Chủ đất quán Xin chào dựng chòi nuôi vịt cũng bị khởi tố

Khi vụ ông Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào (H.Bình Chánh, TP.HCM) bị khởi tố vì kinh doanh mà chưa có giấy phép đang gây bức xúc dư luận, thì mới đây, lại có thông tin thêm một người dân có liên quan đến ông Tấn cũng bị công an huyện này khởi tố về hành vi xây nhà không phép.

Khi vụ ông Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào (H.Bình Chánh, TP.HCM) bị khởi tố vì kinh doanh mà chưa có giấy phép đang gây bức xúc dư luận, thì mới đây, lại có thông tin thêm một người dân có liên quan đến ông Tấn cũng bị công an huyện này khởi tố về hành vi xây nhà không phép.

Ông Bỉ với mảnh đất của mình - Ảnh: Công NguyênÔng Bỉ với mảnh đất của mình - Ảnh: Công Nguyên
Quyết định khởi tố cũng do đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng công an H.Bình Chánh ký, Phó viện trưởng Viện KSND H.Bình Chánh Lê Thanh Tòng (hiện ông Tòng là Phó viện trưởng Viện KSND Q.6) là người ký phê chuẩn.
Bị can không ai khác chính là ông Nguyễn Văn Bỉ (47 tuổi, ngụ tại TT.Tân Túc, H.Bình Chánh), người cho ông Tấn thuê đất để mở quán cà phê Xin Chào!
Cất chuồng nuôi vịt
Tiếp xúc với Báo Thanh Niên, ông Bỉ kể ông cất chuồng nuôi vịt trên miếng đất gia đình cách quán cà phê Xin Chào khoảng 300 m (và cũng gần như đối diện với trụ sở Công an H.Bình Chánh) thì bị chính quyền địa phương kiểm tra, xử phạt 6,5 triệu đồng vì xây dựng không phép và ông đã tự tháo dỡ.
3 tháng sau ông dựng lại chòi bằng cây để nuôi vịt thì tiếp tục bị chính quyền địa phương lập biên bản xử phạt và sau đó Công an H.Bình Chánh khởi tố.
“Mẹ tôi là mẹ của liệt sĩ, tôi làm cái chòi để mẹ ra vô nuôi vịt cho thư thả mà cũng bị xử lý hình sự. Từ ngày tôi bị khởi tố gia đình suy sụp, mọi người nhìn tôi giống như thằng tù tội. Ở Bình Chánh này nhiều người xây nhà, công trình không phép to đùng sao không bị xử lý hình sự? Tôi xây dựng cái chòi nuôi vịt mà bị mấy ổng canh me xử phạt thật không thể hiểu nổi. Tôi biết là có động cơ cá nhân trong trường hợp của tôi”, ông Bỉ thở dài.
Trong kết luận điều tra vụ án, Công an H.Bình Chánh nêu, tháng 7.2015, do cần chỗ để làm nơi chứa vật tư trồng cây và nuôi gia cầm nên ông Bỉ tự ý xây dựng một căn nhà không xin phép. Kết cấu: cột cây, vách lá, mái lá.
Ngày 14.7.2015, UBND TT.Tân Túc lập biên bản vi phạm hành chính ông Bỉ về hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị không có giấy phép xây dựng. Sau đó, UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt ông Bỉ về hành vi trên. Ông Bỉ đã tự tháo dỡ công trình vi phạm và nộp phạt tại Kho bạc H.Bình Chánh.
Đến ngày 17.11.2015, ông Bỉ lại tiếp tục xây dựng một căn nhà không phép tại thửa đất của ông, kết cấu: cột cây, vách lá, mái lá. UBND TT.Tân Túc lại lập biên bản vi phạm hành chính ngày 17.11.2015 về hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị mà không có giấy phép xây dựng. Ngày 27.11.2015, UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt ông Bỉ về hành vi trên.
Nhưng cơ quan điều tra (CQĐT) gửi công văn đến UBND TT.Tân Túc đề nghị tạm đình chỉ và hủy bỏ thi hành quyết định xử phạt hành chính ngày 27.11.2015. Ngày 25.12.2015, UBND H.Bình Chánh ra quyết định tạm đình chỉ theo đề nghị của công an.
“Hành vi nguy hiểm cho xã hội”
