Chỉnh sửa dung nhan để... đón xuân

07/01/2006 22:44 GMT+7

Hằng năm cứ độ gần xuân về, các cô, các chị lại kéo nhau đến các cơ sở làm đẹp. Người thì tỉa cái mắt, cô thì nâng cái mũi, "gọt" cái môi, "chẻ" cái cằm... Và có cả những chị làm đầy cái ngực, mỏng cái eo...! Làm đẹp trở thành nhu cầu ngày càng lớn ở chị em phụ nữ, nhất là những ngày cận kề Tết. Nhưng chốn làm đẹp nay không chỉ là thế giới riêng của quý cô, quý bà, mà còn có cả quý ông!

Có nơi lượng khách làm đẹp tăng đến mấy trăm phần trăm!

Mặc dù lu bu công chuyện trong những ngày gần Tết, nhưng Nguyễn Thị Thùy Tr., 27 tuổi - làm nghề kinh doanh ở TP.HCM, sau khi được bác sĩ thẩm mỹ tư vấn, quyết định decor hai "món" trên khuôn mặt của mình là nâng cao sống mũi và làm cằm chẻ. Theo Tr., làm trước Tết để năm mới có cái mới. Đối với Tr., decor hai "món" trên chừng ngoài 5 triệu đồng, chưa bằng giá của "con dế" D600 hiệu Samsung mà cô đang dùng. Vấn đề Tr. quan tâm nhất là làm sao cho đẹp, cho khéo, khó bị phát hiện, vì đây là lần đầu Tr. đi làm đẹp!

Bác sĩ Nguyễn Thanh Vân - Giám đốc Bệnh viện Giải phẫu thẩm mỹ Thanh Vân (Q.1, TP.HCM) - người đã 22 năm làm nghề thẩm mỹ cho biết, trước Noel lượng chị em đi làm đẹp bắt đầu tăng nhẹ, nhưng khoảng thời gian sau Noel cho đến cận Tết âm lịch số lượng tăng lên từ 30 - 40% so với những tháng trong năm. Đó là con số tính chung. Riêng đối với lượng khách Việt kiều, theo bác sĩ Thanh Vân, dịp Tết tăng từ 60 - 70% (bình thường lượng Việt kiều chỉ chiếm từ 20 - 30% trong số khách đến làm đẹp tại Bệnh viện Thanh Vân). "Đặc biệt, ngay sau Tết âm lịch, số Việt kiều làm đẹp lại rất đông. Vì thế, một số cơ sở thẩm mỹ thường mở cửa sớm khoảng mùng 6 Tết là để "giải quyết" cho số chị em Việt kiều" - bác sĩ Vân nói. Bác sĩ Lâm Hoài Phương - Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương (TP.HCM) cũng có cùng nhận định như trên: dịp gần Tết, lượng chị em làm đẹp tăng cả đối với khách trong nước và Việt kiều. Đối tượng chị em đến làm đẹp tại bệnh viện thẩm mỹ của bác sĩ Phương (ở Q.11, TP.HCM) đủ mọi thành phần nghề nghiệp, có cả chị em các tỉnh, thành.


