Chế tạo vật liệu siêu bền mỏng hơn tờ giấy hàng nghìn lần

08/12/2015 11:59 GMT+7

Một nhóm các nhà khoa học vừa chế tạo thành công một loại vật liệu mới siêu bền, siêu nhẹ và mỏng gấp hàng nghìn lần so với tờ giấy. Nó thậm chí có thể giúp các kỹ sư chế tạo những robot côn trùng siêu nhỏ.

Một nhóm các nhà khoa học vừa chế tạo thành công một loại vật liệu mới siêu bền, siêu nhẹ và mỏng gấp hàng nghìn lần so với tờ giấy. Nó thậm chí có thể giúp các kỹ sư chế tạo những robot côn trùng siêu nhỏ.

Vật liệu mới mỏng hơn hàng nghìn lần so với tờ giấy - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Vật liệu mới có nguồn gốc từ nhôm ôxít, mỏng từ 25 đến 100 nanomet, do các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) chế tạo. Cấu trúc hình tổ ong giúp nó chịu lực cực tốt, có thể trở lại hình dạng ban đầu ngay cả khi bị bẻ cong, theo Daily Mail.
Các nhà khoa học kỳ vọng sáng chế của họ có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp hàng không và chế tạo. Họ đã làm việc suốt nhiều năm để chế tạo thành công vật liệu này.
“Các loại vật liêu nano thường bền hơn so với chúng ta nghĩ. Nhóm nghiên cứu đã tạo được một mảnh vật liệu mới đủ để cầm trên tay. Thường thì những vật nhỏ như vậy sẽ bị biến dạng khi bẻ cong”, trưởng nhóm nghiên cứu, phó giáo sư Igor Bargatin, cho biết.
Tuy nhiên, vật liệu mới lại có thể khôi phục lại hình dạng ban đầu dù có bị uốn hay bẻ xoắn.
“Lần đầu tiên nhìn thấy nó, tôi còn không thể tin vào mắt mình”, ông Bargatin nói thêm.
Thậm chí, do có cấu trúc hình tổ ong, gồm nhiều khoang nhỏ liên kết với nhau, nên khi xuất hiện vết nứt thì vết nứt đó cũng không kéo dài mà chỉ ảnh hưởng đến một vài khoang trong kết cấu.
Vật liệu này cũng chỉ mỏng bằng 1/10 so với các chất liệu dùng để chế tạo cánh robot siêu nhỏ hiện nay, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.