Chủ quán ăn Đà Nẵng phòng dịch Covid-19: 'Chấp hành tốt là tự bảo vệ mình'

Huy Đạt
Huy Đạt
08/05/2021 14:45 GMT+7

Trước giờ tạm dừng phục vụ ăn, uống tại chỗ, chỉ được bán mang đi, chủ quán ở Đà Nẵng tâm sự: “ Dịch Covid-19 phức tạp, chấp hành tốt là tự bảo vệ mình”. Đã có chủ quán ngán cảnh ế ẩm, đóng cửa để tránh bị lỗ.

“Lần này có kinh nghiệm rồi”

Để phòng dịch Covid-19, Chỉ thị của UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu tạm dừng hoạt động các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống; chỉ được bán hàng cho khách mang đi, đặt hàng và bán hàng qua mạng, giao hàng tận nơi cho khách. Nghiêm cấm phục vụ tại chỗ 12 giờ ngày 7.5.2021.
Ghi nhận PV Thanh Niên tại các tuyến phố ăn uống khu vực trung tâm Đà Nẵng như Huỳnh Thúc Kháng, Hùng Vương, Phan Châu Trinh, Nguyễn Chí Thanh… lúc 12 giờ trưa 7.5, nhiều nhà hàng, quán xá thực hiện nghiêm túc yêu cầu của thành phố.

Nỗi ám ảnh mang tên Covid-19 đối với người kinh doanh ăn uống ở Đà Nẵng

Đúng 12 giờ ngày 7.5, các cửa hàng ăn uống tại TP.Đà Nẵng dừng phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về

ẢNH: HUY ĐẠT

Tất cả hàng quán đều chấp hành tốt theo chỉ thị của UBND TP.Đà Nẵng

ẢNH: HUY ĐẠT

Các hàng quán đồng loạt treo bảng "bán mang về"

ẢNH: HUY ĐẠT

Bà Đặng Thị Hoa (chủ một quán cơm ở P.Nam Dương, Q.Hải Châu) cho biết, sau khi có quyết định của UBND thành phố Đà Nẵng về việc đóng cửa tất cả các quán ăn, cơ sở kinh doanh... từ tối 6.5, quán cơm của bà Hoa đã chuẩn bị đủ thức ăn để bán đến 12 giờ trưa 7.5. Mặc dù việc bán mang về khiến lượng khách giảm mạnh, ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh nhưng cũng phải chấp nhận để phòng dịch Covid-19.
“Đây không phải lần đầu nên hầu hết các chủ quán đều chấp hành và có kinh nghiệm trong việc phòng chống dịch Covid-19 khi bán mang về. Mình tự bảo vệ mình chứ ai bảo vệ cho mình, sức khỏe là trên hết. Đúng giờ thì tôi dẹp bàn dẹp ghế thôi, chỉ bán mang về, còn khách đến mua thì phải giữ khoảng cách, mang khẩu trang. Mình đã xác định rồi, không phải lần đầu”, bà Hoa nói.

Bà Hoa dọn dẹp bàn ghế trước 12 giờ ngày 7.5 và chỉ bán mang về

ẢNH: HUY ĐẠT

Nghỉ bán vì quá ngán cảnh ế ẩm

Đối với gia đình ông Võ Thanh Long (ngụ Q.Hải Châu), đây là lần thứ hai ông quyết định đóng cửa, nghỉ bán để “né” dịch Covid-19.
Ông Long kể trong năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành đã khiến cả gia đình “mệt mỏi” vì rơi vào cảnh ế ẩm. Bây giờ có công văn yêu cầu không phục vụ tại chỗ, gia đình ông quyết định tạm thời đóng cửa để tự bảo vệ sức khỏe.
“Năm ngoái khi dịch bệnh bùng phát tại TP.Đà Nẵng, cả 2 tháng trời không buôn bán được gì. Giờ dịch Covid-19 quay lại, gia đình chấp hành những quy định của chính quyền, nhưng bán không có lời được nên cũng tạm nghĩ luôn”, ông Long tâm sự.

Người dân Đà Nẵng chấp hành tốt việc mua bán mang về, không ăn uống tại chỗ nhằm phòng Covid-19

ẢNH: HUY ĐẠT

Mặc dù đã chuẩn bị thực phẩm, món ăn buôn bán hết ngày 7.5 trước khi có thông báo, nhưng vì sức khỏe bản thân và cộng đồng nên chủ quán đều vui vẻ chuyển qua hình thức bán mang về

ẢNH: HUY ĐẠT

Theo lời ông Long kể, trong sáng 7.5, khi các hàng quán dọn ra đều vắng khách. Bởi lẽ người dân khi nghe thông báo đã chấp hành tốt, hạn chế ra đường cũng như ăn uống bên ngoài nhằm phòng dịch Covid-19.
Bên cạnh những nơi đóng cửa, một số quán cà phê đã dừng đón khách, chỉ bán hàng mang về nhà hoặc chuyển qua hình thức bán online. Việc thành phố chỉ đạo tạm dừng hoạt động tại các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống; chỉ được bán hàng cho khách mang đi cũng là "cơ hội" để các shipper kiếm thêm thu nhập. 

Ông Long và gia đình đã quá ngán cảnh ế ẩm do dịch Covid-19 nên quyết định đóng cửa, chờ thông báo mới từ chính quyền

ẢNH: HUY ĐẠT

Nghề shipper "lên ngôi" khi các hàng quán thực hiện bán hàng mang đi

ẢNH: HUY ĐẠT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.