Mùa này, các thẩm mỹ viện luôn đông khách
Phần lớn họ là những đối tượng có kinh tế khá giả; giới thương gia; những người làm công việc tiếp xúc với khách hằng ngày. "Bên cạnh đó, cũng có số ít đối tượng, ngoài việc chỉnh sửa cho đẹp, cho hài hòa những bộ phận trên khuôn mặt, thì còn nhằm mục đích là để làm ăn tốt hơn (một số người quan niệm khuôn mặt buồn rầu thì làm ăn không "sáng sủa"!), hay có người cho rằng, cánh mũi rộng thì tiền dễ “đi ra” nên họ muốn "cải tạo" để khuôn mặt sáng hơn, lỗ mũi nhỏ lại" - bác sĩ Hoài Phương nói... Còn bác sĩ Nguyễn Cửu Bảo Hùng - Giám đốc Trung tâm phát triển giải phẫu thẩm mỹ Á Châu (Q.10, TP.HCM) cho biết, dịp Tết, lượng Việt kiều đến làm đẹp tại đây tăng đến 200% so với những ngày thường. Theo bác sĩ Bảo Hùng, thời gian gần đây, có những Việt kiều không phải kết hợp một công đôi việc như trước đây là về thăm quê hương dịp Tết sẵn đó làm đẹp luôn, mà nhiều người bay về nước chỉ để làm đẹp! Bác sĩ Đỗ Quang Hùng (khoa Thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) cho biết: "Những ngày gần Tết, lượng khách (tính chung cả khách trong nước và Việt kiều) đến làm đẹp tại khoa tăng từ 200 - 250%! Riêng lượng Việt kiều thì bình quân, mỗi tuần khoa "o bế" sắc đẹp cho khoảng 10 người (bình thường chỉ từ 2 - 3 khách Việt kiều/tuần)".

Phần lớn các chị, các cô hay tập trung tân trang, chỉnh sửa ở vùng mặt như: mắt, mũi, má, môi, cằm, căng da vùng trán, vùng mặt, nâng cung mày... Làm đẹp mắt thì có cắt mắt hai mí; lấy mỡ thừa, da thừa ở mi mắt dưới... Mũi thì có nâng cao sống mũi cắt thu gọn cánh mũi. Môi thì "gọt" thành môi trái tim; môi dày quá, cắt thành môi mỏng. Cằm thì làm cằm chẻ; cằm lẹm (cằm móm) đắp lại cho đầy hơn; cằm ngắn quá, đắp dài ra thêm. Má thì có má lúm đồng tiền (lúm một bên, hay lúm cả hai bên, lúm to, lúm nhỏ); hoặc má hóp làm thành má đầy... Gần đây hai món "cao cấp" hơn (cao cấp cả về kỹ thuật lẫn giá cả) được chị em quan tâm là decor ngực (làm cao và đầy đặn cho cặp ngực) và eo (hút mỡ bụng, để giảm vòng eo)! Bên cạnh đó là hút mỡ đùi, mỡ cánh tay... Số khách này ngày càng nhiều, thành phần là những Việt kiều và giới có tiền trong nước (chi phí cho mỗi dịch vụ này khoảng 20, 30 triệu đồng, tùy nơi). Đây là hai kỹ thuật chỉ được phép làm tại các bệnh viện, vì cuộc phẫu thuật thẩm mỹ này phải qua gây mê.

Chốn làm đẹp không còn là thế giới riêng của quý bà!

Theo các chủ cơ sở làm đẹp, đối tượng đến thẩm mỹ viện hiện nay ngày càng mở rộng. Nhưng nhiều nhất vẫn là chị em ở TP.HCM. Ở tỉnh thành, chị em làm đẹp nhiều là các tỉnh ĐBSCL. Thành phần, gần đây cũng mở ra nhiều giới, từ những người nội trợ, kinh doanh, nhân viên văn phòng của các công ty, doanh nhân, đến nghệ sĩ, giới trí thức, kể cả bác sĩ. Chiếm hầu hết số khách đến các cơ sở thẩm mỹ là phái nữ, nhưng không phải không có nam giới! Tại Bệnh viện Thanh Vân, nam giới đến làm đẹp chiếm khoảng 10% (phần lớn là nghệ sĩ và thương gia). Còn tại cơ sở của bác sĩ Lâm Hoài Phương, nam giới chiếm từ 1 - 2% trong số khách đến làm đẹp. Cá biệt, mới đây bác sĩ Bảo Hùng tiếp nhận một trường hợp quý ông đã ngoài 60 tuổi đến cắt da thừa và mỡ thừa mi mắt, nghe đâu cụ này mới có... người đẹp trẻ tuổi!


