Chỉ vì muốn 2 con có ba, người vợ ở Tây Ninh suýt bị dìm nước chết

Giang Phương
Giang Phương
19/09/2019 10:45 GMT+7

Chỉ vì… muốn 2 con còn có ba, chị Trần Thị Tuyết Mai (người bị chồng đánh đập dã man, trấn nước ở Tây Ninh) im lặng chịu đựng suốt thời gian dài khi bị chồng bạo hành.

Đã mấy ngày trôi qua nhưng vụ việc chị Trần Thị Tuyết Mai (31 tuổi, ngụ xã Suối Dây, huyện Tân Châu, Tây Ninh) bị chồng đánh dã man, trấn nước vẫn đang là đề tài bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội.
Cộng đồng lên án mạnh mẽ hành vi bạo hành tàn độc của người chồng nhưng cũng đặt ra một câu hỏi lớn: Vì sao chị Mai phải im lặng suốt những lần trước đó cho đến bây giờ?
Câu chuyện đáng bàn bởi theo lời kể của chị Mai, đây không phải là lần đầu tiên phải nhận đòn roi từ người chồng. Thều thào ngay lúc còn nằm trên giường bệnh của Phòng Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh, chị Mai rất sợ hãi khi nhớ lại những lần bị bạo hành.

Nạn nhân bần thần kể về vụ việc

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Chị Mai tâm sự, chị không thể nhớ chính xác được bao nhiêu lần bị đánh. Chị chỉ nhớ lần bị đánh nặng nhất vào 6 năm trước, lúc ấy, chị từng phải đi bệnh viện cấp cứu.
Trả lời PV, chị Mai cho biết, sau những lần bị đánh, chị không báo cho người thân và cơ quan chức năng biết. Cứ thế, chị lặng lẽ sống cho qua ngày tháng rồi lại bị chồng bạo hành chỉ vì… muốn 2 con còn có ba.
Lý giải vì sao chị không có chút kháng cự, bỏ chạy khi suýt chút nữa phải trả giá bằng mạng sống, chị Mai nghẹn ngào: “Hôm xảy ra sự việc do anh Linh ghen tuông vô cớ. Lúc đó gần khoảng 9 tối, gia đình chuẩn bị đi ngủ nên cửa khóa hết. Khi bị đánh, em không còn biết mình phải làm gì nữa. Em chỉ biết mình đang choáng và bị đánh rất nhiều”.
UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc
Sau khi sự việc được đăng tải, ngày 18.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Tân Châu chỉ đạo các ngành chức năng liên quan kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 20.9.
Sau một ngày được điều trị với vết thương bầm tím ở khóe mắt, nhiều vết sẹo, chị Mai trở về nhà tiếp tục điều trị. Thế nhưng, dù sự việc đã xảy ra mấy ngày nhưng chị Mai vẫn hoảng sợ. Trong đoạn video vụ bạo hành, người ta còn lo lắng hơn khi thấy hình ảnh đứa con nhỏ của vợ chồng Mai đứng gào khóc khi thấy mẹ bị ba đánh.
Những lo lắng hoàn toàn có cơ sở bởi người mẹ và đứa con chứng kiến sẽ bị phần nào bị tác động. Xấu hơn, những ám ảnh này nếu không được điều trị sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý sau này của những người trong cuộc.
Sẽ cử luật sư hỗ trợ miễn phí cho nạn nhân
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Vương Sơn Hà, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh cho biết, sau khi xem đoạn clip lan truyền trên mạng, Đoàn luật sư đang kết nối với gia đình nạn nhân. Theo ông Hà, nếu được nạn nhân đồng ý, Đoàn luật sư sẽ cử các thành viên tư vấn pháp luật thuộc Ban bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em bị bạo hành và xâm hại hỗ trợ pháp lý. Theo đó, toàn bộ quá trình giải quyết sẽ cử luật sư tham gia miễn phí cho nạn nhân.
Nghe được câu chuyện lý giải về im lặng của chị Mai ngay tại khoa cấp cứu, chị Đào Phạm Thùy Trang buồn bã nói với PV Thanh Niên: “Nhìn đoạn clip thấy cảnh chị Mai bị đánh, bị nhấn nước trồi lên sụp xuống không thể chấp nhận được. Tôi mong vụ việc bạo hành cần được các cơ quan chức năng xử cho đến nơi đến chốn để làm gương”.
Chị Trang trải lòng: “Im lặng, đó là nhược điểm lớn nhất ở người phụ nữ. Bản thân của người phụ nữ khi bị bạo hành lần thứ nhất và nếu có lần thứ 2 thì nên lên tiếng đi, đừng im lặng cố chịu. Bởi người xưa có câu “được đằng chân, lân đằng đầu”. Tôi xin lỗi khi phải nói rằng, người đàn ông nếu nghĩ rằng đánh một lần không phản kháng, lần 2 không phản kháng họ sẽ tiếp tục bạo hành. Thế nên, người phụ nữ nếu bị bạo hành hãy phản kháng và đừng im lặng để tiếp tay”.

