Chờ quy hoạch, người dân phải ở tạm... chuồng heo

21/07/2018 10:33 GMT+7

Dự án khu lâm viên ở KP.7 (P.5, TP.Đông Hà, Quảng Trị)... suốt 14 năm qua vẫn chưa được triển khai, khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn, thậm chí có hộ phải dời heo ra khỏi chuồng để lấy… chỗ ở.

Dự án xây dựng khu lâm viên Cọ Dầu - hồ Trung Chỉ (KP.7, P.5, TP.Đông Hà) đã được quy hoạch 14 năm, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Trong khi đó, người dân không thể làm nhà, không được cấp sổ đỏ; nhiều nhà đã xuống cấp nghiêm trọng cũng không được sửa chữa, đang dẫn tới nguy cơ sập đổ.
Nhiều hộ thậm chí sống từ năm 1976 đến nay nhưng vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì đây là khu vực quy hoạch. Anh Võ Viết Nhật (một người dân địa phương) bức xúc: “Năm 2002, tôi có xin cấp giấy sử dụng đất, thì họ nói đây là đất quy hoạch. Năm 2014, phường mới lên cắm bảng quy hoạch và nói quy hoạch năm 2004. Tôi thấy rất vô lý vì năm tôi xin là 2002”.

Tương tự, ông Đặng Thanh cũng cho biết: “Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị rất nhiều lần, lên UBND tỉnh, UBND thành phố, phường để xin làm giấy chứng nhận quyề n sử dụng đất, nhưng mãi đến bây giờ thành phố vẫn chưa trả lời”.
Cám cảnh nhất là chuyện gia đình bà Trần Thùy Hương. Bà có 2 người con, người con đầu nay đã có 2 đứa con, không thể sống chung trong mái nhà quá chật chội nên gia đình đành phải cải tạo cả… chuồng heo cũ để lấy chỗ ở vì không thể làm nhà. “Đàn heo đành phải dời đi chỗ khác”, bà Hương chua xót.
Đáng nói, khu lâm viên Cọ Dầu - hồ Trung Chỉ dù được quy hoạch từ năm 2004 nhưng đến nay không hề được đầu tư xây dựng hạng mục gì. Hơn 100 hộ dân ở trong vùng quy hoạch với diện tích hơn 230 ha gặp quá nhiều khó khăn vì phải sống tạm bợ trong những căn nhà xuống cấp, rách nát mà không thể xây dựng, sửa chữa…
Ông Mai Chiếm Trung, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND P.5, cũng thở dài: “Quy hoạch 14 năm, đây là thời gian quá lâu, ảnh hưởng đến đời sống của bà con, nhất là an sinh xã hội. Mong các ngành liên quan sớm phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch, có ý kiến cụ thể đối với vùng này để đảm bảo đời sống cho người dân”.
Trả lời Thanh Niên sáng 20.7, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND TP.Đông Hà, cho biết dự án khu lâm viên Cọ Dầu - hồ Trung Chỉ trở thành quy hoạch treo là do không có vốn đầu tư. Theo ông Thắng, thành phố đã giao cho đơn vị tư vấn thiết kế độc lập tiến hành đo vẽ, điều chỉnh lại quy hoạch của dự án này theo hướng giảm diện tích từ 230 ha còn khoảng hơn 100 ha. Khu vực nào đã hình thành khu dân cư thì sẽ đưa ra ngoài quy hoạch để người dân ổn định đời sống.
Tuy nhiên, ông Thắng cũng thông tin, lợi dụng tình trạng quy hoạch “treo”, có rất nhiều hộ tiến hành lấn chiếm đất đai nên sắp tới UBND TP sẽ phải tiến hành cưỡng chế ở một vài vị trí. Nhưng ông cũng thừa nhận dù có thực hiện các biện pháp quyết liệt như trên, dù có thu nhỏ dự án thì vẫn phải tiếp tục đợi... vốn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.