Chị em đến tư vấn để làm đẹp tại Bệnh viện Thanh Vân (ảnh: Khánh Vy)
Theo các bác sĩ, gần đây lượng Việt kiều (nhiều nhất là Mỹ, Canada và Úc) về Việt Nam làm đẹp nhiều là do ba yếu tố chính: một số thẩm mỹ viện trong nước được đầu tư khá tốt; trình độ giải phẫu thẩm mỹ của một số bác sĩ trong nước rất khéo; và giá cả thẩm mỹ trong nước rất rẻ so với các nước sở tại. Chị Mỹ D., 42 tuổi, Việt kiều sống ở khu chợ Phước Lộc Thọ (California, Mỹ) - người vừa về nước để nâng ngực và hút mỡ bụng nói: "Một số cơ sở thẩm mỹ trong nước có phương tiện trang thiết bị, cơ sở vật chất còn hơn một số trung tâm thẩm mỹ nơi tôi đang sống". Phần lớn Việt kiều về nước làm đẹp những món chính là nâng ngực và hút mỡ thừa. Có thể là do những kỹ thuật này tại Mỹ, Úc rất đắt tiền, từ 6 ngàn - 10 ngàn USD (trong nước chỉ trên dưới 2 ngàn USD).

Theo bác sĩ Thanh Vân: "Hiện nay, đối với các bác sĩ thẩm mỹ có tay nghề, thì những kỹ thuật như cắt mắt, chẻ cằm, làm môi trái tim, má lúm đồng tiền... là "chuyện nhỏ". Vấn đề quan trọng là phải làm cho đạt, vì hiện nay đòi hỏi của khách là rất cao. Sửa làm sao để người khác nhìn vào không biết thì mới gọi là đạt yêu cầu". Theo các bác sĩ, người làm giải phẫu thẩm mỹ ngoài trình độ chuyên môn còn phải có cặp mắt và bàn tay nghệ sĩ, để chỉnh sửa những bộ phận sao cho phù hợp với gương mặt của từng người. Ngoài ra còn phải biết từ chối đối với những gì khách yêu cầu nhưng không phù hợp với họ, chứ không phải khách yêu cầu gì thì làm nấy.

100% số người đi làm đẹp đều mong muốn được đẹp hơn, tuy nhiên không phải ai cũng đạt được mong muốn đó. Do nhu cầu làm đẹp ngày càng nhiều, nên gần đây rất nhiều cơ sở làm đẹp được mở ra, trong số đó nhiều cơ sở làm vượt quá chức năng, không đúng chuyên môn. Nhiều nơi chỉ săn sóc da đơn thuần, nhưng cũng "cò" khách làm thẩm mỹ, thậm chí cả giải phẫu thẩm mỹ. Đã có không ít trường hợp sau đó phải đi giải quyết hậu quả vì làm đẹp. Bác sĩ Lâm Hoài Phương cho biết, thỉnh thoảng cơ sở của chị tiếp nhận những trường hợp cắt mắt bị giựt mắt, co kéo mi mắt, lâu lâu lại giải quyết hậu quả cho những trường hợp bơm silicon lỏng... Tương tự bác sĩ Bảo Hùng cho biết, những hậu quả của việc làm đẹp mà anh tiếp nhận là đứt cơ nâng mi (trong cắt mắt), làm mắt hai mí nhưng hai bên không đều, giải quyết những trường hợp nổi lục cục ở môi do bơm silicon lỏng! Bệnh viện Thanh Vân cũng thường xuyên tiếp nhận những nạn nhân của việc bơm "mỡ nhân tạo" gây biến chứng ở ngực, ở mũi... Thực chất của chất được một số nơi làm đẹp gọi là "mỡ nhân tạo" là silicon lỏng - một chất đã bị cấm sử dụng từ lâu! Vì thế, các chị em cần tìm hiểu kỹ, cũng như cần được bác sĩ tư vấn rõ ràng trước khi quyết định làm thẩm mỹ.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.