Chủ bán hoa Tết Canh Tý Đà Nẵng: 'Trả giá chứ không mua, năm nay ế nhất'

An Dy
An Dy
24/01/2020 20:54 GMT+7

Chiều 30 Tết, cảnh chợ tan ở Chợ hoa xuân Canh Tý và cây cảnh lớn nhất Đà Nẵng thuộc khu vực Tượng đài 2.9 vẫn ảm đạm, buồn hiu hắt cho cả người bán lẫn người dạo chợ…

Khác với không khí tập nập người bán tranh thủ, người mua cũng tất bật, khẩn trương ở những chiều cuối năm âm lịch, Chợ hoa xuân Canh Tý 2020 Đà Nẵng lại khá trầm vắng và ế ẩm. Ghi nhận đến gần 17 giờ, ở quanh khu vực tập trung hoa mai Bình Định, Phú Yên, quất Hội An (Quảng Nam) vẫn còn hơn 60 % số lượng cây, chậu cảnh so với những ngày đầu họp chợ.
Anh Bùi Văn Trung (ngụ phường Tân An, TP.Hội Anh) cho biết anh bán ở chợ hoa xuân Đà Nẵng đã là năm thứ 17, nhưng chưa từng có năm nào ế ẩm như năm nay. Đợt này, vườn nhà anh Trung “chở ra bao nhiêu thì chở về bấy nhiêu”. Có lẽ cám cảnh quá nên anh nói vậy chứ kỳ thực, vườn anh Trung chở gần 300 chậu quất cảnh từ Hội An ra Đà Nẵng và bán được gần 50 chậu quất cỡ nhỏ, cỡ trung.

Vận chuyển quất cảnh về vườn chăm sóc sau phiên chợ hoa xuân ế ẩm

ẢNH: AN QUÂN
“Đại hạ giá rồi đó mà cũng không ai mua. Nếu chậu quất 5 đến 6 năm tuổi ở những năm trước bán tầm 1,5 triệu đến 2 triệu thì giờ tới cuối ngày hạ giá chừng vài trăm để bán. Mong bán rẻ ít chậu để bù ít công chuyên chở, vận chuyển, bốc vác, xe cộ đường về mà thấy cũng khó quá”, anh Trung ngán ngẩm với “thương vụ” cuối năm.

Những chậu quất cảnh chuẩn bị "hồi hương" sau một phiên chợ ảm đạm giữa chiều 30 tết

An Quân

Coi như không có Tết
“Chưa có năm nào ế như năm này”, “Ế lắm, người ta chỉ xem và trả giá thôi chứ không mua”.. là điệp khúc buồn ở chợ hoa xuân Canh Tý Đà Nẵng 2020.
Ở khu vực “vườn” mai Bình Định, Phú Yên thì không khí ế ẩm, ngán ngẩm càng hiện rõ trên mặt những người họp chợ. Anh Mai Quốc Khánh, chủ một vườn mai Bình Định bất mãn cho biết, “Chậu mai trồng 4 đến 5 năm trời mà trả giá 400, 500 ngàn cho vui thì bán kiểu gì. Nhiều chậu mai 5 đến 6 năm tuổi hô giá xổ bán còn có 1 triệu mà không có ai mua”. Anh Khánh cho biết, không riêng gì anh mà những "trại" mai Bình Định khác cũng đành chấp nhận chở về chăm năm sau bán tiếp, coi như là thêm một tuổi có thêm một giá. “Chưa năm nào buôn bán bèo như nay. 79 gốc mai chở đi thì chở về gần 70 chậu, coi như năm nay không có Tết”, anh Khánh buồn bã nói.

