Chế tạo polymer độc đáo có thể tự thay đổi hình dạng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/01/2016 12:31 GMT+7

Trung Quốc vừa tạo ra một loại polymer mới có thể tự thay đổi hình dạng mà không cần khuôn đúc hay lực tác động từ bên ngoài. Thay vào đó, các nhà khoa học chỉ thay đổi nhiệt độ xung quanh.

Chất liệu polymer mới có thể tự thay đổi thành hình con hạc - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn, polymer sẽ biến thành nhiều hình dạng khác nhau. Nếu nhiệt độ giảm, nó sẽ trở lại hình dạng ban đầu, theo Daily Mail.
Chất liệu độc đáo này do các chuyên gia tại Trường đại học Chiết Giang, Trung Quốc chế tạo. Họ kỳ vọng có thể sử dụng phát minh này để chế tạo các thiết bị phức tạp mà bình thường không thể chế tạo bằng khuôn đúc, đặc biệt là các chi tiết có hình dạng khác thường như thiết bị y tế hay linh kiện máy bay.
Nhóm nghiên cứu đã ghi lại một đoạn video cho thấy mảnh polymer thay đổi hình dạng nhiều lần bằng cách thay đổi nhiệt độ mà không cần khuôn đúc.
Trên thực tế, phần lớn polymer không thể thay đổi hình dạng sau khi đã đúc thành một vật nào đó. Tuy nhiên, loại polymer mới lại có thể thay đổi rất linh hoạt.
Chúng được thay đổi thành những hình dạng khác nhau tương ứng với nhiệt độ tác động. Hình dạng thay đổi tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.