Chơi bonsai bay lơ lửng như… mây

22/05/2017 21:10 GMT+7

Nghệ thuật bonsai vốn luôn tạo nên sức hút mãnh liệt với mọi người, huống chi có một ngày người ta còn chiêm ngưỡng được cây bonsai ấy đang… bay lơ lửng trên không trung.

Việc chăm sóc một chậu cây Air Bonsai hay còn được gọi là bonsai bay đang là thú chơi của không ít người trên khắp thế giới.
Nghệ thuật chơi bonsai có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng người Nhật mới đưa môn chơi này lên đến đỉnh cao. Năm 2016, một nhóm nghiên cứu có tên Hoshinchu đến từ Nhật Bản đã gây “sốt” với thế giới bonsai khi ứng dụng công nghệ mới để cho ra đời những chậu bonsai lơ lửng trong trạng thái không trọng lực, thậm chí có thể xoay vòng tại chỗ. “Có thể nói bonsai bay là sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, nên vừa ra đời nó đã được lòng nhiều người trồng cây kiểng và “bay” khắp thế giới.
Đến đầu năm 2017, thú chơi này đã đến VN. Nếu bạn từng bị ấn tượng bởi vẻ đẹp của bonsai, yêu thích sự lãng mạn, dễ thích nghi với điều mới lạ thì có lẽ sẽ không cưỡng lại được việc mê mẩn ngắm nhìn bonsai bay. Không ít người cho biết, khi nhìn bonsai bay họ tưởng như đang ngắm cây đa của chú Cuội bay về trời. Trong khi người khác thì so sánh bonsai bay với những vật thể lạ đến từ hành tinh khác!”, anh Châu Phong, ngụ tại Q.11, TP.HCM, một trong những người chơi bonsai bay vui vẻ cho biết.
Bonsai bay lơ lửng như… mây 1
Được biết, để bonsai... bay được thì cây cần phải được đặt trên một hệ thống chậu cảnh có từ tính bao gồm hai phần: phần phía trên giúp cây trôi lơ lửng được gọi là "Little Star", hay còn gọi là bóng nổi; phần đế là một bộ phận năng lượng, ở phần đế có khe cắm điện. Bộ phận năng lượng ở phần đế sẽ giúp cho chậu cây phía trên giữ thăng bằng và xoay vòng mà không bị rơi hoặc bay chệch ra khỏi trục đế.
Cây bonsai sẽ treo lơ lửng và xoay vòng khi phần đế được cắm điện. Cả hai bộ phận gồm Little Star và phần đế phía dưới đều được gắn nam châm. Hai thanh nam châm này sẽ đặt trái dấu với nhau. Nên trong trường hợp mất điện thì chậu cây phía trên vẫn được thanh nam châm hút xuống dưới phần đế chứ không lo bị văng ra ngoài.
Để bonsai được... bay thì khối lượng của một “chậu bay” bao gồm cả cây và phần đế chỉ được phép nặng tối đa là 500 gr. Trồng và tạo hình cho một chậu bonsai truyền thống đã khó, giờ đây còn phải chú ý thêm trọng lượng của cây, rồi đất bao nhiêu là thích hợp... quả là một thử thách không nhỏ cho dân ghiền bonsai bay.
Nhưng đã là một bộ môn nghệ thuật thì phải có độ khó nhất định để khi người chơi vượt qua thử thách thì họ mới cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc tràn ngập. “Một chậu bonsai bay đúng chuẩn gồm đế từ tính có đường kính 6 cm và một bầu đất rêu dùng để trồng cây chỉ được bay lơ lửng phía trên cách mặt đất khoảng 2 cm. Tiêu chuẩn để đánh giá bonsai bay cũng giống như bonsai truyền thống với 3 yếu tố chuẩn mực là: độ tuổi; thần thái và dáng vẻ của cây”, nhóm nghiên cứu Hoshinchu cho biết.
Bonsai bay lơ lửng như… mây 3
Bonsai bay lơ lửng như… mây 5
Theo anh Châu Phong, do bonsai bay có kích thước nhỏ hơn bonsai truyền thống nên rất tiện lợi khi trưng bày trên bàn làm việc tại công ty. Vì là sự kết hợp “ngọt ngào” của truyền thống và hiện đại nên bonsai bay không chỉ xuất hiện trong những ngôi nhà mang phong cách cổ của phương Đông mà còn có mặt trong không gian hiện đại của phương Tây. Chậu bonsai được làm từ nhiều nguyên liệu và màu sắc khác nhau nên có thể phù hợp cho từng phong cách trang trí nhà lẫn yếu tố phong thủy của người trồng cây.
Anh Châu Phong chia sẻ thêm: “Ngoài hàng nhập từ Nhật Bản, mọi người có thể mua chậu bonsai bay do VN sản xuất theo công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản, hoặc mua của Trung Quốc. Hàng của Nhật giá khá cao nên không phải ai cũng có thể chơi được.
Chỉ tính riêng chậu bonsai bay có nguồn gốc từ Nhật Bản đã có giá hơn chục triệu đồng chưa bao gồm cây và cước vận chuyển. Hàng VN rẻ hơn: giá bằng một nửa, còn hàng Trung Quốc rẻ nhất. Tiền nào của nấy, nếu mua chậu của Trung Quốc thì bay không được lâu, có khi đang bay nửa chừng bị hư, vì vậy cũng nên chọn những nơi uy tín để mua chơi.
Cũng theo anh Châu Phong, trên thực tế có một số người không biết chăm sóc bonsai, họ mua chậu bay để trồng các loại cây khác như xương rồng, hoa và cách chơi này không được dân chơi bonsai bay thừa nhận”.
Một số nơi có bán bonsai bay như: AirBonsaiViet.com - Bonsai bay lơ lửng ở Q.4; Bonsai Bay Việt Nam, Q.Bình Thạnh; Happy Fly - Air Bonsai ở Q.Phú Nhuận; Air Bonsai Vietnam ở Q.2, Bonsai Bay Q.Gò Vấp, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.