Chính quyền thành phố tạm ngưng dọn dẹp vỉa hè vì bị dân phản ứng

19/05/2017 09:35 GMT+7

Hoạt động này bắt đầu hơn một tuần thì phải ngưng lại để chấn chỉnh vì một số người dân phản ứng về tính công bằng và cách thức triển khai. Thông tin trên vừa được Chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) Nguyễn Văn Hồng cho biết.

Theo ông Hồng, lý do khiến người dân bức xúc bởi vì một vài phường, xã chưa chuẩn bị kỹ đã tiến hành giải tỏa, trong khi lẽ ra cơ quan chức năng phải khảo sát từng tuyến đường, xác định những hộ vi phạm lộ giới để tiến hành đo đạc, đánh mốc, hướng dẫn, đồng thời yêu cầu người dân cam kết thời gian tự tháo dỡ.
Một căn nhà trên đường Lý Thường Kiệt bị đục bỏ tam cấp. Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG
“Phải tuyên truyền, giải thích, làm cho thấu tình đạt lý để tạo sự đồng thuận của người dân. Đến lần thứ 3, nếu người dân chưa thực hiện mới tiến hành xử lý”, ông Hồng nói.
Kế hoạch ra quân lập lại trật tự lòng lề đường tại TP.Mỹ Tho bắt đầu từ ngày 8.5. Theo đó, đối với những ngôi nhà hoặc công trình xây dựng đúng mốc chỉ giới quy định thì ban công được phép nhô ra từ 90-140cm, bậc tam cấp là 30cm. Ngoài phạm vi đó sẽ bị buộc phải tháo dỡ.
Một khách sạn trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa bị đục bỏ gờ dành cho xe hơi trong khi các căn nhà khác trồi ra sát mặt đường vẫn không bị giải tỏa. Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG
Tuy nhiên, điều mà nhiều người dân thắc mắc chính là sự không công bằng. Họ nêu ví dụ như đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa có lộ giới 24m, từ tim đường vô mỗi bên 12m.
Nằm trên con đường đó, khách sạn Song Nghi Cát Tường (số 111) cách mép đường 5m nhưng có làm 2 cái gờ để xe hơi chạy lên nhà, thụt sâu vào bên trong, vẫn bị đập bỏ.
Hàng rào kiên cố sơn màu vàng là nhà của một cựu quan chức tỉnh vẫn tồn tại mặc dù chỉ cách mép đường hơn 2m. Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG
Trong khi đó các căn nhà khácnhô ra cách mép đường chỉ chừng 2m nhưng được phép tồn tại.
Tương tự, ở bên kia đường có nhà hàng rào xây kiên cố cách mép đường khoảng 2,8m, cũng “bình an vô sự”.
Trong khi căn nhà này (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) nằm sâu bên trong vẫn bị đục bỏ bậc tam cấp “theo đúng quy định”, thì các căn nhà khác vẫn nhô ra khiến người dân thắc mắc Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG

Giải thích về các trường hợp bất bình đẳng nói trên, ông Trần Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị Mỹ Tho, cho rằng nguyên nhân vì các căn nhà đó trước đây đã được cấp chủ quyền, kể cả phần nhô ra sát mặt đường. Nếu tháo dỡ thì phải bồi thường. Vì vậy vẫn cho phép tồn tại.
Trong lúc TP.Mỹ Tho ra quân rầm rộ chiến dịch giải tỏa lòng lề đường, thì trên đường Trần Hưng Đạo, một công trình xây dựng ngang nhiên chiếm lòng đường làm nơi đổ vật liệu và trộn bê tông
Thế nhưng những “tồn tại” như vậy sau khi giải tỏa ở các tuyến đường đã xuất hiện rất nhiều. Và những trường hợp đó không chỉ làm cho mặt tiền nhiều con đường bị xấu đi vì có những căn nhà lòi ra, thụt vào như hình răng cưa rất khó coi, mà còn là cái cớ phát sinh khiếu nại vì sự không công bằng.
Theo ông Đức thì đó là một vấn đề khác vì trong đợt giải tỏa, chỉnh trang đô thị lần này không có kinh phí để đền bù cho những trường hợp như vậy. Nếu có ý kiến của dân thì sẽ đề xuất cấp trên điều chỉnh, bổ sung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.