Chủ công ty biến mất, hàng trăm công nhân bơ vơ

09/06/2015 10:02 GMT+7

Đang hoạt động bình thường, bỗng một ngày, ông chủ Yu Kiun người Hàn Quốc của Công ty TNHH GMIE (KCN mở rộng Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) mất tích bí ẩn. Hơn 400 công nhân hoang mang không biết lý do vì sao và bao giờ được đi làm trở lại.

Đang hoạt động bình thường, bỗng một ngày, ông chủ Yu Kiun người Hàn Quốc của Công ty TNHH GMIE (KCN mở rộng Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) mất tích bí ẩn. Hơn 400 công nhân hoang mang không biết lý do vì sao và bao giờ được đi làm trở lại.

Công nhân ngóng chờ ông chủ công ty quay trở lại
Công nhân ngóng chờ ông chủ công ty quay trở lại - Ảnh: Thu Hằng
Lãnh đạo mất hút
Đã 1 tuần nay, hàng trăm công nhân Công ty TNHH GMIE (KCN mở rộng Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) đều tập trung trước cổng công ty ngóng chờ lãnh đạo trở về. Thế nhưng mọi sự chờ đợi đều bặt vô âm tín. Quá bức xúc, công nhân đã làm đơn gửi Bộ LĐ-TB-XH, Tổng Liên đoàn lao động VN, Công an tỉnh Bắc Ninh kêu cứu, yêu cầu các cơ quan chức năng truy tìm Tổng giám đốc người Hàn Quốc để đòi quyền lợi.
Bà Nông Thị Tám, Chủ tịch Công đoàn công ty, kể: “Trong tháng 5, công ty vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí, ngày 30.5 công ty còn tăng ca đến 10 giờ tối. Nhưng sang đến ngày 1.6, công ty ra thông báo cho công nhân nghỉ việc vì có khách đến thăm. Rồi đột ngột, 11 giờ 30 ngày 1.6, Trưởng phòng nhân sự và Giám đốc điều hành lại đưa ra một thông báo mới, từ ngày 2.6 tất cả công nhân không phải đến làm việc. Tôi có hỏi lại Giám đốc điều hành và Trưởng phòng nhân sự, họ bảo cứ về nghỉ vô thời hạn. Lý do vì sao họ bảo cũng không biết”.
Theo bà Tám, trước khi đóng cửa, phòng nhân sự còn hứa sẽ cố gắng liên lạc với trưởng các bộ phận, nếu có thay đổi gì sẽ thông báo lại. Tuy nhiên, những ngày sau đó, tất cả đều không thấy xuất hiện.
Đáng chú ý, theo các công nhân, khi cho họ nghỉ việc, lãnh đạo công ty đã bí mật lén lút chuyển đồ đạc, thiết bị đi nơi khác. Đến ngày 2.6, khi nhận được tin nghỉ việc vô thời hạn, công nhân mới tá hỏa lao đến đến công ty thì chỉ còn “xưởng không, phòng trống”.
Công nhân hoang mang
Chị Hoàng Thị Thùy (quê Bắc Giang), công nhân Phòng kiểm tra lo lắng: “Trong suốt 2 năm làm việc tại đây, công ty không hề có dấu hiệu làm ăn thua lỗ hay phá sản. Hàng tháng công ty vẫn trả lương cơ bản cho công nhân, chưa bao giờ chậm lương dù chỉ một ngày. Bây giờ, không rõ lãnh đạo công ty ở đâu. Họ mà bỏ trốn, mọi chế độ bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của chúng tôi không biết sẽ giải quyết thế nào”.
Cho đến cuối giờ chiều qua, bà Nông Thị Tám cho hay, cán bộ Sở LĐ-TB-XH, Ban quản lý KCN đã xuống làm công tác tư tưởng cho công nhân nhưng chưa có bất cứ thông tin hay hướng xử lý gì. Bà Tám bức xúc: “Từ bộ phận nhân sự, đến lãnh đạo công ty đều khóa máy và không thể liên lạc được. Suốt 1 tuần nay chúng tôi đội nắng đứng chờ lãnh đạo công ty quay trở lại. Không làm nhanh bảo hiểm thất nghiệp sẽ bị cắt, chúng tôi vô cùng thiệt thòi ”
Trao đổi với Thanh Niên chiều 8.6, ông Đỗ Quang Vui, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bắc Ninh cho biết, đây là sự việc đầu tiên, một chủ doanh nghiệp (DN) nước ngoài “biến mất”. Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 3.6, lãnh đạo Sở và lãnh đạo Ban quản lý KCN Quế Võ đã có buổi làm việc với công nhân.
Ông Vui nói: “Hiện tại vẫn chưa rõ “tung tích” chủ DN đang ở đâu, phải chờ bên công an xác minh làm rõ. Nếu giả sử, chủ DN bỏ trốn, những ai có nhu cầu đi làm có thể liên hệ với Trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh, chúng tôi đang kết nối với các DN lân cận để tuyển dụng. Còn, những lao động không có nhu cầu, chúng tôi sẽ giải quyết chế độ BHTN, BHYT theo luật”.
Cũng theo ông Vui, công ty GMIE mới chỉ đóng BHXH cho công nhân đến hết tháng 4, hiện vẫn còn nợ BHXH tháng 5. “Chúng tôi đang tìm cách tháo gỡ để chốt sổ cho người lao động. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ gửi thông báo tới công nhân công ty GMIE và thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh”, ông Vui khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.