Chốt kiểm soát Bình Tân: Nhiều người quay đầu khi nghe ‘vào là ở trong 14 ngày...’

20/06/2021 11:50 GMT+7

Ngày đầu tiên, nhiều người dân bối rối đứng trước chốt kiểm soát Q.Bình Tân khi không biết làm cách nào để tiếp tế cho người thân đang phải cách ly ngay trong “khu phong tỏa”. Làm cách nào để họ tiếp tế vào bên trong? Nhiều người xin vào trong vì có việc nhưng cán bộ lắc đầu: "Vào là ở trong 14 ngày...

Từ 0 giờ ngày 20.6 TP.HCM triển khai thiết lập vùng phong tỏa, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 đối với các khu phố 2, 3, 4 thuộc P.An Lạc, Q.Bình Tân.
Có mặt tại chốt Hồ Học Lãm giao với đường Võ Văn Kiệt sáng 20.6, Thanh Niên ghi nhận có nhiều người tất bật tiếp tế thực phẩm cho người thân bên trong.

Lời hẹn “đoàn viên” bên chốt phong tỏa chống Covid-19 ở quận Bình Tân

Đa phần mọi người đều tuân thủ đúng hướng dẫn của cán bộ trực chốt khi giao nhận hàng hóa. Bên cạnh đó, một số người cũng mong muốn được ra vào trong chốt để giải quyết công việc, tuy nhiên sau khi được cán bộ trực chốt giải thích họ liền “quay xe”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc (50 tuổi, ngụ Q.8) vẫy tay nhờ một người bán nước trong khu vực phong tỏa tiếp tế cho chị mình đang cách ly.

ẢNH: CAO AN BIÊN

“Vào rồi là ở trong 14 ngày”

8 giờ sáng, một shipper chạy xe đến trước khu vực phong tỏa. Thấy hàng rào dây thép gai, người này tỏ vẻ ngạc nhiên rồi hỏi: “Ở đây phong tỏa hả anh? Em vào giao hàng được không?”. Cán bộ giải thích: “Bây giờ anh vô được nhưng không ra được đâu nha. Vào rồi là ở trong đó 14 ngày”.
Nghe xong, shipper liền gọi điện thoại trao đổi cho khách hàng rồi quay đầu xe rời đi. Trong buổi sáng, chúng tôi ghi nhận hàng chục lượt shipper, tài xế công nghệ phải quay đầu trước chốt phong tỏa. “Tôi đâu biết là bị phong tỏa đâu, nếu biết trước là đã không tới”, một người nói.

Nhiều trường hợp không có lý do chính đáng không được giải quyết ra vào.

ẢNH: CAO AN BIÊN

Lát sau, một người phụ nữ dừng xe trước chốt rồi xin các cán bộ ở đây nói chuyện với công an đang làm việc. Người này trần tình: “Tôi có một xưởng sửa xe bên trong khu này nè. Mấy ngày trước khách có tới đưa xe cho tôi sửa, cũng sắp tới hạn trả xe cho người ta rồi. Tôi có thể nhờ một nhân viên vào trong đó sửa một tí không, tiệm sát bên đây chưa tới 200 mét nữa”.
Nghe người này trình bày, cán bộ công an nói: “Quy định là vào rồi thì không ra được đâu chị, giờ dịch như vậy mong chị thông cảm cùng phối hợp với chính quyền. Ai cũng ra vào, chúng tôi giải quyết từng trường hợp như vậy thì còn gì là phong tỏa nữa”. Người phụ nữ nghe xong nói mình đã hiểu, “chỉ hỏi thử xem có được hay không thôi” rồi nhanh chóng rời đi.
Sáng 20.6 nhiều người dân cũng xin ra khỏi chốt Hồ Học Lãm với nhiều lý do khác nhau, song không được cán bộ giải quyết.

Bản tin Covid-19 ngày 20.6: Chỉ thị 10 cùng chiến dịch vắc xin thần tốc

“Tiếp tế cho người đang cách ly nhiêu khê”

Nhiều người tiếp tế nhu yếu phẩm cho người thân tương đối dễ dàng vì người bên trong có thể ra chốt để nhận hàng. Tuy nhiên, với những người đang cách ly trong khu vực bị phong tỏa thì lại khó khăn hơn.
Ông Nguyễn Văn Tùng (47 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) chở vợ đến trước chốt, trên xe là một túi thực phẩm với rau củ quả và một ít cá tươi. Ông trình bày với cán bộ trực chốt rằng em của mình đang cách ly tại một hẻm trên đường Hồ Học Lãm nên không thể ra chốt để lấy hàng. Tuy nhiên, vì cán bộ không thể rời chốt trực để tiếp tế đến khu vực cách ly nên vợ chồng ông bối rối.