Sau đó, CQĐT Công an H.Bình Chánh phối hợp với UBND TT.Tân Túc tiến hành kiểm tra địa chỉ công trình xây dựng trái phép của ông Bỉ, xác định hiện tại công trình vi phạm đã được tháo dỡ.
CQĐT cho rằng, ông Bỉ đã bị UBND H.Bình Chánh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tái phạm, hành vi của ông Bỉ là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tình hình trật tự quản lý đô thị, phá vỡ quy hoạch tổng thể chung của địa phương gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương nên cần phải đưa ra xét xử trước pháp luật để răn đe giáo dục chung.
Từ đó, CQĐT đã ra quyết định khởi tố ông Bỉ về tội “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” theo điều 270 bộ luật Hình sự hiện hành.
Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết cấu thành cơ bản của tội “vi phạm các quy định về quản lý nhà ở” là hành vi chiếm dụng chỗ ở, xây dựng nhà trái phép, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.
Tuy nhiên, về định nghĩa thế nào là nhà ở, luật Nhà ở giải thích “nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân”.
“Ở đây, các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, kết luận điều tra cũng nêu ông Bỉ thiết kế kết cấu cột cây, vách lá, mái lá, nói chung là chòi chỉ để chứa vật tư trồng cây và nuôi gia cầm. Như vậy mục đích của ông Bỉ không phải để ở và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của mình. Cấu thành cơ bản không có nhưng công an vẫn khởi tố ông Bỉ là hoàn toàn sai”, luật sư Nông khẳng định.
Cũng theo luật sư Nông, nếu như việc xây chòi của ông Bỉ bị khởi tố thì các trường hợp xây lán cho công nhân để ở, chuồng trại cũng phải khởi tố hết, trong khi các trường hợp này không phải xin phép.
Sẽ đình chỉ vụ án ông Tấn
Ngày 22.4, các cơ quan tố tụng tại TP.HCM đã chính thức họp liên ngành, trao đổi, thẩm định lại hồ sơ vụ án "kinh doanh trái phép" liên quan đến chủ quán cà phê Xin Chào - ông Nguyễn Văn Tấn. Cuộc họp kết thúc vào khoảng 19 giờ cùng ngày. Sau cuộc họp, theo nguồn tin riêng của Báo Thanh Niên, 3 cơ quan tố tụng thống nhất sẽ đình chỉ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Tấn, lý do đình chỉ là chứng cứ vụ án có nhiều sai sót, chưa hợp tình khiến dư luận hoang mang. Ngoài ra, nội dung cuộc họp thống nhất giao Viện KSND TP.HCM là cơ quan phát ngôn chính thức khi có quyết định.
Tuy nhiên, Chánh văn phòng Viện KSND TP Trần Kiến Xương cho biết không bình luận thêm về nội dung vụ việc và sẽ chưa có phát ngôn chính thức nào liên quan.
Nếu chủ quán Xin Chào “thua”, ai kinh doanh cũng có thể đi tù
Tại cuộp họp báo về “Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016” sáng 22.4, ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định, vì môi trường đầu tư thuận lợi, bình đẳng, Thủ tướng đã nhanh chóng chỉ đạo xem xét đúng pháp luật vụ xử lý hình sự chủ quán cà phê Xin Chào và triển khai hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp vào ngày 29.4 tại TP.HCM tới đây.
Ông Hà cho biết, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là không hình sự hóa vụ việc theo đúng quy định pháp luật, theo đúng chức năng của cơ quan có thẩm quyền. Nêu ý kiến cá nhân của mình, ông Hà nói nếu vụ này mà ông chủ quán cà phê “thua” thì sẽ đưa ra thông điệp rất xấu, đó là mọi doanh nghiệp, mọi người kinh doanh đều có thể đi tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.