Chủ quán xá vỉa hè ở TP.HCM đồng loạt chỉ bán mang về: ‘Còn bán được là may rồi’

21/05/2021 18:51 GMT+7

Theo văn bản chỉ đạo mới nhất của UBND TP.HCM, từ 0 giờ ngày 22.5, các hàng quán vỉa hè ở TP.HCM chỉ được phép bán mang về, khách không được ngồi tại quán ăn uống để phòng dịch Covid-19 . Các chủ quán buồn rầu nhưng vẫn tâm sự: 'Còn bán được là may rồi'.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên vào chiều 21.5, ở những nơi thường “nhộn nhịp” hàng quán ven đường như đường Vạn Kiếp (Q.Bình Thạnh) đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận),... vắng hơn thường ngày sau khi có thông tin khách không được ngồi tại quán. Nhiều quán trước kia “đông nghẹt” khách nhưng nay cũng im ắng.

TP.HCM sẽ phạt quán ven đường nếu cho khách ăn tại chỗ trong dịch Covid-19

Không lo lắng lắm vì đã có “kinh nghiệm”

Quán ăn gia đình Chín Lượng trên đường Võ Văn Tần (Q.3) mở cửa từ 11 giờ đến 19 giờ mỗi ngày. Bà chủ cho hay vừa mới đọc thông tin trên báo, nhưng lúc nào cũng trong tinh thần sẵn sàng chống dịch nên cứ có lệnh là chấp hành. Hôm nay, bán tới 18 giờ, quán bà sẽ xếp gọn hết bàn ghế vào trong, từ mai chỉ bán cho khách mang về.

Nhiều chủ quán tranh thủ bán cho khách ngồi lại trước 18 giờ

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

“Quán tôi lạ ở chỗ từ xưa đến nay không có kiểu khách đến ồ ạt, cứ người này ra thì người kia vô, còn lại là bán đem đi. Có thể nhiều người chưa kịp cập nhật thông tin trên nên tối nay tôi sẽ in một tấm bảng chỉ bán cho khách mang đi thật to treo trước cửa”, chủ quán chia sẻ.

Nhiều quán ăn bên trong chợ Vườn Chuối (Q.3) vắng hoe vì có ca nhiễm ở quận 3 vào hôm qua 20.5

Ảnh: Thanh Khương

Vừa dọn hàng ra sau khi trời tạnh mưa, bà Bảy Kiếm (65 tuổi) bán quán ăn trên đường Vạn Kiếp (Q. Bình Thạnh) chia sẻ bình thường bà chỉ để 4 bàn và cũng đã biết thông tin từ sáng về việc chỉ được phép bán mang về. Nhưng vì chưa đến giờ không cho khách ngồi lại nên “tranh thủ” bán cho khách đến quán, đúng 18 giờ thì dọn dẹp và chỉ bán mang về.
“Người đến ăn tại quán tất nhiên sẽ nhiều hơn, nhưng nếu không được bán nữa thì bán mang đi, phải chịu thôi chứ biết sao giờ, người ta sao mình vậy. Cũng may là người ta còn cho bán, năm ngoái cũng có 1 đợt cho bán mang về. Sau đó êm hơn thì mới được bán lại, cũng quen rồi nên không quá lo lắng”, bà bày tỏ.

Tối 21.5: Thêm 58 ca Covid-19 tại 5 tỉnh thành

“Hằng ngày bán 50 tô, nay bán được 10 tô”

Tuy sẵn sàng tâm thế phòng dịch, một vài chủ quán vẫn buồn rầu vì phải hạn chế khách, bà Ba (50 tuổi) bán phở trong chợ Vườn Chuối trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) hơn 10 năm nay cho biết chưa nghe thông tin về việc hàng quán chỉ được bán mang về kể từ 18 giờ hôm nay vì loay hoay từ sáng.
Bà lo lắng: “Hôm qua có ca nhiễm Covid-19 mới trên đường này, chợ càng vắng hơn. Ai cũng lo lắng vì có vài người sống trong chợ bán đồ ăn sáng gần ca dương tính này. Ngày thường quán tôi bán được 50 tô chẳng hạn, nay 10 tô cho có”.
Trước một quán lẩu trên đường Vũ Huy Tấn (Q.Bình Thạnh), ông Hồ Văn Nhân (43 tuổi) cùng vợ và con trai bán bánh ướt và bánh cuốn nóng. Ông cho biết chưa biết thông tin gì về việc sẽ không được cho khách ngồi lại mà chỉ bán mang về, nếu được thông báo thì ông sẽ chấp hành.

Chủ quán cơm tấm trên đường Vạn Kiếp ngồi không vì vắng khách

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Ông Nhân chia sẻ ông chỉ bán lề đường và bày ra 2 - 3 bàn cho khách ngồi lại vì khách đến chủ yếu mua đồ ăn sáng và mang đi là nhiều. Ông giải thích chỉ có tài xế xe ôm công nghệ hay người đi muộn thì mới ngồi lại quán ăn.
“Nếu được thông báo thì mình sẽ in thêm tấm biển bán mang về, bán như vậy thu nhập cũng đủ sống qua ngày. May vẫn còn được bán chứ giờ mà cho nghỉ bán luôn thì không biết làm gì”, ông bày tỏ.

Chủ quán Chín Lượng cho biết kể từ đợt dịch trước, khách đến quán chủ yếu mua mang đi

Ảnh: Thanh Khương

Mỗi phần bánh ông Nhân bán với giá 18.000 đồng, đây là nguồn thu nhập chính của gia đình ông. Ông tâm sự cả gia đình ở Đắk Nông vào thuê mặt bằng với giá 3,5 triệu đồng/tháng để buôn bán. Con trai bị bệnh thiếu tiểu cầu, mỗi tháng đều phải lên bệnh viện để khám.
Lạc quan hơn, vẫn có một số quán ăn sẵn sàng bỏ bớt đi bàn ghế dù không biết quán của mình có thuộc nhóm chỉ được bán mang đi hay không. Ông Đặng Tấn Nghĩa (63 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) chia sẻ chưa nghe thấy cơ quan chức năng thông báo việc không được phép cho khách ngồi lại quán nên trước mắt vẫn buôn bán bình thường.
Ông tâm sự vì ông thuê mặt bằng kinh doanh ở trong nhà nên không biết có phải dọn bàn ghế hay không. Tuy nhiên, dù vẫn được phép bán tiếp thì từ ngày mai ông Nghĩa sẽ dọn lại phân nửa bàn, mỗi bàn chỉ để 2 ghế thay vì 4 ghế như bình thường.
“Để phòng dịch thì quán tôi cũng chấp hành thôi, mình ngừa cho cộng đồng cho xã hội nữa, tốt thôi chứ không có gì. Trước giờ tôi bán mang đi là nhiều, gia đình tới đặt rồi đem về, cũng có trường hợp điện thoại giao tới”, ông bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.