nhận lại được thì thùng hành lý đã bị dập nát.

Quốc tế sẽ nhìn nhận thế nào?

Ông Tuấn đưa ra dẫn chứng, ở Nhật tại các băng chuyền, thường xuyên có người đỡ lại, xếp nhẹ nhàng và ngay ngắn hành lý. Còn tại nhiều sân bay Trung Quốc họ cho lắp camera khắp nơi, đặc biệt khách chờ lấy hành lý có thể nhìn thấy rõ hành lý của mình được vận chuyển từ khi chuyển từ các container nhỏ lấy từ máy bay, cho đến khi chạy qua băng chuyền chuyển đến cho du khách.
Sân bay Tân Sơn Nhất: Chuyện 3 vali bị hỏng, vỡ của cựu Đại sứ Việt Nam và lời giải thích - ảnh 2
Ông Tuấn bày tỏ sự lo lắng về các nỗ lực của chính phủ tìm cách thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch, quảng bá của các khách sạn, các dịch vụ ăn theo sẽ ra sao... ngay cả khi chính người Việt còn đắn đo sử dụng dịch vụ của chính mình 
Phạm Hữu
Ông Tuấn cho rằng việc quản lý sân bay, không chỉ là đảm bảo về an ninh hàng không, mà còn đảm bảo hành lý cho du khách.

“Ngay bản thân tôi là người Việt, nhưng từ nay cũng phải cân nhắc rất kỹ có nên đi tiếp Vietnam Airlines nữa hay không, hay khi nào quá cảnh Tân Sơn Nhất chắc chỉ đem hành lý xách tay và không có hành lý ký gửi”, ông chia sẻ.
Với cương vị là Phó Tổng Thư ký ASEAN, ông bày tỏ sự lo lắng về các nỗ lực của chính phủ tìm cách thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch, quảng bá của các khách sạn, các dịch vụ ăn theo sẽ ra sao... ngay cả khi chính người Việt còn đắn đo sử dụng dịch vụ của chính mình. Hơn nữa, sắp tới khi Việt Nam làm chủ tịch ASEAN thì quan khách khu vực và quốc tế sẽ nhìn nhận Việt Nam thế nào.
Ông Tuấn đề xuất giải pháp: “Trước hết Tổng cục du lịch, các hiệp hội khách sạn, nhà hàng, lữ hành... cần lên tiếng mạnh với Văn phòng chính phủ, Bộ GTVT, Tổng cục hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất (và cả các sân bay khác); thuê tư vấn độc lập đánh giá về vận chuyển, quản lý đồ đạc hành khách; sắp xếp, điều chuyển nhân sự trực tiếp liên quan đến công việc này; lắp camera để du khách tự theo dõi đồ cá nhân của mình... Việc chấn chỉnh, nếu có quyết tâm và sức ép đủ mạnh có thể chỉ cần một tháng. Đây là công việc của thời kỳ 1.0 và 2.0. Nay việc này quá dễ, ngay trong tầm tay mà xử lý không nổi thì việc nói đến giấc mơ Cách mạng công nghiệp 4.0 khó gấp trăm lần sẽ rất khó để thuyết phục cả người bên trong lẫn bên ngoài".

Không phát hiện trường hợp nào nhân viên lấy hành lý của khách

Chiều 19.2, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Phạm Phú Yên, Phó Giám đốc Công ty phục vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh Tân Sơn Nhất, đơn vị phục vụ cho hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết sẽ ghi nhận những phản ánh của ông Hoàng Anh Tuấn.
Đồng thời, công ty sẽ kiểm tra lại thời điểm ông Tuấn đáp máy bay để xem có ghi nhận sự việc thất lạc hành lý dẫn tới hành lý bị dập nát hay không để giải quyết.
Sân bay Tân Sơn Nhất: Chuyện 3 vali bị hỏng, vỡ của cựu Đại sứ Việt Nam và lời giải thích - ảnh 4
Theo ông Yên, thời gian qua không phát hiện trường hợp nào nhân viên “tác động” tới hành lý của khách trong quá trình vận chuyển
Phạm Hữu
“Còn về việc du khách phải quấn hành lý bằng ni lông thì đây là nhu cầu của du khách để bảo quản các va li đắt tiền không bị trầy trụa trong quá trình di chuyển hoặc trái cây, nước đá trong thùng xốp không bị bục ra ngoài. Đây là việc bình thường ở tất cả các sân bay”, ông Yên giải thích.

