Choáng với vườn mai bạc tỉ cho người Sài Gòn thuê để chưng Tết

Hoài Nhân
Hoài Nhân
27/01/2019 12:08 GMT+7

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, hoạt động cho thuê mai chưng Tết lại vào 'mùa'. Một vườn mai 'khủng' ở TP.HCM đang sẵn sàng 100 gốc mai trị giá hàng trăm triệu cho đến hàng tỉ đồng để cho thuê trong dịp này.

Xuất phát từ nhu cầu thiết thực của người dân về việc có cây mai vàng chưng trong nhà vào ngày Tết Nguyên đán, nhiều dịch vụ cho thuê mai ra đời. Những ngày giữa tháng Chạp hằng năm là lúc không khí tại các nhà vườn, chủ vựa cho thuê mai bắt đầu tấp nập khách vào ra.
Khác với đa số các chủ vườn cho thuê mai nhỏ gọn phổ thông, anh Nguyễn Đình Quang (40 tuổi, ngụ Q.12) lại sẵn sàng khoảng 100 gốc mai “cao cấp” trong Tết này, mỗi cây trị giá từ hàng trăm cho đến hàng tỉ đồng!
VIDEO: Choáng với vườn mai bạc tỉ ở Sài Gòn
Một vườn mai Tết rất lớn trên đường Phạm Văn Đồng thu hút nhiều người đi đường HOÀI NHÂN
Khác với đại đa số mai Tết nhỏ gọn phổ thông, anh Nguyễn Đình Quang (ngụ Q.12) lại cho thuê những chậu mai bonsai cổ thụ giá "khủng" HOÀI NHÂN
Nhiều khách hàng tìm đến tận vườn xem mai trong những ngày cận Tết HOÀI NHÂN
Anh Quang cho biết, nhu cầu khách thuê mai ở TP.HCM vào ngày Tết gấp nhiều lần so với việc mua mai. Vì rất nhiều lý do như người dân nơi đây không có nhiều thời gian, không gian để trồng và chăm sóc mai.
Mặt khác, việc chăm sóc một cây mai cũng không phải là điều dễ dàng, vì loại cây này vào chậu sẽ rất dễ bị sâu bệnh. Cần nhiều kỹ thuật để cây mai có thể sở hữu dáng đẹp, bông nở đều và đúng vào ngày Tết. Ấy là chưa kể một cây mai quý có giá không hề... rẻ và không dễ mua!
“Thị trường cho thuê mai Tết hiện rất đa dạng về cả giá cả lẫn chất lượng, phổ thông nhất vẫn là những gốc nhỏ giá thuê từ vài trăm đến vài triệu đồng. Còn mình vốn là người chơi cây kiểng, nên theo đuổi dòng mai bonsai, tức những cây mai có giá trị cao. Tự tay mình sẽ đi khắp các tỉnh sưu tầm, chọn lọc để mang về chăm sóc. Do vậy, giá thuê mai vườn mình cũng “chát”, dao động từ 20 – 120 triệu đồng/gốc”, anh Quang cho biết.
Thú chơi mai Tết của người miền Nam nói riêng và người Việt nói chung đã phát sinh nhu cầu thuê mai chưng Tết HOÀI NHÂN
Gốc mai nhỏ nhất tại vườn anh Quang cũng có giá cho thuê đến 20 triệu đồng HOÀI NHÂN
Gốc mai cổ thụ này có giá bán 1 tỉ và giá thuê là 100 triệu đồng HOÀI NHÂN
Một gốc mai tuổi đời hơn 100 năm, chu vi thân 125 cm, trị giá 3 tỉ đồng HOÀI NHÂN
Một chậu mai khác nổi bật trên QL13 bởi gốc to, tàn tròn đều cả 4 phía, được anh Quang cho thuê với giá 70 triệu đồng. Còn giá bán lên đến 600 triệu đồng HOÀI NHÂN
