Chọn sản phẩm thực dưỡng ngon miệng cho cả nhà

28/08/2016 15:02 GMT+7

Thực phẩm lành là tôn chỉ chung của những người theo trường phái ăn uống thực dưỡng.

Khi trào lưu sử dụng các món ăn thực dưỡng, ăn để bổ trợ cho sức khỏe, thải độc, dưỡng bệnh… phát triển mạnh, thì dù chỉ là ngách nhỏ trong chuỗi cung ứng thực phẩm, sản phẩm thực dưỡng phục vụ người có nhu cầu cũng vô cùng đa dạng và phong phú.

tin liên quan

Món ngon dễ làm: Bí quyết làm măng chua cực ngon
Măng chua được chế biến rất nhiều món ngon: măng chua nấu cá, măng chua xào, măng chua nấu hến... Đang mùa của những mục măng tre múp rụp, bạn hãy làm món măng chua cho cả nhà thưởng thức nhé.
Thực phẩm lành là tôn chỉ chung của những người theo trường phái ăn uống thực dưỡng. Người tiêu dùng chọn lựa thực phẩm rất kỹ, từ các nguyên liệu tươi sống, đã qua sơ chế hoặc là chế biến sẵn đều phải tuân thủ nhiều nguyên tắc đảm bảo nguyên liệu thuần tự nhiên, ăn thực phẩm theo mùa, nuôi trồng theo phương pháp organic.
Những món ăn qua chế biến thì không chất phụ gia, không bột ngọt, chỉ có nêm từ nước tương lên men theo phương pháp truyền thống, hoặc tương miso từ Nhật Bản, chao đậu hũ hoặc muối biển, đường thủ công để làm đậm vị món ăn.
Cửa hàng truyền thống chuyên biệt thực dưỡng
Đa dạng thị trường sản phẩm thực dưỡng 1
Các tín đồ dù theo nhiều trường phái thực dưỡng khác nhau, nhưng nguyên liệu đều chọn mua chung từ một nguồn. Có khá nhiều cửa hàng bán sản phẩm thực dưỡng lâu đời như Phương Lan, Chân Nguyên, Ngọc Lan… hầu như ai cũng biết tiếng.
Tại đây, nguyên liệu rất đa dạng, từ nguyên liệu nấu ăn thô, các loại hạt, tương… đi một cửa hàng là đủ nguyên liệu nấu ăn cho cả nhà.
Gạo lứt, nếp than dẫu không mềm mượt và thơm nhưng được ưu tiên dùng vì ít tinh bột, được xếp vào nhóm thực phẩm âm tuy nhiên không có tác dụng phụ cho người sử dụng. Ngoài ra, trên thị trường còn có thêm sản phẩm gạo mầm, gạo từ khi là hạt lúa đã tuyển chọn giống rất kỹ, khi thu hoạch được hấp trong nước sôi làm chín trước sau đó mới sấy khô và đưa vào xay xát để thành loại gạo độc đáo này.
Chị Vương Minh (Q.2, TP.HCM) chia sẻ: “Ban đầu tôi mua gạo mầm thấy ăn có vẻ như gạo hẩm nhưng đến lần thứ 2 mới có cảm giác gạo ngọt và thơm. Hơn nữa, gạo được làm chín một phần, khi xay đã giữ nguyên lớp cám gạo bổ dưỡng bên ngoài, không chà bóng như gạo tẻ thường nên đảm bảo các nguyên tố vi lượng có trong gạo không bị mất chất.
Hồi đầu mua thử bao ăn thử, đổi bữa, bây giờ thì mỗi bữa cơm hằng ngày của gia đình tôi đều dùng gạo mầm”. Được chứng nhận USDA, chứng nhận thực phẩm hữu cơ của Mỹ, 3 loại gạo nhãn hiệu Hoa Sữa cũng là nhãn hiệu uy tín được nhiều chị em chọn thay thế cho bữa cơm gia đình.
Tùy theo màu sắc, gạo đen, trắng hay nâu mà hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, cũng vì vậy mà giá bán cũng khác nhau, từ 65.000 đồng/hộp. Ngoài nấu cơm, ngày nay có nhiều sản phẩm phát sinh từ gạo như sữa gạo lứt, bún gạo lứt, mì gạo lứt… để phục vụ cho người có nhu cầu ăn sản phẩm khác thay cơm.
Đa dạng thị trường sản phẩm thực dưỡng 2
Hạt là thành phần không thể thiếu trong các món ăn thực dưỡng, người ta mua nhiều đậu đỏ, đậu đen, đậu phộng, hạt đậu lăng, đậu răng ngựa, đậu cựa gà, hạnh nhân… Nguyên liệu trong nước như đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, kê, bo bo... có giá từ 75.000-150.000 đồng/kg.
Đậu phộng còn nguyên vỏ giá từ 40.000 đồng/kg; loại đã bóc vỏ giá cao hơn, từ 100.000 – 130.000 đồng/kg. Dù không phải cửa hàng thực dưỡng nhưng nếu muốn mua những loại ngũ cốc, hạt có nguồn gốc từ nước ngoài như đậu lăng, đậu răng ngựa, hạnh nhân, hạt óc chó, kê, gạo hoang dã, khách hàng có thể tìm đến cửa hàng Annam Gourmet hoặc Vedgy, giá bán từ 150.000 -550.000/gói.
Tiện lợi đặt mua trực tuyến
Nhiều vị chủ shop ban đầu là người sử dụng, sau thấy nhiều người nhờ mua giúp các nguyên liệu nên đã trở thành nhà cung cấp sản phẩm thực dưỡng “bất đắc dĩ” nên quy mô kinh doanh gọn, không cần cửa hàng. Những người bán hàng trên mạng cũng hình thành một cộng đồng nhỏ, liên kết với nhau, như cửa hàng Xanh shop, thực phẩm An…
Sắp tới đây, ngoài các loại rau tươi sống như rau cải, rau muống, củ dền, bông cải… người dùng có thể mua được tép đồng, cá chép, cá lóc, cá bống, lươn… từ sông suối nuôi tự nhiên, không ăn thức ăn tổng hợp.
Có chị chọn bán hàng trên facebook như chị Minh Trang (Đồng Nai) liên kết cùng chị Nắng Xanh (Hà Nội) để phân phối các nguyên liệu nấu thực dưỡng cho khách hàng. Tương miso 3 năm, tương tỏi tamari 3 năm tuổi, gạo lứt giống cổ xưa, thậm chí bí đỏ, hạt sen, gói đường… được 2 chị đưa vào danh sách sản phẩm cung ứng.
Điều đặc biệt của những trang bán hàng trên facebook này là mỗi sản phẩm là “đặc sản” của từng vùng được các chị quy tụ từ khăp nơi về cửa hàng mình. Bí đỏ từ Quảng Ngãi, hạt sen Huể, gạo lứt giống cổ 8 tháng tuổi từ Gia Lai… mỗi nguyên liệu đều tuyển chọn theo mùa. Chị Trà Hương (Q.1. TP.HCM), một khách mua hàng chia sẻ: “Đôi khi chúng tôi tin tưởng bởi người bán chính là những người đã tích cực theo đuổi trường phái thực dưỡng từ rất lâu.
Ngoài mua hàng, chúng tôi còn được tư vấn thêm cách chế biến nguyên liệu thành nhiều món khác nhau. Như cây ngưu bàng từ Nhật Bản, dù nhìn có vẻ giống cành cây nhưng chế biến nhiều món như canh dưỡng sinh, chà bông ngưu bàng, ngưu bàng xào… rất bổ dưỡng, tiện lợi”.
Cũng bán online, cửa hàng Bếp lứt chuyên bán các sản phẩm chế biến sẵn như bánh tét cơm, các loại bánh hấp... từ gạo lứt. Chỉ cần lên facebook, xem thực đơn rồi chọn món, đặt hàng, những người không có thời gian nhưng muốn ăn theo phong cách thực dưỡng vẫn có bữa cơm ngon và lành cho cả gia đình.
Đa dạng thị trường sản phẩm thực dưỡng 3
Hóa mỹ phẩm tự nhiên
Cách đây không lâu, trào lưu tự làm nước rửa chén, làm bột giặt từ quả bồ hòn rộ lên khiến nhu cầu mua loại hạt tưởng như “đồ bỏ” trở nên sôi nổi và loại quả này cũng có giá hơn. Có 2 loại bồ hòn là loại tách hạt và loại còn nguyên trạng… nếu có thời gian, khách mua tự tách hạt cho tiết kiệm.
Giá bán bồ hòn từ 80.000- 155.000 đồng/kg dao động tùy theo từng thời điểm. Để giặt đồ thì dùng phần thịt quả cho vào chậu ngâm quần áo rồi giặt, nếu giặt máy thì bỏ bồ hòn vào túi lưới cho dễ lấy bã sau khi giặt xong. Làm nước rửa chén cũng khá đơn giản, cho vào nước nấu sôi trong 8 tiếng, lọc bã và chiết vào chai dùng dần.
Nhiều người có thể thêm vào vỏ bưởi, trái bồ kết… để cho sản phẩm có mùi thơm tự nhiên khi sử dụng. Nếu không có thời gian, có thể tìm mua các chai nước rửa chén nấu từ hạt bồ hòn làm sẵn, giá từ 50.000 đồng/chai.
Kem đánh răng theo trường phái tự nhiên được gọi là Denti, nấu từ quả cà bát, theo công thức đặc biệt, ủ trong thời gian dài khoảng 3 năm sau đó mới được mang ra sử dụng. Dù chỉ làm từ rau quả nhưng tác dụng tốt, không có chất hóa học, thuốc bảo quản, an toàn cho người lớn lẫn trẻ nhỏ, giá bán 45.000 đồng/hũ.
Ngoài ra còn có các loại dầu gội làm từ nhiều loại thảo dược như bồ kết, hương nhu… hoàn toàn tự nhiên, giá bán 5.000 đồng/gói có thể sử dụng cho 2-3 người/lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.