Theo ông Yên, quy trình hành lý đi và đến ở sân bay Tân Sơn Nhất là quy trình khép kín, người ngoài không tác động được. Khi khách đến quầy, nhân viên sẽ hỏi khách các câu như có gì quý giá trong hành lý hay không, hoặc sạc dự phòng, laptop,… Nếu có thì yêu cầu khách lấy ra.
Với các hành lý có thể bị rò rỉ hoặc bung thì nhân viên yêu cầu khách bao bọc lại rồi gắn thẻ hành lý chuyển lên băng chuyền đưa hành lý vào khu phân loại.
Tại khu phân loại, tùy theo hãng bay, loại máy bay mà hành lý được chất trực tiếp lên gầm hàng tàu bay hoặc chất vào thùng container nhỏ. Căn cứ vào các yếu tố này, nhân viên sẽ lấy kiện đặt đúng lên số hiệu chuyến bay rồi chuyển ra xe để chuyển lên tàu bay.
Ông Yên nhấn mạnh: “Đây là khu vực khép kín của nhà ga, ai làm trong khu vực này cũng đều phải có thẻ và cũng không ai can thiệp được vào. Khi xuống khu phân loại thì có người phân loại và được kiểm soát bởi các camera an ninh. Ngoài ra, khu này cũng có đội ngũ an ninh trực để chống người lạ xâm nhập. Quá trình đi ra tàu bay thì cũng có camera quan sát nên lại càng không can thiệp được. Ngược lại hành lý đến cũng vậy. Tất cả quy trình đều có người giám sát”.
Ông Yên cũng cho biết, nhân viên vận chuyển phải có thẻ của cảng vụ hàng không cấp, đồng phục không có túi, khi vào ca phải qua cổng nội bộ và khi về cũng soi chiếu lại, kiểm tra giỏ xách.
“Thời gian qua, chúng tôi không phát hiện trường hợp nào nhân viên “tác động” tới hành lý của khách trong quá trình vận chuyển, cũng không nhận phản ánh về việc vali bị bóp méo hay rơi bánh của hành khách. Có những trường hợp 2-3 ngày sau mới liên hệ báo mất chiếc áo hay đôi giày, chúng tôi đều ghi nhận. Một số trường hợp báo hành lý bị xào xáo thì chúng tôi cùng kiểm tra thì phát hiện có tờ giấy của hải quan Mỹ để lại trong vali về việc phát hiện nghi vấn nên đã mở ra kiểm tra và dán băng keo lại. Khi cân kí thì số kg vẫn như lúc gửi và không bị mất mát gì”, ông Yên nói.

Bình luận 164

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ba Phi Sài Gòn

Ba Phi Sài Gòn

Ông Yên kể lể quy trình, quy định để làm gì. Đó là chuyện nội bộ công ty. Nó có được tuân thủ hay không thì chỉ có trời, đất và người của công ty biết. Còn hành khách thì chỉ cần nhìn vào tình trạng hành lý khi vào và ra khỏi phi trường để đánh giá độ tin cậy của phi trường, của hãng bay mà thôi.
Danh

Danh

Cái gì củng đúng quy trình...nghiêm ngặt...không có người ngoài tác động...và có Camara an ninh ...Vậy tại sao không trích Camara thử xem một công đoạn nào đó thể thể hiện tính minh bạch. Cụ thể là hành lý của ông Yên.

Hãy trích từ nguồn và chuỗi lại từng công đoạn. Có gì mà không dám minh bạch.
Ngoc

Ngoc

Bạn có đọc hiểu được tiếng người không vậy? Người ta đã báo cáo rồi nhưng không xử lý mà chỉ ghi nhận. đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên mà tần suất xuất hiện nhiều, mất hành lý cũng lắm. Đến quan chức còn bị thế huống hồ là người dân
pham van binh

pham van binh

Vũ Thường chắc là nhân viên hàng không? Bạn có biết mới đây hành lý của khách tại SB Đà Nẵng còn bị ném như xếp đất không?
Nguyễn văn luân

Nguyễn văn luân

Nếu sợ ăn vạ thì lắp cameratoanf bộ đi
Chu Minh Tuyển

Chu Minh Tuyển

Một ông Phó Tổng thư ký Sean bị liên tục thì thử hỏi đơn vị của hãng hàng không quốc gia còn uy tín gì để hành khách Việt Nam và quốc tế gửi mạng sống và tài sản vào họ. Hành khách thông minh hãy có lựa chọn thông minh.
Vũ Thường

Vũ Thường

Khách cũng có nhiều kiểu khách. Có cả kiểu ăn vạ.. Các ông có biết 1 kiện hành lý gửi vào sẽ đi qua bao nhoeei công đoạn mới đến đc .. có cả những lý do khách quan là băng chuyền nhà ga chứ ko hẳn là con người phục vụ. Ông hỏng hành lý trước tiên thông báo với hãng hàng không. Nếu người ta không giải quyết hãy kêu. Quy trinh như ông PGD nói đó là người ta có sự kiểm soát của phía công ty phục vụ.
thông tin

thông tin

Lấy hành lý quan trọng lão à
Mai Xuân Tiến

Mai Xuân Tiến

Ông Phó Giám đốc trả lời quá lòng vòng. Không biết trình độ năng lực của ông quá kém hay bao che. Vấn đề cả xã hội bức xúc là tình trạng ném, va đập gây hư hỏng va ly. Điển hình như Clip nhân viên vận chuyển hành lý tại Đà Nẵng vừa rồi
Phát

Phát

Thấy cách giải thích là biết ông này ko có tâm, ko có tầm và năng lực chỉ ở mức một nhân viên bình thường.
Trần Hồng Quân

