Chọn nghề tài xế công nghệ không phải vì cùng đường hết cách

18/11/2019 19:00 GMT+7

Nhiều người vẫn quan niệm tài xế công nghệ (TXCN) chỉ dành cho những ai không có sự lựa chọn nào khác. Nhưng không, cuộc thi Tay lái vàng đang chứng minh điều ngược lại, khi những bác tài xuất sắc luôn có sự lựa chọn hẳn hoi.

Từ ngành xây dựng chuyển sang TXCN

Anh Lê Văn Long - một trong 10 tài xế xuất sắc nhất cuộc thi đã từng chia tay 2 người bạn gái chỉ vì anh chọn làm TXCN. Trước đây, Long làm bên ngành xây dựng nhưng sau đó, nhận thấy công việc chiếm quá nhiều thời gian thời gian cho gia đình nên anh quyết định chuyển sang làm tài xế công nghệ.
Ngay lập tức, bạn gái đầu tiên đã nói lời chia tay. Lúc nhận tin, Long rất sốc bởi anh luôn nghĩ rằng, nghề nào cũng được, chỉ cần đó là nghề chân chính thì chẳng có gì phải xấu hổ. Nhưng đó là suy nghĩ của Long còn bạn gái anh không có quan điểm ấy.
Khi đến với bạn gái thứ hai, Long cũng chia sẻ thật lòng về công việc của mình, và thêm một lần đau thương nữa, người bạn gái lại đã không lựa chọn anh.
Với Long thì TXCN cũng là một nghề như bao nghề khác, vậy vì sao lại không thể gắn bó lâu dài chỉ vì người khác cho rằng nó không sang trọng.
Sau hai mối tình đứt gánh giữa đường, nhiều người khuyên Long có người yêu thì giấu nghề nghiệp mình đi nhưng Long bảo rằng “điều đó là không cần thiết bởi nếu yêu thương nhau thật lòng thì tôi làm việc gì cô ấy cũng sẽ ủng hộ thôi” - và cuối cùng thì Long cũng đã may mắn gặp được “người phụ nữ ủng hộ anh hết mình”.
Khi tham gia cuộc thi “Tay lái vàng”, Long chia sẻ với vợ và được cô ấy ủng hộ nhiệt tình với lý do: “Dù không được giải thì anh cũng có cơ hội được tham gia khóa huấn luyện đặc biệt để trở thành một TXCN chuyên nghiệp thì cũng rất tốt.
Anh Long (bìa trái) cùng các tài xế khác trong khóa huấn luyện “TXCN chuyên nghiệp” với các học phần đào tạo kiến thức, kỹ năng về giao thông đường bộ nâng cao, dịch vụ khách hàng và quản lý cảm xúc

Anh Long (bìa trái) cùng các tài xế khác trong khóa huấn luyện “TXCN chuyên nghiệp” với các học phần đào tạo kiến thức, kỹ năng về giao thông đường bộ nâng cao, dịch vụ khách hàng và quản lý cảm xúc

Với anh Long, cuộc thi không chỉ là chuyện thắng hay thua mà còn thông qua các vòng thi, anh được học rất nhiều bài học ý nghĩa, điều đó khiến anh cảm thấy yêu công việc của mình hơn.

Chọn TXCN để chủ động thời gian cho các con

Còn với anh Trần Quang Trịnh, tài xế beCar tại Hà Nội, lại là câu chuyện “Đồng vợ, đồng chồng, tát biển Đông cũng cạn”. Trước đây, anh là một nhân viên văn phòng chính hiệu, còn vợ anh công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Mỗi buổi sáng thức dậy, hai vợ chồng phân công nhau đưa hai người con đi học rồi sau đó mỗi người đi một hướng với công việc của mình.
Anh Trần Quang Trịnh (thứ hai từ phải sang) sau khi hoàn thành thử thách trong cuộc thi Tay lái vàng với giám khảo là diễn viên Thu Quỳnh và giảng viên Trường Trung cấp Giao thông Công chính Hà Nội

Anh Trần Quang Trịnh (thứ hai từ phải sang) sau khi hoàn thành thử thách trong cuộc thi Tay lái vàng với giám khảo là diễn viên Thu Quỳnh và giảng viên Trường Trung cấp Giao thông Công chính Hà Nội

Thế nhưng khi các con bắt đầu lớn, công việc của một nhân viên văn phòng dù bận rộn nhưng lại thu nhập thấp nên anh đã bàn với vợ nghỉ việc để chạy xe. Là một người phụ nữ rất hiểu chồng, khi nghe anh nói về quyết định của mình, vợ anh đã đồng ý ngay bởi hơn 10 năm bên nhau, chị hiểu người đàn ông của mình mỗi khi làm việc gì cũng đã có cân nhắc rồi mới quyết định.
“Tôi thấy đây là công việc cho mình thu nhập tốt và có thể chủ động thời gian cho các con, một công việc lương thiện và làm việc cho một ứng dụng gọi xe của người Việt trên chính mảnh đất quê hương mình, tự hào chứ” - anh Trịnh chia sẻ thật lòng.
Cuộc thi Tay lái vàng là cơ hội để các anh em bác tài được nâng cao kiến thức, kỹ năng. Từ đó, nghề TXCN từng bước được chuẩn hóa tại Việt Nam.
Anh cũng chia sẻ thêm rằng, để có thể bước vào vòng thi đặc biệt của Tay lái vàng là sự góp công không nhỏ của vợ và đồng nghiệp vợ ở các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội. Anh nhấn mạnh, làm bất kỳ việc gì cũng cần có sự chung sức chung lòng của người thân thì mới thành công được. Với anh Trịnh, dù mới trở thành tài xế của be được hơn 8 tháng thôi nhưng với những chính sách phúc lợi mà be đang thực hiện cho tài xế cùng với “Khóa huấn luyện TXCN chuyên nghệp” từ cuộc thi Tay lái vàng, anh tin rằng, nghề TXCN đang từng bước tiến tới sự chuyên nghiệp và tương lai không xa sẽ được công nhận ở Việt Nam.
Với mục tiêu hướng tới công nhận tài xế công nghệ là một nghề, be phối hợp cùng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB-XH) tổ chức cuộc thi "Tay lái vàng" nhằm tìm kiếm, đào tạo và tôn vinh người tài xế. Cuộc thi gồm 4 vòng thi: Vòng 1: Đề pa (Thi kiến thức online), Vòng 2: Tăng ga (Khóa huấn luyện TXCN chuyên nghiệp trên toàn quốc), Vòng 3: Tiến xa (50 tài xế xuất sắc nhất thi đua bằng bình chọn từ khách hàng); Vòng 4: Về đích (Thử thách tình huống từ khách hàng bí ẩn).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.