Chịu không nổi vì tiếng loa trên hàng trăm thuyền thúng

Hữu Trà
Hữu Trà
22/08/2018 14:00 GMT+7

Từ năm 2016 đến nay, người dân sống ven khu rừng dừa ở xã Cẩm Thanh (TP.Hội An, Quảng Nam) hằng ngày bị tra tấn bởi âm thanh chát chúa phát ra từ hàng trăm chiếc loa đặt trên các thuyền thúng.

Chị Đào Thị Ngọc Thanh, chủ cơ sở homestay Vườn Nhà Mai ở xã Cẩm Thanh, cho biết gia đình chị kinh doanh được hơn 4 năm. “Thời gian đầu, khu vực hai thôn Thanh Tam Đông và Vạn Lăng rất yên bình, đúng nghĩa vùng quê sinh thái với rừng dừa nước ven sông, là hệ sinh thái lý tưởng cho các loài động vật. Hai năm trở lại đây, do các loa công suất lớn sử dụng để phục vụ du khách trên các thuyền thúng (bà con gọi là thúng chai - PV) phát bất kể giờ giấc, khiến người già và trẻ em không thể nghỉ ngơi, học hành gì được”, chị Thanh bức xúc.
Chị Thanh cho biết hàng trăm chiếc loa công suất lớn phát nhạc giật đùng đùng không khác gì ở vũ trường, quán bar. Kinh khủng nhất là vào thứ bảy, chủ nhật, vào tầm 14 - 18 giờ là cao điểm của âm thanh hỗn độn gây náo loạn cả vùng quê. Khách hàng của cơ sở, nhất là du khách đến từ châu Âu, chịu không nổi tiếng ồn đã phải chuyển đi.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hùng Linh, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, cho biết nơi tập trung nhiều nhất thuyền thúng gắn loa công suất lớn là hai thôn Vạn Lăng và Thanh Tam Đông. “Có tới 918 thuyền thúng có đánh số hoạt động, với gần 200 loa thùng công suất lớn”, ông Linh nói và giải thích rằng lý do lớn nhất khiến chính quyền khó xử lý là việc sử dụng thuyền thúng để phục vụ du lịch đã giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập cho gần 1.800 hộ dân ở hai thôn nghèo nói trên. Mỗi ngày một thúng chở khách tham quan rừng dừa có thể kiếm từ 300.000 - 400.000 đồng.
“Thời gian tới, chắc chắn chúng tôi phải quy hoạch khu biểu diễn lắc thúng có mở nhạc ra xa khu dân cư. Chúng tôi cũng tính toán giảm từ gần 200 loa thùng xuống còn 20 - 30 loa để hạn chế tiếng ồn”, ông Linh nói thêm và khẳng định đến hết ngày 5.9, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn sẽ được khắc phục cơ bản tại khu vực rừng dừa này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.