Trần Hồng Quân

Trả lời lòng vòng là để né tránh trách nhiệm,bao che ê kíp,đối phó dư luận.Đây là việc bình thường không phải chỉ riêng VN Airline mới có.Việc thay đổi không phụ thuộc vào năng lực điều hành hay khả năng quản lý mà phụ thuộc vào "thế" của anh ở mức nào?"Thế đã thế ,thế thời phải thế".Nên muốn thay đổi phải thay "thế".
nghĩa

nghĩa

cá mè là đây
10269

10269

Chứ bạn muốn người ta trả lời sao? Không lẽ nói không đầu không đuôi.. bỏ ở giữa, bạn không biết gì hết .. rồi Phán người ta...Thiếu Năng lực làm việc không có lễ lối .. thiếu chuyên nghiệp !!???
Chu Minh Tuyển

Chu Minh Tuyển

Không thể đồng ý với ý kiến của bạn. Đừng làm vậy để rồi Hãng hàng không quốc gia Việt Nam không khá hơn được đâu, còn xấu hổ với mấy nước cạnh Việt Nam đó.
Đông Thức

Đông Thức

Chuyện không mới nhưng tôi tin là nó sẽ còn kéo dài nữa.
Hải Vân

Hải Vân

Nói như ông Yên thì ông Tuấn bị rách vali từ trước khi đến sân bay
Ngô Thanh Tuấn

Ngô Thanh Tuấn

10269, Kim Trần và Vũ Thường viết lộ quá. Ai đọc mà chả biết các cị đang chày cối để bào vệ đồng nghiệp
Bui Van Long

Bui Van Long

Báo cáo bạn Kim Trần, tết Kỷ Hợi vừa rồi, tôi bay từ tp HCM ra Nội Bài. 2 Vali của tôi đều có hàng dễ vỡ,tôi đã quấn nylon tại sân bay cả 2 vali và đã khai báo khi ký gửi của VN Airlines. Khi về tới nhà mở ra thì mới biết 1 vali bị gãy và bung tay cầm ngang ( chỉ khi mở lớp nylon ra mới biết).Mấy món đồ dễ vỡ bên trong cũng bị nứt,mẻ. Mà nhà tôi lại cách sân bay 100 km làm sao thông báo với người có trách nhiệm.
Nguyễn Vũ

Nguyễn Vũ

Tôi thì ngay cả đi Rạch Giá của Vasco thôi mà thấy nhân viên cũng quăng ầm âm lên băng chuyền chứ đứng nói đến máy bay lớn. Bạn Kim Trần nói chưa hay rồi
Kim Trần

Kim Trần

Đúng vậy. Hành lý có thể bị rách từ cảng đi, cảng trung chuyển, trên máy bay, tại cảng đến chứ không chỉ tại TSN mà thôi. Nhiều người bị xáo trộn hành lý mà không để ý rằng đã bị an ninh bay của Mỹ đã mổ hành lý. Tôi không bênh vực cảng TSN, nhưng cái gì cũng quy cho TSN là cực đoan quá khích.
Bin

Bin

@Kim Trần chưa bao giờ bị hải quan Mỹ kiểm tra hành lý mà nói như thật. Họ kiểm tra có lục tung lên cũng để một mảnh giấy xin lỗi ở trong. Tôi đi sân bay TSN hành lý bị móp, cạy thì là chuyện hết sức bình thường. Cái valy mới mua bị móp vẫn còn đây
Thanh Cuong Nguyen

Thanh Cuong Nguyen

@Kim Trần : nếu rách vỡ mở valy ở chổ khác thì phải có biên bản như trong bài viết là có biên bản mở valy của hải quan Mỹ.Tôi nhớ có bài báo viết valy của đoàn công tác của Bộ Công thương đi công tác nước ngoài về còn bị rọc lấy mất tiền mà chổ rọc là đúng vị trí để trong valy.
Vũ Thường

Vũ Thường

Người ta có camera giám sát hết. CẦn thì trích ca mà coi. Ông có biết nhiều khi là do khách quan băng tải hành lý kẹt, hành lý quay ông không lấy xuống rơt bể...
Trân gia

Trân gia

Hoan hô ông tuấn.! Nói như ông yên thì ông tuấn nói thì ông tuấn nghe thôi.
Nguyen

Nguyen

Ong ấy nói cho đầu gối nó nghe.
Conglyvo

Conglyvo

Tôi đi từ sân bay Tân sơn nhất đến Đà nẳng vali tôi mới mua bị móp méo, trầy tùm lum. Lúc về từ Đà nẳng về Tân sơn nhất tôi có mua quà mấy chai rượu nổi tiếng Đà nẳng được gói kỷ lưỡng và có để chử hàng dể bể nhưng đến khi nhận được hành lý thì rượu đã bể chảy nước, đành cắn răng chịu đựng. Các Bộ, Ban ngành cần lên tiến vào cuộc, để kiểu này làm mất uy tín... quá.
Lam Tran

Lam Tran

Hoan hô người trong cuộc đã lên tiếng
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU