Chủ tịch Bình Thuận yêu cầu kiểm tra ngay bãi xỉ than nhiệt điện Vĩnh Tân 1

15/02/2017 19:32 GMT+7

Trong khi Chủ tịch Bình Thuận yêu cầu kiểm tra ngay bãi xỉ than nhiệt điện Vĩnh Tân 1 thì bãi xỉ tro than của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, được thiết kế cao 27 m nhưng hiện nay, sau hơn 2 năm hoạt động, bãi xỉ đã cao 12 m.

Chiều  15.2, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Sở TN-MT, Cảnh sát môi trường và UBND huyện Tuy Phong xử lý ngay thông tin trên báo Thanh Niên về việc thi công bãi xỉ than gây ô nhiễm.
Công văn (số 500) do Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận Lương Văn Hải kí nêu rõ: Ngày 15.2, báo Thanh Niên có bài “Thi công bãi xỉ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 gây ô nhiễm” thông tin tại bãi xỉ than đang thi công của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, khi có gió tạo ra những cơn lốc thổi cát bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường.
Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau: Giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) và UBND H. Tuy Phong tập trung kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin từ bài báo trên. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tăng cường thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm. Tạm dừng thi công những công đoạn dễ phát sinh bụi, cát bay ra môi trường khi có gió lớn. kết quả báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20.2
Cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên ngay tại bãi xỉ, ông Đoàn Ngọc Nhân - Phó giám đốc Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cho biết để đảm bảo an toàn khu vực bãi xỉ, hiện nay nhà máy đã thực hiện các bước của ĐTM (các bước trong đánh giá tác động môi trường) được phê duyệt là lu lèn xỉ ướt theo ô, sau đó tưới một lớp keo xi măng trên bề mặt để tạo độ cứng che phủ không cho gió xoáy gây bụi.
“Hiện đang vào mùa gió mạnh ở đây nên chúng tôi tập trung thực hiện các biện pháp kĩ thuật đúng với ĐTM để khống chế tro bụi. Bãi xỉ được gắn camera quan sát tự động kết nối với các cơ quan chức năng và dưới sự giám sát trực tiếp của người dân địa phương”, ông Nhân nói.
Theo quan sát của PV Thanh Niên ngay tại bãi xỉ, có khoảng 8 xe đang vận chuyển nước đến bãi, chưa kể bãi xỉ được tưới bằng hệ thống ống nước trực tiếp. Bãi xỉ được chia ra nhiều ô ruộng. Cách từng ô là bờ ruộng xỉ được lu lèn cho xe chạy. Bao quanh là bờ đê được gia cố bằng đá, sỏi. Sau khi lu lèn bằng phẳng, công nhân sẽ tưới một lớp keo xi măng trên bề mặt tạo độ cứng chống xoáy.
Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất hiện nay không phải sợ bãi xỉ gây bụi mà là bãi xỉ đang cao lên khá nhanh. Theo thiết kế, bãi xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (64 ha) sẽ có độ cao 27 m. Nhưng hiện nay nó đã có độ cao 12 m, trong khi nhà máy mới hoạt động hơn 2 năm. Đó là chưa kể, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sắp hoạt động một tổ máy, cũng sẽ đổ xỉ than vào bãi xỉ của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.
Trả lời với PV Thanh Niên trưa 15.2, Chủ tịch UBND H.Tuy Phong Huỳnh Văn Điển cho biết, về cơ bản việc khắc phục bằng các giải pháp kĩ thuật tại bãi xỉ của Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 hiện nay là “chấp nhận được”. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND H.Tuy Phong cho rằng: “Các biện pháp đó chỉ là chữa cháy, tạm thời. Nếu Nhà máy Vĩnh Tân 4 đi vào hoạt động thì bãi xỉ sẽ càng cao lên nhanh hơn. Vấn đề là phải làm sao triển khai sớm dự án nhà máy tiêu thụ tro than để sản xuất vật liệu xây dựng mà nhà máy đã ký hợp đồng với nhà đầu tư. Đây mới là giải pháp căn bản cho bãi xỉ”, ông Điển nói.
Dưới đây là một số hình ảnh mà chúng tôi vừa ghi lại sáng 15.2:

Bãi xỉ than của Nhà máy Vĩnh Tân 2 được chia ô như ruộng và lu lèn chắc chắn
Ngoài việc tưới lớp keo xi măng, bãi xỉ còn được tưới nước liên tục chống xói lở Ảnh: Quế Hà
Xỉ ướt được đắp thành bờ như rờ ruộng Ảnh: Quế Hà
Trước khi ra khỏi bãi xỉ, xe vận chuyển xỉ được rửa sạch trước khi quay đầu về nhà máy Ảnh: Quế Hà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.