Chọn chế độ ăn phù hợp

12/01/2016 07:10 GMT+7

Mỗi năm, các chuyên gia dinh dưỡng lại khám phá những chế độ ăn mới, đồng thời một số cách ăn uống có hiệu quả vẫn được duy trì theo thời gian.

Mỗi năm, các chuyên gia dinh dưỡng lại khám phá những chế độ ăn mới, đồng thời một số cách ăn uống có hiệu quả vẫn được duy trì theo thời gian.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Mỹ nói rằng không có chế độ ăn nào hiệu quả cho tất cả mọi người, theo Đài CBS News. Thay vào đó, mỗi người cần chọn lọc và tự lên kế hoạch giảm cân phù hợp với lối sống, khẩu vị, văn hóa và nhu cầu về sức khỏe. Sau đây là những xu hướng ăn uống trong năm 2016 được cho là hiệu quả hơn hẳn so với nhiều cách ăn khác.
Giải độc và nước ép
Các chế độ ăn giải độc thường khởi đầu bằng giai đoạn nhịn ăn và kế đến là ăn uống nghiêm ngặt, với rau củ quả tươi, nước ép và nước lọc. Chuyên gia sức khỏe Pamela Nisevich Bede cho rằng có thể sử dụng biện pháp giải độc trong 1 - 2 ngày, nhưng mọi người cần thận trọng khi chính thức áp dụng nếu không muốn bị mất dinh dưỡng. Chẳng hạn, uống hỗn hợp giải độc bao gồm nước chanh, ớt cayenne, si rô cây thích, những thức uống có thể gây thiếu can xi, vitamin D và sắt nếu áp dụng nhiều ngày liên tiếp.
Nhiều protein, ít bột đường
Mức hạn định dinh dưỡng cho phép (RDA) là 0,8 gr protein cho mỗi ký trọng lượng cơ thể, theo giới chuyên gia trường y của Đại học Harvard. Bên cạnh đó, cố gắng ăn ít bột đường và bổ sung nhiều rau cải trong mỗi bữa ăn, bằng cách tăng phần gà hoặc các protein làm từ thịt nạc trong bữa tối để hấp thu thêm protein và giảm bột đường.
Chế độ Paleo+
Đây là chế độ ăn một phần dựa trên công thức của người thời đồ đá: không đường sữa, không đường tinh chế, không thực phẩm chế biến. Thay vào đó, chú trọng thịt, cá và nhiều rau quả. Trong khi cân nặng của bạn sẽ tạm thời giảm nếu loại bỏ cơm, bánh mì và kem, chế độ ăn này có thể khó theo đuổi nếu kéo dài, theo nhà dinh dưỡng học Sharon Zarabi của Bệnh viện Lenox Hill. Vì Paleo không bao gồm rau củ quả, đường sữa, có thể là do hạn chế của người xưa. Do vậy, chuyên gia dinh dưỡng Keri Glassman đã nghĩ ra chế độ mới gọi là Paleo+, bổ sung rau củ quả và sữa chua vào thực đơn hằng ngày.
Lợi khuẩn
Sức khỏe đường ruột đang trở thành chủ đề vô cùng “nóng” trong năm nay, theo chuyên gia dinh dưỡng Keri Glassman. Kết quả là những chế độ ăn dựa trên đường ruột xuất hiện, với nhiều cuộc nghiên cứu được triển khai, bao gồm các báo cáo về sự liên quan giữa ruột với não, và giữa ruột với cân nặng. Ngày càng nhiều cuộc nghiên cứu cho rằng một chế độ ăn lợi khuẩn có thể điều chỉnh trọng lượng cơ thể, đồng thời loại bỏ bệnh tật. Do vậy, các thực phẩm lợi khuẩn giúp cân bằng số lượng vi khuẩn có lợi trong cơ thể đang được chào đón nhiệt liệt, bao gồm sữa chua và thức ăn lên men như kim chi.
Chế độ ăn sạch
Ăn sạch là xu hướng được hoan nghênh, theo chuyên gia Sharon Zarabi của Bệnh viện Lenox Hill (Mỹ). “Đó là cách thức mô tả những thực phẩm dưới dạng tinh khiết nhất, không xử lý và nhẹ bụng”, theo chuyên gia Zarabi. Những người ăn sạch thường tránh các dạng nước xốt đậm mùi, thực phẩm đã qua xử lý và chất phụ gia, đường, chất làm ngọt nhân tạo, hoặc bất cứ món gì chiên với dầu. Họ chuộng chế độ ăn ngũ cốc nguyên hạt, protein và rau củ quả, đặc biệt chọn loại nuôi trồng theo phương pháp hữu cơ.
Ăn theo tô
Tô xà lách, tô củ quả hay bất cứ tô thực phẩm nào khác, đều được xếp vào dạng chế độ ăn theo tô. Xu hướng này khởi đầu vào năm 2015 và tiếp tục được kéo dài sang năm mới. Những bức ảnh chụp những tô chứa các lớp trái cây đủ màu được phủ sữa chua, hoặc cả tô rau quả tươi ngon đã tràn ngập Instagram và Pinterest, tạo nên cảm hứng thèm ăn cho mọi cư dân mạng. Giới chuyên gia khuyên những người theo “đạo tô” nên duy trì các thực phẩm tươi và lành mạnh, như ăn trộn với phô mai, bơ, hạt các loại để tránh tăng cân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.