Một phiên chợ thất thu và ảm đạm chiều 30 tết

An Dy

Anh Đỗ Minh Phúc (Bình Định) cũng bán mai ở chợ hoa xuân Đà nẵng được 9 mùa tết. So với các chủ vườn khác thì anh bán có khá hơn. Gần 10 ngày qua anh bán được một nửa trong tổng số 100 chậu mai gốc Bình Định. “Giá không cao hơn năm ngoái mà bán ế quá, không biết vì sao. Người đến chợ hoa xuân cũng ít chứ không đông như những năm trước”, anh Phúc nói giọng cám cảnh.
Ông Nguyễn Đình Hùng (ngụ đường Lý Thái Tổ, Q.Hải Châu, Đà Nẵng), là người vận chuyển cây cảnh thuê cả chục năm nay ở chợ hoa xuân Đà Nẵng cũng lây nỗi ảm đạm của một mùa mua bán thất bát. “Chưa có năm nào ế như năm nay. Người ta đến chợ hoa chủ yếu để chụp hình, nhìn ngắm, trả giá chứ mua chẳng bao nhiêu. Người ta giờ không chơi hoa, không chịu khó chi tiền cho hoa cảnh nữa. 3 ngày qua mà tôi chạy được có 2 cuốc chở mai là biết rồi”, ông Hùng cho biết.
Cùng với mai, quất thì họ hàng nhà cúc cũng trải qua một phiên chợ cuối năm khá ảm đạm. Không riêng gì cúc ở chợ hoa xuân Đà Nẵng mà trên nhiều tuyến đường khu vực làng cúc Bình An, Cẩm Lẹ, Hòa Vang, các nhà vườn cũng “khóc ròng” vì ế. “Bán chưa được một nửa thì coi như lỗ vốn trồng cả năm, coi như chẳng có Tết nữa”, một nhà vườn trồng cúc ở Bình An (Q.Hải Châu) tâm sự.
Cách đó không xa, những vạt cúc mâm xôi vàng rực cũng nằm chỏng chơ trong ráng chiều cuối năm. Anh Trần Minh Tuấn (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) cho biết anh đang bán tháo bán lỗ. “Đầu tư 100 triệu tiền cúc mâm xôi chở từ miền tây ra. Giá bán từ 350 ngàn đồng một cặp, giờ hạ xuống còn 150 ngàn đồng cặp mà vẫn không có ai mua. Nói chung là thảm bại”, anh Tuấn vừa nói vừa tranh thủ bán xả gần cả ngàn chậu cúc mâm xôi trong buổi chợ chiều cuối năm âm lịch.

Cúc mâm xôi đại hạ giá vẫn không có ai mua, người bán đành gỡ chậu tặng khách qua đường

An Quân

Nhiều năm qua, TP.Đà Nẵng có chủ trương vãn chợ hoa xuân ở các khu vực trên toàn thành phố vào chiều 30 Tết, khu vực chợ hoa ở Tượng Đài 2.9 sẽ giãn giờ đến tầm 19 giờ rồi tan, để các nhân viên môi trường đô thị dọn dẹp sớm, nghỉ ngơi đón giao thừa cùng gia đình.

Nhà vườn tự vãn chợ hoa xuân giữa chiều 30 tết

An Quân

Nhưng chợ hoa xuân năm nay, các nhà vườn hầu như tự vãn chợ từ chiều, bởi hơn ai hết, họ biết có trụ lại thì cũng vẫn ảm đạm, ế ẩm như những ngày qua… “Đường nào cũng bán không được nữa. Về sớm tí may ra còn kịp đón giao thừa với con”, một người Quảng Nam bán cây cảnh ở chợ hoa xuân Đà Nẵng buồn bã để lại những chậu hoa ly ngát hương ven đường để kịp đón chuyến xe buýt cuối cùng để trở về nhà.
Chợ hoa xuân Canh Tý Đà Nẵng, không còn cảnh nhà vườn, thương lái ứa nước mắt đập chậu khi hoa rớt giá sát giờ giao thừa. Nhưng cảnh dọn dẹp tan chợ trong ráng chiều Đà Nẵng, trong một phiên chợ ế ẩm cuối năm cũng khiến người người chạnh lòng, xốn xang…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.