Chung tay giúp người khiếm thị sau bão

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
05/10/2020 07:23 GMT+7

Cơn bão số 5 quét qua khiến cơ sở Hội Người mù TX.Hương Trà (Thừa Thiên-Huế) tan hoang, nhưng không có kinh phí sửa chữa. Để giúp họ khắc phục thiệt hại, nhiều lực lượng đã chung tay, góp sức.

Phóng viên thường trú tại Huế chung tay

Cơn bão số 5 (ngày 18.9) đã qua đi hơn 13 ngày, nhưng đến nay cơ sở Hội Người mù TX.Hương Trà vẫn còn trống huơ, trống hoác. Phần mái ngôi nhà chính bay hết ngói, toàn bộ cửa nhôm kính bị bão đánh vỡ, vặn xoắn, rơi vãi khắp nơi. Những ngày qua, 19 người mù đang làm việc và nội trú tại đây mò mẫm dọn dẹp, nhưng với người mù đi lại cũng đã khó khăn, nói chi đến việc khắc phục những thiệt hại nặng nề do bão.
Nhận được yêu cầu trợ giúp, ngày 1.10, đại diện Câu lạc bộ Báo chí thường trú tại Huế đã chung tay giúp những người mù tại đây khắc phục hậu quả. Theo đó, CLB đã đóng góp hỗ trợ 5 triệu đồng để lợp lại phần mái cơ sở Hội Người mù TX.Hương Trà. Cùng ngày, Ban Chỉ huy quân sự TX.Hương Trà đã cử nhóm cán bộ, chiến sĩ đến phối hợp cùng phóng viên thường trú các cơ quan báo chí, giúp đỡ tháo dỡ phần mái ngói bị hư hỏng, sửa chữa lại các kết cấu đòn tay để lợp lại mái tôn chống nhiệt, phát quang cây cối gãy đổ, thu dọn vật liệu rơi vãi... vẫn còn ngổn ngang nơi đây.
Cùng với sự hỗ trợ của CLB Báo chí thường trú Huế, một số tổ chức cá nhân khác đã chung tay góp thêm lợp đủ phần mái, khắc phục tạm thời để đảm bảo an toàn cho cơ sở hội người mù hoạt động trở lại.

Cần sự hỗ trợ căn cơ

Ông Trần Phúc, Chủ tịch Hội Người mù TX.Hương Trà, cho biết cơ sở hội (nằm trên địa bàn P.Hương Văn, TX.Hương Trà, Thừa Thiên-Huế) được xây dựng từ năm 2002. Tuy nhiên, thời điểm đó do kinh phí khó khăn nên chỉ xây dựng nhà cấp 4, không được kiên cố. Quá trình sử dụng gần 20 năm nay, cơ sở xuống cấp, hư hại, chưa được sửa chữa, nâng cấp. “Mái nhà bị thổi bay trong bão, toàn bộ máy tính, máy in, trang thiết bị đều bị ướt và hư hỏng. 6 bộ cửa bị bão đánh sập, hư hỏng hoàn toàn... Hội Người mù TX.Hương Trà đã có tờ trình gửi UBND TX.Hương Trà để báo cáo thiệt hại và xin kinh phí khắc phục, nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi”, ông Trần Phúc kể.
Ông Hà Văn Tuấn, Chủ tịch UBND TX.Hương Trà, cho biết UBND TX.Hương Trà đã nắm được tình hình thiệt hại tại cơ sở Hội Người mù, tuy nhiên do hiện tại trên địa bàn còn nhiều nơi thiệt hại nên chưa bố trí khắc phục sớm được. “Tôi đã chỉ đạo cho Ban Chỉ huy quân sự TX.Hương Trà cùng Đoàn thanh niên sớm triển khai lực lượng hỗ trợ hội người mù khắc phục thiệt hại bão số 5. Sắp tới, chúng tôi sẽ đưa kế hoạch sửa chữa nâng cấp cơ sở này vào chương trình đầu tư để bố trí ngân sách sửa chữa”, ông Tuấn nói.
Dù đã được CLB Báo chí thường trú Huế và các lực lượng bộ đội, thanh niên… hỗ trợ lợp lại phần mái, nhưng cơ sở này vẫn còn nhiều thiệt hại, chưa có kinh phí khắc phục nên rất mong nhận được sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cộng đồng và xã hội.
Cơ sở Hội Người mù TX.Hương Trà là nơi sinh hoạt của hơn 180 hội viên trên địa bàn thị xã. Hiện tại cơ sở hội có 19 hội viên của Hợp tác xã Tăm tre Niềm Tin đang ở nội trú và trực tiếp sản xuất. Hoạt động chủ yếu là sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ như chổi đót, tăm tre, nhang... Hợp tác xã đã giải quyết việc làm cho 37 lao động với thu nhập bình quân mỗi xã viên 400.000 - 450.000 đồng/tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.