Chợ hoa Tết họp thâu đêm: Chen nhau 'chở xuân' về… nhà người ta

Nam Long
Nam Long
22/01/2020 18:38 GMT+7

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề, chợ hoa ở TP.Vĩnh Long (Vĩnh Long) họp thâu đêm suốt sáng. Đây cũng là cơ hội cho nhiều lao động kiếm thêm thu nhập bằng việc chở hoa, kiểng thuê về nhà người mua.

Chợ hoa ở TP.Vĩnh Long (Vĩnh Long) vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, người mua, người bán chen chúc nhau, tiếng cười đùa, ngã giá rộn rã. Từ quất, mai, cúc, vạn thọ... đến các loại hoa ly, đỗ quyên, dạ yến thảo, lan ý mỹ… cùng những tiểu cảnh, kiểng nhiều kích cỡ đều có đủ để phục vụ nhu cầu của mọi gia đình. 
Chợ hoa tết họp thâu đêm suốt sáng. Từ 23 tháng Chạp, chợ bắt đầu nhộn nhịp và kéo dài đến đêm 30. Đây cũng là cơ hội cho người lao động tay chân kiếm thêm thu nhập để đón tết sung túc hơn.
Anh Lương Anh Tạo (40 tuổi, tạm trú P.4, TP.Vĩnh Long) tranh thủ chế giàn sắt phía sau để chở hoa thuê. “Năm nay là lần đầu tôi chạy chở hoa thuê. Hai cuốc kiếm được hơn trăm ngàn. Nhà còn mẹ già nên tôi tranh thủ làm mấy ngày này kiếm chút tiền mua thịt, cá ăn tết”, anh Tạo vừa xếp bông lên xe vừa nói.

Anh Lương Anh Tạo đang chuẩn bị chở hơn chục chậu bông cho khách ở P.5, TP.Vĩnh Long

ẢNH: XUÂN PHÚC

Ông Nguyễn Văn Út (51 tuổi, ngụ P.3, TP.Vĩnh Long) cho biết hằng ngày ông sinh sống bằng nghè chạy xe “ôm”, mấy ngày tết tranh thủ đi chở kiểng thuê kiếm thêm chút đỉnh tiền.
“Tôi chạy ở đây nhiều năm rồi. Năm ngoái tranh thủ chạy ngày, chạy đêm chở kiểng cũng dư được 5 triệu đồng, nhưng chưa tính tiền xăng nghen. Năm nay người ta ra chạy đông quá chưa biết ra sao đây”, ông Út nói.

Ông Út đang cẩn thận buộc một chậu mai to chở về nhà cho khách

ẢNH: XUÂN PHÚC

Khi được hỏi “ông chạy mỗi cuốc vậy được bao nhiêu tiền? Chạy xe máy kéo như vầy không sợ CSGT sao?” thì ông Út cười khì: “Tùy xa gần, ba chục (30.000 đồng - PV), năm chục, một trăm… Mấy ngày này mình phải chú ý dữ lắm kẻo mất tết”.

Nhiều công sức, lắm rủi ro

Tuy kiếm được tiền triệu dịp tết nhưng công sức người lao động bỏ ra cũng không hề ít. Họ phải đi làm từ tờ mờ sáng đến tối mịt mới về nhà và cũng chịu nhiều rủi ro. Đơn cử như việc đưa những chậu kiểng to lên xe, xuống xe cũng đã là công việc khá vất vả. Chưa kể với những cây mai, quất to thì phải càng cẩn thận kẻo phải đền cho chủ thì coi như mất Tết.
Do biết được nhu cầu chở hoa về tận nhà tăng cao dịp tết, thu nhập cao hơn so với các công việc khác nên số người bỏ công việc lao động hằng ngày ra chở hoa cũng tăng lên khiến cung vượt cầu.

Nghề "chở xuân" về nhà cho người cũng lắm rủi ro

ẢNH: XUÂN PHÚC

Chỉ cần một sơ suất nhỏ làm hư cây của khách phải đền là coi như mất tết

ẢNH: XUÂN PHÚC

Ông Võ Văn Tính (56 tuổi, ngụ P.3, TP.Vĩnh Long) hằng ngày mưu sinh bằng nghề làm thợ hồ thì đến những ngày cận tết cũng chế giàn sắt gắn phía sau xe để đi chở hoa thuê.
Ông Tính cho biết năm nay nhiều người ra chạy quá, ông đi từ sớm đến quá trưa mà chưa được cuốc nào. “Hôm qua cũng được mấy trăm, hôm nay kiểu này chắc thất quá. Năm rồi mua thịt, cá xong rồi còn dư hơn triệu, năm nay hy vọng mua đồ ăn đủ là mừng rồi”, ông Tính rầu rĩ nói.

Ông Tính buồn vì quá trưa vẫn chưa được cuốc nào

ẢNH: XUÂN PHÚC

Tương tự, ông Trần Văn Ba (51 tuổi, ngụ H.Long Hồ, Vĩnh Long) đứng bên đường với đôi mắt buồn cho biết: “Sáng giờ tôi mới chạy được có một cuốc. Năm nay người ta ra chạy đông quá, bắt mối nhiều nên mình ế. Hy vọng mấy ngày tới chở được chục cuốc mới có sống”.

Nhiều người tuy mua nhiều hoa nhưng vẫn tự chở về nhà

ẢNH: XUÂN PHÚC

Đa phần những người chạy xe chở hoa, cây cảnh thuê đều có gia cảnh khó khăn, luôn phải đối mặt với nhiều nguy cơ, lỡ chở làm hư hoa, hư cây phải đền cho chủ. Tuy vất vả nhưng ai nấy đều cố gắng làm hết khả năng để gia đình một cái tết sung túc hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.