Chung cư 50 tuổi xập xệ, người dân thấp thỏm theo

11/10/2016 13:33 GMT+7

Hơn 200 hộ gia đình sống trong 4 dãy nhà của Khu tập thể Cá Hộp (TP.Hải Phòng) đang bất an vì khu vực này không thuộc diện xây dựng lại các khu nhà xuống cấp.

Khu tập thể kể trên gồm 4 dãy nhà A,B,C,D được Tổng cục Thủy sản thiết kế và xây dựng từ năm 1958 để cấp cho thủy thủ, công nhân mà người dân Hải Phòng quen gọi là khu Cá Hộp, do nhiều hộ là công nhân một xí nghiệp sản xuất cá hộp. Trải qua 50 năm, khu nhà trên đã xuống cấp trầm trọng mà chưa một lần được sửa chữa, cải tạo.
Ngày trước, 4 dãy nhà này nằm tách biệt với nhau tạo thành một khoảng sân rộng ở giữa với điểm nhấn là một tháp nước bằng bê tông cốt thép cao hơn 20 m. Tuy nhiên, khoảng sân này giờ đã bị lấp đầy bởi nhà cửa san sát. Ngay dưới chân tháp nước cũ còn có 4 ngôi nhà xây kín xung quanh.
Nhìn cột nước cũ với bê tông bong tróc trơ cả cốt thép hoen rỉ, chúng tôi không khỏi rùng mình khi nghĩ đến việc một ngày nào đó tháp nước này bỗng dưng đổ sập…
VIDEO: Những điều thú vị về chung cư cũ Sài Gòn
Đi qua ô cửa nhỏ xíu là vào khuôn viên khu tập thể với những dãy nhà tối hun hút. Không gian chật hẹp và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ với những đống củi khô, đồ cũ chất đầy hành lang bên cạnh những chiếc bếp than tổ ong hồng rực cả ngày. Khu vệ sinh là nơi “cha chung không ai khóc” nên rất xập xệ.
Bà Vũ Thị Tam (ở khu nhà C) cho biết: “Mỗi nhà ở đây chỉ rộng có 16 m2. Bốn hộ gia đình dùng chung một khu nhà vệ sinh. Bếp ăn thì các hộ gia đình tự bố trí. Trong các khu nhà lúc nào cũng tối như ban đêm, người dân sống ở đây đi lại quen thì không sao chứ người lạ thì kiểu gì cũng ngã.
Việc sống trong tối tăm, xập xệ cũng không làm người dân lo lắng bằng việc những khu nhà này đang dần nứt đôi ra. Người dân ở dây thi thoảng phải lên sân thượng dùng xi măng chít những vết nứt ngày càng to.
Bà Đồng Thị Thảo, Tổ trưởng tổ dân phố 31, P.Máy Chai cho biết: “Người dân ở khu nhà này nhiều năm nay như bị bỏ rơi. Hiện chúng tôi cũng không biết ai là đơn vị chủ quản các tòa nhà. Người dân không ai được thanh lý, nhưng cũng không ai đến thu tiền nhà. Nhà xuống cấp thì tự chắp vá, sửa chữa. Chỉ khi có bão thì chính quyền mới ra kêu gọi nhân dân bỏ nhà sơ tán”.
Gần đây, khi UBND TP.Hải Phòng phê duyệt kế hoạch đầu tư cải tạo xây dựng lại các khu nhà chung cư cũ xuống cấp nguy hiểm thì 4 khu nhà này cũng không có trong danh sách. Điều này khiến các hộ dân rất lo lắng.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Đức Tùng, Trưởng phòng Đô thị Q.Ngô Quyền cho biết: UBND quận đã lên danh sách những khu nhà nguy hiểm gửi lên TP xem xét. Khu nào đủ điều kiện thì đưa vào kế hoạch xây lại. Dựa trên danh sách các quận, huyện đưa lên, UBND TP sẽ giao Sở Xây dựng rà soát, kiểm tra, đánh giá. Những khu nào thuộc loại D, tức loại cực kỳ nguy hiểm, cần phá đi xây lại ngay, thì sẽ được ưu tiên.
“Riêng 4 khu nhà tập thể trong ngõ 47 Lê Lai, P.Máy Chai được đánh giá là nguy hiểm tổng thể với các kết cấu bê tông chủ yếu bị phá hủy. Nếu trong kế hoạch xây dựng lại đợt 1 này không có, chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị thành phố xem xét đưa vào đợt sau để bà con yên tâm”, ông Tùng cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.