Chế khẩu trang ngừa Covid-19 bằng tấm lót trẻ em: Bác sĩ nói tối kiến gây hại

11/03/2020 18:32 GMT+7

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cá nhân tự mày mò cách chế tạo nước rửa tay khô , tái sử dụng khẩu trang vải... Mới đây, việc sử dụng tấm lót trẻ sơ sinh làm khẩu trang đã làm dấy lên nhiều tranh cãi.

Cụ thể, một số tài khoản Facebook đã đăng tải hướng dẫn cách làm khẩu trang từ tấm lót dành cho trẻ sơ sinh. Tấm lót sẽ được cắt ra, gập lại vừa với kích thước của mặt, sau đó gắn chỉ chun vào và cố định bằng ghim.
Chỉ trong một thời gian ngắn, các bài đăng này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cư dân mạng.
Nhiều người phấn khích bình luận: ''Quá ổn, tớ nuôi con bao năm còn không biết đến miếng này'', ''Tuyệt quá chị ơi, em chia sẻ nhé'', ''Khéo hết phần người khác nữa em, chị thấy cái này đẹp hơn khẩu trang nữa đó'' hay ''Thông minh quá, làm video luôn đi chị''... 
Thế nhưng bên cạnh những lời khen, cũng có những người cho rằng đây không phải là phương pháp bảo vệ sức khoẻ tối ưu nhất. Một tài khoản phân tích vì đây chỉ là tấm lót nên sẽ không có tác dụng lọc bụi.

Việt Nam phát hiện ca Covid-19 thứ 33, từng bay cùng bệnh nhân thứ 17

Tài khoản Hà Trần (25 tuổi, nhân viên công sở) chia sẻ: ''Tấm lót em bé được cấu tạo bằng 5 lớp, trong đó có 2 lớp vải nhựa cùng lớp bông để hút ẩm. Khi sử dụng một thời gian, tôi cảm thấy ngộp thở vì không khí khó lưu thông trong khẩu trang".
Trao đổi với Thanh Niên, bác sĩ Võ Lâm Phước (nguyên Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Trung Ương Huế) cho biết: ''Tấm lót có cấu tạo từ nhiều lớp nhằm hút các chất thải từ em bé hiệu quả nhất có thể. Chính vì thế, chất liệu dày dặn của nó khó có thể sử dụng làm khẩu trang. Thậm chí, những hạt bụi li ti của tấm lót có thể lọt vào phổi người dùng và gây nguy hiểm. Các bạn hãy là người tiêu dùng thông thái để biết rõ chất liệu của khẩu trang y tế và tấm lót là hoàn toàn khác nhau với công dụng riêng biệt''. 
Theo TS-BS Huỳnh Minh Tuấn, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, để phòng ngừa dịch Covid-19, cần có sự kết hợp đầy đủ và đồng thời nhiều yếu tố. Trong đó, nếu chỉ đeo khẩu trang thôi chưa đủ, càng chưa nói đến việc đeo khẩu trang không đúng cách. Các biện pháp cần thực hiện đồng thời và đúng cách gồm: đeo khẩu trang, vệ sinh tay, vệ sinh hô hấp và vệ sinh môi trường xung quanh các bề mặt tiếp xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.