Chợ hoa Mê Linh đìu hiu chưa từng có dịp cận tết vì dịch Covid-19

05/02/2021 07:56 GMT+7

Dịch Covid-19 trở lại với diễn biến phức tạp khiến chợ hoa Mê Linh (xã Mê Linh, H.Mê Linh, Hà Nội) những ngày cận tết Nguyên đán Tân Sửu rơi vào tình cảnh đìu hiu, ế ẩm chưa từng có.

Giá hoa sụt giảm thê thảm

Chợ hoa Mê Linh từng là điểm nóng trong làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ nhất vào tháng 3.2020. Đến 1.2 vừa qua, H.Mê Linh ghi nhận ca Covid-19 thứ 3 tại thôn Bạch Trữ, xã Đại Thắng. Dịch tái phát ở nơi cách chợ hoa chưa đến 10 km khiến chính quyền địa phương lẫn tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh ở đây trong trạng thái phập phồng lo sợ.

Chợ hoa Mê Linh đìu hiu thê thảm ngày cận tết vì nỗi sợ Covid-19

Ghi nhận trong vài ngày đầu tháng 2, nhiều tiểu thương, người trồng hoa cho rằng, chợ hoa này đang trong tình cảnh thưa vắng, ế ẩm chưa từng có, dù tết Nguyên đán Tân Sửu đã cận kề. Băng rôn, khẩu hiệu phòng dịch Covid-19 được chính quyền địa phương treo, án ngữ trước cổng chính. Càng đi sâu vào bên trong chợ, các hàng hoa càng trống trải, nhiều sạp khoá cửa nghỉ bán hàng từ vài ngày nay. Đoạn đường bên ngoài cổng chợ, hoa tươi các loại chất thành từng đống lớn nhưng rất ít người mua.
Ngồi ngao ngán bên chiếc xe chất đầy hoa cúc, ông Nguyễn Nhân Định (nhà ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, H.Mê Linh) nói: “Dịch trở lại khiến giá hoa tụt quá nhanh, tuần trước hoa cúc vẫn 170.000 - 180.000 đồng/bó, nhưng bây giờ giá chỉ còn 50.000 - 60.000 đồng/bó". Cũng theo ông Định, chợ hoa Mê Linh là trung tâm giao dịch hoa tươi, thương lái trong Nam ngoài Bắc tấp nập bán mua.
Những năm trước, cứ tầm 15 tháng Chạp đổ ra là chợ hoa chật kín, địa phương phải mở thêm bãi đỗ xe phục vụ thương lái các tỉnh đến mua hoa; còn năm nay thì đìu hiu, vắng vẻ, người bán đông hơn người mua. “Chúng tôi từng ở tâm dịch, bị cách ly tháng 3.2020, hoa trồng ra phải cắt bỏ. Ngay sau khi được dỡ cách ly, người dân đầu tư chờ vụ hoa bán tết, ai ngờ dịch quay trở lại, sát cạnh chợ hoa khiến giá tụt, hàng ế, nhiều gia đình mất đi nguồn thu, thậm chí là thua lỗ”, ông Định thở dài.
Chị Bùi Thị Hoa, tiểu thương quê Phú Thọ, cho biết dịp tết năm ngoái, hoa hồng rất xấu nhưng giá thấp nhất cũng từ 3.000 - 4.000 đồng/bông, loại đẹp 5.000 - 7.000 đồng/kg, còn năm nay, hoa rất đẹp mà giá chỉ có 1.000 - 1.500 đồng/bông. Giá hoa cúc hiện ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua, chỉ từ 500 - 800 đồng/bông. Hoa lê, hoa kim cương… giá cũng chỉ bằng 1/3 năm ngoái.
Chuyên buôn hoa ly, chị Nguyễn Thị Hường (xã Đại Bái, H.Mê Minh) so sánh: năm ngoái hoa ly giá cắt tại ruộng là 20.000 - 25.000 đồng/cành còn khó mua, nhưng năm nay giá giảm một nửa, chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/cành. “Nhập về rồi bán chỉ mấy bó đầu có lãi 5.000 - 10.000 đồng/cành. Hoa năm nay rất đẹp nhưng khổ nỗi dịch bệnh rất ít người mua. Cứ tình hình này phải chấp nhận bán lỗ để cứu vốn thôi”, chị Hường nói.

Sáng 5.2: Việt Nam lần đầu không có ca Covid-19 mới sau nhiều ngày "bão tố"

Thương lái ngoại tỉnh không còn về mua hoa

Đã một lần trở thành tâm dịch Covid-19, nên tiểu thương, thương lái lẫn người trồng hoa bán ở chợ hoa Mê Linh có ý thức cảnh giác hơn. Những người đến chợ đa phần đều đeo khẩu trang kín mít. Dọc theo đoạn đường là điểm mua bán hoa, ô tô của lực lượng công an, Đoàn thanh niên xã Mê Linh liên tục chở loa kéo phát thanh nhắc nhở mọi người thực hiện các quy định phòng dịch.
Trực tiếp bám trụ ở chợ hoa Mê Linh từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Hải Dương và Quảng Ninh, chị Nguyễn Thị Trà My, cán bộ của Đoàn xã Mê Linh (H.Mê Linh, Hà Nội), cho biết ngày nào đội tình nguyện cũng đi khắp chợ hoa để truyền thông, nhắc nhở người dân giữ khoảng cách, kêu gọi người dân đoàn kết đồng lòng chống dịch.
“Em quan sát nhiều ngày nay thì thấy mọi người đến chợ đều chủ động đeo khẩu trang, chỉ một số ít người quên khẩu trang ở nhà, khẩu trang bị bẩn thì được đội tình nguyện phát, tặng miễn phí”, chị My nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Tạ Quang Rồng, Chủ tịch UBND xã Mê Linh, thông tin dịch Covid-19 xuất hiện trở lại trên địa bàn huyện khiến địa phương vô cùng lo lắng, đặc biệt với chợ hoa Mê Linh được xác định là điểm có nguy cơ cao, từng là ổ dịch phải phong tỏa, cách ly. “Không lo lắng sao được khi vào những ngày trước tết, người dân trong huyện đi lại giao thương rất lớn; thương lái từ khắp các tỉnh đổ về buôn bán hoa tết, chưa thể biết những ngày tới sẽ ra sao”, ông Rồng nói.
Cũng theo ông Tạ Quang Rồng, địa phương đang huy động tối đa cán bộ các thôn, xóm đi “rà từng ngõ, gõ từng nhà” để truy vết người về từ các vùng dịch, nhưng công việc này hết sức khó khăn.
“Chúng tôi yêu cầu và liên tục nhắc nhở Ban Quản lý chợ hoa Mê Linh phải kiểm soát chặt chẽ, quyết tâm không để dịch trở lại chợ. Còn về thị trường thì ngay sau khi dịch Covid-19 xuất hiện trở lại, thương lái ngoại tỉnh không còn về mua hoa nữa. Giá hoa xuống thấp lại không có người mua ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu, kinh tế của người dân trong dịp tết năm nay”, ông Rồng nói.

Hà Nội chỉ thị hạn chế di chuyển, tiệc tùng tất niên dịp tết Nguyên đán vì Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.