Chỉ thị 16: Người dân TP.HCM có nên đi qua nhiều quận huyện nhận hàng ở quê gửi?

21/07/2021 19:36 GMT+7

Một người đi từ Hóc Môn lên Q.5 nhận rau củ từ quê gửi lên thì bị CSGT TP.HCM lập biên bản vì ra ngoài không cần thiết. Từ trường hợp của anh này, theo Chỉ thị 16, người dân có nên ra đường nhận rau củ ở quê gửi lên nhất là khi khoảng đường quá xa, đi qua nhiều quận huyện lại không có giấy tờ gì chứng minh là cần thiết?

Theo nội dung bài chia sẻ của anh T.M.P (30 tuổi, ngụ Hóc Môn), anh đi từ Hóc Môn lên Q.5 nhận lương thực, thực phẩm từ quê Kiên Giang gửi lên TP.HCM. Trên đường đi, anh P. bị CSGT lập biên bản lỗi "ra đường trong trường hợp không cần thiết". 
Anh P. cho hay, tại thời điểm kiểm tra, anh có xuất trình được tin nhắn tổng đài Phương Trang hẹn cầm CMND/GPLX đến để nhận hàng nhưng không được CSGT chấp nhận.
Anh P. viết: “Rau thịt củ quả dưới quê gửi lên không phải thực phẩm thiết yếu, đây không phải lý do chính đáng ra đường thế là ăn biên bản. Nhà dưới quê gửi đồ xe Phương Trang lên mà nhà xe thì phải chính chủ CMND số điện thoại đúng mới cho nhận. Tôi có tin nhắn và giấy tờ ngày giờ gọi ra lấy, xong mấy anh bảo không cần xem gì hết, thế là phạt". 
"Tôi khổ thật nhưng tui không đưa mãi lộ cho mấy anh đâu. Nhớ kỹ tôi thà nộp khô bạc ghi biên bản, bằng chứng tôi có đây cả", phần cuối của bài chia sẻ, anh P. viết.

Thùng rau củ được anh P. chở về sau đó

Ảnh chụp màn hình

Có được đi xa nhận hàng?

Ngay khi sự việc được đăng tải lên mạng xã hội đã nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận. Lãnh đạo Đội CSGT Bàn Cờ ngay khi nhận thông tin đã liên lạc với anh P. hẹn anh chiều nay 21.7 đến trụ sở đội để giải quyết. Tại thời điểm bị CSGT lập biên bản, anh P. chỉ trình được tin nhắn báo ra nhận hàng của Phương Trang nhưng không được CSGT chấp nhận.
Anh P. chia sẻ: “Tôi tạm thời chưa gỡ bài đăng mà chỉ tạm ẩn. Tôi cũng muốn đôi bên không có vấn đề gì xảy ra nên chờ kết quả giải quyết của CSGT”.

Bản tin Covid-19 ngày 21.7: Cả nước 5.357 ca bệnh, ưu tiên nguồn lực cao nhất cho TP.HCM dập dịch

Chiều 21.7, Đội CSGT Bàn Cờ đã làm việc với anh T. tại trụ sở đội như đã hẹn.
Tại đây, lãnh đạo đội CSGT Bàn Cờ đã thông tin thêm cho anh P. về Chỉ thị 16, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết, nguyên tắc cách ly và chuyện đi nhận lương thực có thể dùng dịch vụ giao - nhận hàng. Anh P. cho rằng đi nhận rau, củ cũng nằm trong nhóm lương thực, thực phẩm nên có thể đi lấy được, còn việc có thể dùng dịch vụ giao nhận hàng hay shipper thì anh chưa liên hệ.
Trong quá trình làm việc với CSGT, anh P. thừa nhận nội dung trên bài đăng "Tôi khổ thật nhưng tui không đưa mãi lộ cho mấy anh đâu" là do bức xúc, chứ không có ý nói ai.
Do đó, Đội CSGT Bàn Cờ vẫn giữ lại biên bản vi phạm hành chính đã lập đối với anh P. về việc "ra đường trong trường hợp không cần thiết". vào ngày 18.7.2021.

TP.HCM ghi nhận tới 5.480 ca nhiễm Covid-19 chỉ trong 24 giờ

Trước đó, từ 0 giờ ngày 9.7, TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, hàng loạt chốt kiểm soát được thành lập ở khắp các tuyến đường. Ngoài ra, CSGT và các lực lượng khác cũng có nhiều tổ tuần tra lưu động, kiểm tra xử phạt người dân ra đường không có lý do cần thiết. Mỗi trường hợp vị phạm sẽ bị phạt từ 1 – 3 triệu (lấy trung bình 2 triệu) theo Nghị định 117/2020.
Luật sư Lê Trung Phát (Giám đốc Hãng luật Lê Trung Phát) cho rằng, với trường hợp của anh P. tự đi từ quận, huyện này đến quận, huyện khác để nhận hàng ở quê gửi lên là không đúng với tinh thần của Chỉ thị 16. Trong tin nhắn của nhà xe có thông báo mang CMND/GPLX đến nhận, nhưng thực tế người nhận chỉ cần đọc đúng tên, số điện thoại người gửi, hoặc gửi qua tin nhắn thông tin của người nhận là được giải quyết.
"Cần phải nói rõ đi mua hàng thiết yếu và đi nhận hàng gửi là hai khái niệm khác nhau. Tinh thần Chỉ thị 16 là hạn chế tối đa ra đường, cách ly theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố - tổ nhân dân cách ly với tổ dân phố - tổ nhân dân, khu phố - ấp cách ly với khu phố - ấp, xã - phường - thị trấn cách ly với xã - phường - thị trấn, quận - huyện và thành phố Thủ Đức cách ly với quận - huyện và thành phố Thủ Đức. Do đó, khi đi mua hàng, người dân cũng được khuyến cáo chỉ mua quanh khu mình sống chứ không di chuyển từ quận này sang quận khác như vậy. Dịch đang rất căng thẳng, nếu ai ai cũng ra đường với lý do đi nhận hàng rồi đi từ quận này đến thì không chống dịch được. Trường hợp này có thể nhờ shipper nhận giúp, dịch giã, các nhà xe cũng không thể bắt bẻ phải đúng người nhận mang CMND đến mới nhận được", luật sư Phát nêu ý kiến.
Cũng theo luật sư Phát, nếu trường hợp bạn và gia đình đang rơi vào cảnh hết sạch tiền, không thể đặt dịch vụ shipper để lấy đồ ở quê thì có thể liên hệ tổ trưởng tổ dân phố, ban điều hành khu phố, UB MTTQ VN phường để nhờ hỗ trợ về vật chất hoặc xin giấy đi đường để đến đúng địa chỉ nhận hàng rồi quay trở về. Tuy nhiên, luật sư Phát cũng nhấn mạnh, quy định là quy định, người dân phải làm theo để cùng chung tay chống dịch, góp phần sớm đưa xã hội quay lại trạng thái bình thường, cuộc sống ổn định trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.