Những cây mai tại vườn anh Quang đều có tuổi đời từ vài chục cho đến hơn 100 năm. Những gốc mai phôi (cây mai được cắt gọn hết cành, chỉ chừa lại gốc và bộ rễ - PV) sau khi được mua về, chủ nhân phải trải qua một quá trình chăm sóc, ghép cành và tạo hình bonsai trên dưới 3 năm mới cho ra cây thành phẩm. Những thế mai thường thấy là thế “vũ trụ”, “trực liên chi”, “hạc lập”, “tam đa”, nhưng phổ biến nhất vào ngày Tết vẫn là thế “trực quân tử”.
“Thế cây này có dáng mọc thẳng đứng, không đổi hướng phát triển, tàn thuôn dần như cây thông, là một thế bonsai phổ biến. Giống như người quân tử phong cách đĩnh đạc, cành nhánh cây rất gọn gàng, đường nét dứt khoát. Phân chi theo lối chiết chi hay tứ diện, đủ bốn mặt, tàn nhánh cân đối, biểu hiện cho người có kỷ cương. Nói đơn giản thì ngày Tết, ai cũng muốn làm ăn, tiền tài phải vượt thẳng lên, nên dáng mai này được ưa chuộng nhất”, anh Quang giải thích.
Những gốc mai phôi sau khi được anh Quang mua về, phải trải qua quá trình kỳ công chăm sóc và tạo hình HOÀI NHÂN
Thế mai "trực quân tử" được ưa chuộng nhất trong ngày Tết. Chọn được cây mai hợp phong thủy sẽ mang lại cảm giác bình an, may mắn cho gia đình trong năm mới HOÀI NHÂN
Mai được người trồng theo dõi sát sao để xử lý ra hoa đúng ngày HOÀI NHÂN
Một cây mai đẹp phải có tỉ lệ hoa và nụ hài hòa HOÀI NHÂN
Ông Bảy Giàu, một người chăm sóc mai lâu năm trong vườn, cho biết: “Mai bonsai chơi Tết đa số là cành mai vàng ghép vào gốc mai tứ quý. Như thế mai sẽ có sức sống mạnh hơn và hoa ra cũng đẹp hơn. Chăm sóc mai Tết, phải chú ý theo dõi xem nụ phát triển nhanh hay chậm, có bị sương muối hay không, rụng bông con hay không để mình kịp thời xử lý. Nhưng năm nay điều kiện thời tiết tốt hơn năm ngoái, chất lượng mai cũng ổn định hơn”.
Theo nhiều chủ vựa mai, khách bắt đầu đi coi mai Tết từ những ngày đầu tháng Chạp, nhưng cao điểm vào khoảng ngày 12 âm lịch. Khách đến sớm thường là các doanh nghiệp, ngân hàng, khách sạn, cơ quan tổ chức,… Còn khách cá nhân thuê chưng tại nhà thường đến vào những ngày cuối tháng. Sau khi khách đặt hàng trước, chủ nhân vẫn tiếp tục chăm sóc cây, đợi đến ngày thì chở đến tận nơi cho khách.
“Những gốc mai của mình đều có giá rất cao. Trước khi thuê, mình và khách phải ký kết hợp đồng rõ ràng, cụ thể về các khoản thời gian thuê, hay các sự cố mai không ra hoa đúng ngày, khách làm mai hư hỏng. Chủ vườn sẽ lo phần vận chuyển tận nơi, trưng bày và hướng dẫn khách cách chăm sóc. Thời gian thuê thường từ 10 – 15 ngày. Sau đó, chủ vườn lại chủ động đến lấy mai về, tiếp tục chăm sóc cho mùa sau”, anh Quang cho biết.
Một người khách trầm trồ trước gốc mai bonsai chuẩn dáng. Anh Quang cho biết, hiện tại đã có 30 gốc mai được đặt thuê HOÀI NHÂN
Nhiều người tranh thủ tạo dáng trong vườn mai "khủng" HOÀI NHÂN
Bên cạnh những cây mai sẽ bung nở sắc vàng vào ngày Tết, hàng loạt hoa kiểng cũng đã sẵn sàng ở khắp nơi. Những sắc màu rực rỡ, tươi tắn hằng năm đều góp phần mang đến sức sống cho một năm mới an lành và hạnh phúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.