Phạm Chí Linh trình bày với cơ quan chức năng

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Trong một diễn biến khác, trong đoạn video trả lời PV Thanh Niên, Phạm Chí Linh (33 tuổi, chồng chị Mai) lý giải nguyên nhân đánh vợ vì… mâu thuẫn gia đình và đây là lần đầu tiên đánh vợ. Lý giải lời của chị Mai về những lần đánh trước đó thì Linh rụt rè: “Đó chỉ là trong cuộc sống… vợ chồng cãi vã”. Cư dân mạng lại dậy sóng lần nữa vì cho rằng đây là lời biện minh không thật và chưa ăn năn hối cải và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc và có mức án thích đáng đối với người đàn ông này. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.
Luật sư Trần Hữu Lộc, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, qua nội dung video clip đăng tải trên mạng xã hội thì người chồng đã có hành vi của tội ngược đãi hoặc hành hạ vợ theo Điều 185 BLHS. Theo luật sư Lộc, để có đủ căn cứ khởi tố người chồng, cơ quan có thẩm quyền cần phải xem xét, coi hành vi mà người đàn ông gây ra cho người vợ có thường xuyên không; hoặc trước đó người chồng có bị phạt về hành vi hành chính hành hạ người vợ không.
Cũng theo luật sư Lộc, theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định, vụ án được khởi tố khi có yêu cầu của bị hại. Ngoài ra, nếu qua giám định thương tích của người phụ nữ từ 11% trở lên thì có thể phải khởi tố hình sự đối với người chồng về tội cố ý gây thương tích theo điều 134 BLHS theo yêu cầu của người bị hại.
Ông Lộc cũng nhấn mạnh: “Theo tôi, nếu cơ quan điều tra chứng minh được hoặc người này thừa nhận là có ý định dìm người phụ nữ xuống nước cho chết thì có thể khởi tố về tội giết người theo điều 123 BLHS. Bởi, thực tế qua xem đoạn video, hành vi dìm đầu người phụ nữ xuống nước có thể gây ra cái chết (chết ngạt) cho người phụ nữ. Nhưng do người phụ nữ vùng vẫy và nhiều lần trồi lên khỏi mặt nước nên việc không chết là ngoài ý muốn của người đàn ông”
Xã hội cực kỳ lên án hành động vũ phu, bạo lực gia đình. Thế nhưng vẫn còn đó những chuyện đau lòng, cam chịu của người vợ. Để tố cáo và góp phần nói không với bạo lực gia đìnhThanh Niên Online sẽ khởi đăng các câu chuyện: Chồng đánh vợ, phụ nữ Việt hãy lên tiếng! để tố cáo và ngăn chặn thói xấu này. Bạn đọc,  những người vợ nếu lâm vào hoàn cảnh này, có thể chia sẻ qua email: doisong.thanhnien@gmail.com để cùng dẹp bỏ nạn vũ phu.
Bài viết và ý kiến của bạn đọc được đăng tải sẽ nhận nhuận bút của Thanh Niên. Xin trân trọng cảm ơn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.