Chở rau xuống cho bà con vì: ‘Người Sài Gòn nuôi dưỡng, giúp con tôi thành tài’

18/07/2021 09:16 GMT+7

Hai chuyến xe với gần 40 tấn rau, củ của bà con Gia Lai được nhóm tài xế chuyển đến người Sài Gòn giữa đại dịch Covid-19 với mong muốn chia sẻ khó khăn của mảnh đất đã cưu mang, nuôi dưỡng và đào tạo nhiều người con Gia Lai.

San sẻ với thành phố
Dịch Covid-19 khiến cuộc sống hàng triệu người tại TP.HCM rơi vào thế "kẹt đủ đường". Anh Đặng Hữu Trí (36 tuổi, quê Gia Lai) và bạn bè quyết định lập nhóm Chuyến xe 0 đồng Gia Lai tổ chức những chuyến xe 0 đồng chở rau, củ từ Gia Lai xuống cho bà con Sài Gòn.
“TP.HCM giúp cả nước rồi. Chỗ nào cũng thấy người dân TP.HCM giúp, từ nơi bị lũ lụt, hạn hán hay dịch bệnh ở các địa phương khác. Giờ TP.HCM khó khăn, mình đâu thể ngồi yên được. Mỗi người góp một chút, san sẻ gánh nặng cho thành phố”, anh Trí chia sẻ.
Nhóm anh bắt đầu lập trang trên Facebook, kêu gọi bà con ủng hộ cho chuyến xe. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm tiếp nhận gần 30 tấn hàng cho chuyến xe đầu tiên trong niềm vui sướng và hân hoan. Chuyến xe đầu xuất phát ngày 11.7 và điểm đến là Nhà Văn hóa Thanh Niên (Q.1, TP.HCM).

Hai chuyến xe với gần 40 tấn rau, củ từ Gia Lai hỗ trợ cho bà con Sài Gòn chống dịch

ẢNH: NVCC

Thực phẩm được nhóm tiếp nhận tại 3 điểm trong TP.Pleiku (Gia Lai). Trong đó, kho 83 cũng là điểm kinh doanh của anh Trí. Những thành viên trong nhóm vừa tiếp nhận thực phẩm vừa khuân vác hàng hóa lên xe tải. Nhóm sẽ báo thời gian xuất phát trước 1 ngày để bà con cắt rau, đem hàng đến điểm tiếp nhận như vậy rau, củ sẽ không bị hư. Người có điều kiện thì góp 1-2 tấn. Nông dân không có tiền thì họ góp cả sào rau xanh trồng được.
Anh Trí cho biết: “Nhóm tổ chức chuyến xe 0 đồng để bà con có mong muốn hỗ trợ người dân Sài Gòn có địa điểm tiếp nhận. Bây giờ khó khăn, không phải có là gửi đi được. Nhóm liên hệ Thành Đoàn xin giấy phép để xe đi vào TP.HCM. Chi phí cho chuyến xe là nhóm trích từ tiền quỹ”.

Người có tiền góp tiền, người có rau góp rau chung sức với bà con Sài Gòn

ẢNH: NVCC

Chi phí cho mỗi chuyến xe khoảng 20 - 25 triệu đồng. Thật may, nhóm nhận được sự đồng lòng và sẻ chia từ tài xế xe tải. Chuyến xe đầu tiên nhóm chỉ cần bỏ chi phí đi lại gồm tiền dầu, trạm thu phí và tài xế. Tiền cước xe thì được miễn khiến các thành viên ấm lòng. Điều tốt luôn có sức lan tỏa đến mọi người.
Chuyến xe thứ 2 đã xuất phát ngày 14.7 với 20 tấn rau, củ như bí đỏ, bí đao, cà rốt… Số lượng này sẽ do bên Thành Đoàn TP.HCM phân phát tại các điểm cách ly, phong tỏa, các bếp ăn từ thiện và chợ 0 đồng trên địa bàn thành phố. Hiện tại, anh Trí và nhóm đã tiếp nhận 10 tấn rau, củ từ bà con. Nhóm sẽ thực hiện chuyến xe thứ 3 khi số lượng khoảng 20-25 tấn trở lên.

