Chủ thẻ bảo hiểm y tế bị cấp sai vẫn được hưởng quyền lợi khi khám chữa bệnh

05/01/2018 15:20 GMT+7

“Bảo hiểm xã hội đang khắc phục sai sót cấp thẻ bảo hiểm y tế”, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết.

Trước sự việc hàng loạt thẻ bảo hiểm y tế bị cấp nhầm dữ liệu khiến nhiều chủ thẻ có nguy cơ bị ảnh hưởng quyền lợi khi khám chữa bệnh, ngày 5.1, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Phạm Lương Sơn cho hay, việc đồng bộ các dữ liệu trong quá trình cấp thẻ bảo hiểm y tế năm 2018, hệ thống thiết bị có thể xảy ra các sai sót.
"Chúng tôi xin tiếp thu và đang khẩn trương rà soát khắc phục. Các thẻ cấp lại sẽ được chuyển đến tận tay từng cá nhân. Trong trường hợp chưa nhận được thẻ cấp lại nhưng cần sử dụng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội bảo hiểm xã hội vẫn chấp nhận thanh toán 100% quyền lợi cho chủ thẻ; bảo hiểm xã hội tại các tỉnh, thành cũng như các giám định viên của bảo hiểm xã hội tại các bệnh viện sẽ thực hiện đảm bảo quyền lợi cho người bệnh bảo hiểm y tế bằng cách tra cứu thông tin chủ thẻ trực tiếp theo mã số cá nhân", ông Sơn nói.
Ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và Thanh toán đa tuyến khu vực phía bắc (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), cho biết thêm, mỗi cá nhân đều có thể tra cứu được thông tin về ngành nghề làm việc, mức hưởng bảo hiểm y tế, nơi sinh sống và bệnh viện đăng ký điều trị...
Người dân có thể tra cứu thông tin về giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của mình trên hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế tại địa chỉ: baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-the-su-dung-bhyt.aspx.
Kết quả sau khi nhập thông tin về cá nhân sẽ cho thông số về thời hạn sử dụng thẻ, thời gian cấp thẻ và các quyền lợi chủ thẻ bảo hiểm y tế được hưởng khi khám chữa bệnh.
Tại hệ thống này, các cơ sở khám chữa bệnh cũng tra cứu được thông tin về bệnh nhân đến khám, qua đó xác định người đến khám có tiếp tục được cấp thẻ mới hay không, để tiếp tục thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với trường hợp thẻ bảo hiểm y tế còn giá trị sử dụng, hoặc không thanh toán đối với những trường hợp hệ thống báo thẻ bảo hiểm y tế hết giá trị sử dụng.
"Do đó, nếu trường hợp thời điểm đầu năm 2018 người bệnh chưa nhận được thẻ mới thì thông qua mã số thẻ của năm trước (năm 2017) cơ sở khám chữa bệnh sẽ biết được bệnh nhân này có được hưởng bảo hiểm y tế hay không. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh không bị gián đoạn khi đã đóng bảo hiểm y tế, nhưng lại chưa nhận được thẻ mới", ông Đức khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.