Hàng người chờ tiếp tế cho người thân trước chốt Hồ Học Lãm sáng 20.6.

ẢNH: CAO AN BIÊN

“Nó cách ly 11 ngày rồi, tôi thường vô tiếp tế cho nó. Nay chạy tới đầu đường thì thấy chốt nên bật ngửa không hiểu chuyện gì xảy ra. Tôi không vào được, nó cũng không ra được, làm sao đây? Không có này là nó chết đói”, ông Tùng băn khoăn.
Trầy trật một hồi, ông thấy một người ra phía trước chốt lấy hàng nên nhờ người này tiếp tế cho em của mình: “Cái bịch này nhẹ lắm, nó ở cũng gần đây à giúp tôi nha”. Sau khi tiếp tế được cho người thân, ông thở phào.
Giống như ông Tùng, bà Nguyễn Thị Ngọc (50 tuổi, ngụ Q.8) mang 2 phần bún để gửi vào cho chị gái. Bà nói chị mình đang sống trong hẻm 230 đường Hồ Học Lãm bên trong, nơi đó vừa được cách ly hơn 1 tuần.

Ảnh 5: Ông Nguyễn Văn Tùng (47 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) bối rối khi tiếp tế cho em gái trong khu phong tỏa.

Ảnh: CAO AN BIÊN

“Ngày nào tôi cũng qua tiếp tế cho bã hết. Nay tới thì không vào được nên không biết tính sao. Tôi định nhờ cán bộ trực chốt nhưng họ cũng có việc của mình, sao bỏ chốt được”, bà lo lắng.
Chần chừ một hồi, bà vẫy tay với người bán nước cam bên trong khu vực phong tỏa rồi nói to: “Ê! Ra đây giao giúp tôi hàng tiếp tế tới chỗ phong tỏa được không. Gần lắm!”. Sau khi bà Ngọc thuyết phục, người này đã đồng ý hỗ trợ. Trước khi trở về, bà cũng nói mình lo lắng khi không biết những ngày tới phải tiếp tế như thế nào.

Các cán bộ đã tư vấn, giải quyết nhanh gon tại vào chốt kiểm soát theo đúng quy định, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19

Cao An Biên

“Ăn vạ với công an chứ biết sao”

Sáng 20.6 nhiều người dân ở bên trong khu phong tỏa cũng xin ra khỏi chốt Hồ Học Lãm với nhiều lý do khác nhau, song không được cán bộ giải quyết. Một người phụ nữ dẫn xe đạp đến phía trước chốt kiểm soát này xin cán bộ cho ra ngoài, song không được giải quyết. Sau đó, người này liền nói: “Trời ơi nãy tôi xin vô trong, mới vô là xin ra liền mà sao không cho tôi ra”. PV hỏi cán bộ có chuyện gì xảy ra, một bảo vệ dân phố nói: “Chị này nãy xin vào trong, chúng tôi đã nói vào là không được ra thì chị này đồng ý. Bây giờ chỉ xin ra sao chúng tôi giải quyết được”. Nài nỉ mãi không được, người phụ nữ bối rối ngồi phía chốt trực để đợi.
Bà Mai (58 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) khi không xin ra được thì nói: “Trời ơi hồi tối tôi ngủ, đâu có biết gì đâu. Nếu biết phong tỏa thì đâm đầu vô làm cái gì, khổ quá. Bây giờ ở đây rồi ngủ đâu, ăn gì? Làm quá là tôi ăn vạ mấy anh công an chứ biết sao!”, người này lớn tiếng bức xúc.
Sau đó, người phụ nữ đề nghị lực lượng chức năng cho mình “đến nhà em gái ngoài khu phong tỏa rồi ở yên trong đó luôn, hứa không đi đâu. Nếu không tin, các anh có thể cửa người theo tôi”. Sau một hồi, cán bộ hướng dẫn người phụ nữ lên phường để trình bày hoàn cảnh và được giải quyết.
Không được ra ngoài, một người đàn ông cũng nổi cáu với cán bộ, nói mình làm việc cả đêm, sáng mới tan làm thì hay tin. Người này yêu cầu những người có mặt tại chốt “đưa văn bản phong tỏa” và “chỉ dẫn đường đi để ra khỏi khu vực này”. Xin không được, người này cũng bức xúc quay đầu xe vào trong.
 Ngày đầu tiên tại chốt phong tỏa Q.Bình Tân, nhiều người còn khá bỡ ngỡ bởi sự kiểm soát chặt chẽ, theo luật của lực lượng chức năng, đảm bảo tối đa an toàn phòng chống dịch Covid-19.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.