Bản tin Covid-19 ngày 17.7: Cả nước thêm 3.718 ca bệnh mới, áp dụng biện pháp mạnh nhất dập dịch ở phía Nam

Xúc động câu nói: "Người Sài Gòn nuôi con tôi thành tài”

Các thành viên trong nhóm đa phần là người trẻ. Mỗi người đều có công việc riêng nhưng đa phần chịu ảnh của dịch bệnh. Ai cũng có thời gian rảnh nên khi anh Trí đề xuất ý tưởng, mọi người đều nhất trí tham gia. Ban đầu, anh Trí bỏ quỹ nhóm 30 triệu vì không nghĩ sẽ có ai hỗ trợ. Nhóm cứ làm, anh có dư sẽ bỏ thêm không thì hết 30 triệu sẽ dừng.
Bài viết kêu gọi đầu tiên trên trang nhóm được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Số lượng hàng hóa tại điểm tập kết ngoài sức tưởng tượng của các thành viên khiến ai cũng vừa mừng vừa lo. Mừng vì nhóm nhận được sự tin tưởng, lo vì "không biết làm sao bốc hết đống hàng này". Đại diện nhóm chia sẻ: “Người Việt Nam mình xưa giờ như thế rồi, thương người và đùm bọc lẫn nhau. Chương trình mở ra, có người ủng hộ rau củ. Có người không mua được thì chuyển tiền vào tài khoản nhờ chúng tôi mua hộ. Có người thì hỗ trợ chi phí vận chuyển cho nhóm”.

Nhóm chủ yếu tiếp nhận rau, củ vì đây là những loại thực phẩm Sài Gòn đang thiếu

ẢNH: NVCC

Các cô làm rẫy ở xã Diên Phú (gần TP.Pleiku) góp mỗi người mấy chục ngàn, được tổng 830.000 đồng cho quỹ

ẢNH: NVCC

Anh May Huỳnh (30 tuổi, thành viên nhóm) cho biết: “Xong chuyến đầu tiên, anh em ai cũng vui vẻ, phấn khởi để tiếp tục làm thêm chuyến sau. Hy vọng các đơn vị tiếp nhận trong Sài Gòn sẽ phân bố đều cho những người thật sự cần thiết. Vì họ không đủ chi phí để mua thức ăn với mức giá cao”.
Trong số những người đến ủng hộ, anh Trí nhớ nhất câu nói của một cô giáo về hưu khi đem đồ đến điểm tập kết. Cô nói: “Người Sài Gòn đã nuôi dưỡng và đào tạo con tôi thành tài và biết bao người như vậy. Giờ Sài Gòn khó khăn thì mình phải san sẻ”. Câu nói khiến anh và các thành viên xúc động.
Phải, mảnh đất Sài Gòn đã đón nhận biết bao người con Gia Lai đến sinh sống, học tập và làm việc. Mảnh đất và con người nơi đây hào sảng, bao dung và nghĩa hiệp. Cô giáo nghỉ hưu với đồng lương ít ỏi đã trích ra để mua rau, củ đem đến. Cô biết ơn Sài Gòn đã bảo bọc con mình. Chút quà quê tuy không thể trả hết ơn nghĩa nhưng cũng là tấm lòng của người mẹ có con sống ở thành phố.

Những chuyến xe tiếp theo sẽ còn lăn bánh với tấm lòng của bà con Gia Lai

ẢNH: NVCC

Nhóm tiếp nhận chủ yếu là rau, củ ưu tiên loại để được lâu. Anh Trí nghĩ TP.HCM không thiếu mì, nước mắm, gạo… “Gia Lai mua mì tôm của Sài Gòn rồi giờ chuyển ngược về thì thì phí tiền vận chuyển. Tôi thấy nhu yếu phẩm nào thiết yếu và Sài Gòn đang thiếu thì sẽ nhận”, anh chia sẻ. Hiện nay, nhóm Chuyến xe 0 đồng Gia Lai đã chủ động gắn logo mình trên tất cả hình ảnh, cũng như số tài khoản nhận ủng hộ để phòng người xấu lợi dụng tên nhóm kêu gọi ủng hộ.
Cứ thế, người Sài Gòn giữa đại dịch Covid-19 vẫn luôn ấm áp vì sự san sẻ, yêu thương từ mọi miền!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.