Chế độ dinh dưỡng với dầu gạo giúp tim khỏe mạnh

28/12/2017 07:30 GMT+7

Dầu gạo là loại dầu thực vật được trích ly từ lớp vỏ cám của hạt gạo với nhiều ưu điểm và lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

Sở dĩ như vậy là do dầu gạo có chứa một dưỡng chất “độc quyền”, không thể tìm thấy ở những loại dầu thực vật khác.
Những dưỡng chất tốt cho tim mạch trong dầu gạo
Tại Nhật Bản, dầu gạo được ưu ái gọi là “dầu ăn của trái tim”. Bởi trong đó có một loại dưỡng chất đặc biệt với hàm lượng dồi dào là gamma-oryzanol. Từ những năm 1980, người Nhật đã sử dụng gamma-oryzanol như một loại thuốc điều trị cholesterol cao trong máu, vốn là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh tim mạch nguy hiểm. Gamma-oryzanol có khả năng ngăn chặn ruột hấp thu cholesterol xấu từ thức ăn, từ đó làm giảm lượng cholesterol tổng một cách hữu hiệu, đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như đột quỵ, nhồi máu, tăng huyết áp… Không những thế, gamma-oryzanol cũng được chứng minh có sức mạnh gấp 4 lần vitamin E, hoạt động như một “chất quét dọn các gốc tự do”, làm chậm quá trình thoái hóa tế bào trong cơ thể, là nguyên nhân gây ra hơn 60 loại bệnh khác nhau như tim mạch, suy giảm trí nhớ, Alzheimer… Điểm đáng quan tâm là dưỡng chất tự nhiên quý hiếm này chỉ được tìm thấy chủ yếu trong lớp vỏ cám gạo hoặc dầu gạo nguyên chất.
Bên cạnh gamma-oryzanol, trong dầu gạo còn có hơn 27 loại Phytosterols khác nhau và vitamin E tồn tại dưới 2 dạng Tocopherols, đặc biệt là Tocotrienols rất khó tìm trong tự nhiên. Đây chính là bộ ba dưỡng chất quý giá đã làm nên sức mạnh và danh tiếng của dầu gạo trên toàn thế giới. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra Phytosterols có tác dụng chống viêm, ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư, cải thiện hệ thống miễn dịch, chống lão hóa và đặc biệt cũng có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu. Vitamin E trong dầu gạo cũng có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành gốc tự do, giúp giảm bớt khả năng mắc các bệnh thường gặp như tiểu đường, rối loạn miễn dịch, ung thư và cả bệnh tim mạch.
Sử dụng dầu gạo trong bữa ăn hằng ngày
Nhiều chuyên gia tim mạch trên thế giới khuyên sử dụng dầu gạo thường xuyên trong chế độ dinh dưỡng như một liệu pháp tự nhiên để điều hòa mức cholesterol trong cơ thể. Với 20 - 30 ml dầu gạo trong chế độ dinh dưỡng mỗi ngày, đây quả là một biện pháp phòng bệnh đơn giản, dễ thực hiện.
Xét về mặt dinh dưỡng, dầu gạo có tỷ lệ cân đối khá lý tưởng giữa các loại a xít béo (bão hòa: 30%, không bão hòa đơn: 38%, không bão hòa đa: 31%), gần nhất với tỷ lệ khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới và Hội Tim mạch Mỹ. Dầu gạo cũng là loại dầu bền nhiệt với điểm bốc khói lên đến 2400C, nên đáp ứng tốt với nhiều hình thức nấu nướng ở nhiệt độ cao, giúp giảm nguy cơ cháy khét và mang đến hương vị thơm ngon cho món ăn.
Với những ưu điểm trên, dầu gạo phù hợp với mọi đối tượng sử dụng có quan tâm đến dinh dưỡng và sức khỏe, và đặc biệt tốt cho những đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Nhận thấy lợi ích sức khỏe và triển vọng tiêu dùng dầu gạo, doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia sản xuất, thương mại hóa dầu gạo để đem sản phẩm này phổ biến rộng rãi hơn với người tiêu dùng trong nước. Tuy vậy, để sản xuất được dầu gạo đạt chuẩn không dễ dàng. Tại Việt Nam, Công ty TNHH dầu thực vật Cái Lân là một trong những đơn vị tiên phong trong việc sản xuất dầu gạo cao cấp và đã được công nhận là thành viên chính thức của Hiệp hội Dầu gạo quốc tế (IARBO). Sản phẩm dầu gạo nguyên chất mang thương hiệu Simply của công ty đạt tiêu chuẩn quốc tế, được xuất khẩu sang nhiều thị trường trên thế giới và cũng là sản phẩm dầu gạo được Hội Tim mạch Việt Nam khuyên dùng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.