Chó có thể phát hiện ung thư tuyến tiền liệt

13/04/2015 13:59 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy chó có thể phát hiện ung thư tuyến tiền liệt bằng cách đánh hơi, với độ chính xác lên đến 98%, theo tờ International Business Times.

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy chó có thể phát hiện ung thư tuyến tiền liệt bằng cách đánh hơi, với độ chính xác lên đến 98%, theo tờ International Business Times.

Chó phát hiện ung thư tuyến tiền liệt
Chó có thể đánh hơi phát hiện ung thư - Ảnh: Shutterstock
Cuộc nghiên cứu được Khoa Tiết niệu thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Lâm sàng Humanitas ở thành phố Milan (Ý) thực hiện và được Medical Detection Dogs, một tổ chức từ thiện ở Buckinghamshire (Anh) ủng hộ.
Trong cuộc nghiên cứu, 2 con chó chăn cừu Đức được huấn luyện đánh hơi tình trạng bệnh, cụ thể là đánh hơi nước tiểu của 900 người, trong đó có 360 người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.
Một trong 2 con chó trên phát hiện bệnh chính xác đến 98,7% và con còn lại có độ chính xác 97,6%.
Tiến sĩ Claire Guest, đồng sáng lập tổ chức Medical Detection Dogs, đánh giá kết quả cuộc nghiên cứu mới nhất là “tuyệt vời”. Trong một cuộc nghiên cứu riêng rẽ do chính tổ chức này tiến hành trước đó, các con chó đạt độ chính xác 93% khi đánh hơi ung thư bàng quang và tuyến tiền liệt.
Chó được cho là sở hữu khả năng phát hiện bệnh. Nhiều con chó hiện đã được sử dụng để phát hiện chứng động kinh, tiểu đường và rối loạn lo lắng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.