Chính quyền nói rõ vụ cụ bà 98 tuổi nhận quà cứu trợ có... băng vệ sinh

29/11/2017 17:21 GMT+7

Thời gian gần đây hình ảnh một cụ bà ở tỉnh Quảng Nam, cầm quà cứu trợ bão lụt là băng vệ sinh và bàn chải đánh răng đã gây bức xúc trong cộng đồng mạng.

Trước đó, ngày 28.11, mạng xã hội lan truyền bức ảnh một cụ bà cầm trên tay phần “quà cứu trợ” là một bàn chải đánh răng và 2 bịch băng vệ sinh. Kèm theo hình ảnh là tên cụ bà Nguyễn Thị Yến (98 tuổi, ở xã Đại Nghĩa, H.Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Đợt bão lũ vừa qua, H.Đại Lộc là nơi thiệt hại nhiều nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Sau khi hình ảnh này được đưa lên mạng, có hàng trăm ngàn lượt chia sẻ và hàng ngàn lượt bình luận với những lời lẽ rất nặng nề hướng đến chính quyền địa phương và các nhà cứu trợ. Họ cho rằng các nhà cứu trợ lẫn chính quyền có vấn đề khi đưa hàng cứu trợ là băng vệ sinh trong trường hợp này.

Trao đổi với Thanh Niên, vào chiều 29.11, ông Nguyễn Hữu Vũ, Phó chủ tịch Thường trực UBND H.Đại Lộc, cho biết cụ bà trong bức ảnh chính là người dân ở thôn Hòa Mỹ (xã Đại Nghĩa), cụ năm nay 98 tuổi chứ không phải 107 như thông tin lan truyền trên mạng xã hội.

Theo ông Vũ, đây là quà cứu trợ bão lụt vừa qua của tổ chức Phi chính phủ có tên CRS. Cụ thể, ngày 27.11, tổ chức này đã trao tổng cộng 3.500 suất quà cho 7 xã ở H.Đại Lộc, gồm tiền mặt và bộ dụng cụ vệ sinh, trong đó có xã Đại Nghĩa.

Mỗi phần quà gồm 500.000 đồng và gói dụng cụ gia đình đối với hộ có 2 nhân khẩu, 750.000 đồng và gói dụng cụ gia đình đối với hộ có 3 khẩu trở lên. Đây là những hộ gia đình nằm trong diện khó khăn nhất trên địa bàn.

"Bộ dụng cụ vệ sinh mục đích phục vụ nhu cầu hộ gia đình và cộng đồng sau lũ, chứ không phải cho một cá nhân nào cả", ông Vũ nhấn mạnh.

Cũng theo ông Vũ, mặt hàng băng vệ sinh nằm trong danh mục gói cứu trợ khẩn cấp của Liên đoàn chữ thập đỏ Quốc tế. Đây là yếu tố giới trong tình huống sau thiên tai khi môi trường vệ sinh chưa đảm bảo.

“Đây là những phần quà trao cho hộ gia đình, có thể là con dâu cụ Yến, cháu gái cụ có thể sử dụng, chứ không phải trao cho cá nhân cụ Yến”, ông Vũ nói.

Ông Vũ nhận định thêm “Có thể là khi nhận quà thì cụ Yến mở ra xem, thấy hình ảnh ấy thì con cháu chụp đưa lên Facebook để cho vui, chứ không có chuyện cứu trợ cho cụ Yến bằng băng vệ sinh như mạng xã hội lan truyền”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.