Chế độ ăn của người cha ảnh hưởng đến thai nhi thế nào?

06/01/2016 23:18 GMT+7

Hai nghiên cứu mới đây được tiến hành bởi Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ (American Association for the Advantage of Science) cho thấy không chỉ dinh dưỡng của người mẹ, mà chế độ ăn của người cha cũng ảnh hưởng đến thai nhi.

Hai nghiên cứu mới đây được tiến hành bởi Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ (American Association for the Advantage of Science) cho thấy không chỉ dinh dưỡng của người mẹ, mà chế độ ăn của người cha cũng ảnh hưởng đến thai nhi.

Ảnh chụp màn hình Medical DailyẢnh chụp màn hình Medical Daily
Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà khoa học đã thụ tinh trứng của chuột cái bằng cách sử dụng tinh trùng của chuột đực được cho ăn với chế độ dinh dưỡng giàu chất béo và một nhóm khác dùng tinh trùng từ những con chuột được cho ăn với chế độ bình thường. Khi những con chuột con được sinh ra, các nhà khoa học đã theo dõi cân nặng, khả năng dung nạp glucose và sức đề kháng insulin, theo Medical Daily.
ADN và ARN đóng vai trò quan trọng trong di truyền. Để chắc chắn hơn, tại thí nghiệm thứ hai, các nhà khoa học nghiên cứu tinh chế gien ARN của chuột đực từ cả hai nhóm tinh trùng và tiêm trực tiếp vào trứng.
Sau bảy tuần theo dõi, chuột con có cha với khẩu phần nhiều chất béo có khả năng dung nạp glucose cao và sức đề kháng insulin suy yếu - cả hai đều là triệu chứng của bệnh tiểu đường. Khi đạt 15 tuần tuổi, sức khỏe của những chú chuột này trở nên nghiêm trọng, trong khi không có sự khác biệt nào về trọng lượng cơ thể giữa hai nhóm.
Điều này cho thấy nguyên nhân sâu xa của bệnh tiểu đường có thể là do tác động từ chế độ ăn uống của người cha, và tất cả đều có sự liên kết giữa chế độ dinh dưỡng tác động đến gien mà người cha truyền cho con thông qua chất lượng tinh trùng. Khi người cha có chế độ ăn nhiều chất béo, vô tình đã tạo ra những đột biến trong gien liên quan đến việc biến đổi các loại đường, carbohydrate và ketones (chất được sản uất khi thiếu hụt insulin.)
Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra chế độ ăn của người cha trước khi thụ thai có thể ảnh hưởng đến con cái. Trong năm 2013, một nghiên cứu được công bố trên tap chí Nature Communications, cũng đã giải thích nguyên nhân chế độ ăn ít chất dinh dưỡng của người cha có thể tạo ra những bất thường ở gien có liên quan đến sự rối loạn thần kinh, thể chất và một số bệnh ung thư nhất định.
“Chúng ta nên có một cái nhìn toàn diện hơn về trách nhiệm của cha mẹ và cách mà những người cha đang sống cuộc sống của mình. Nếu một người cha sống không lành mạnh thì không chỉ tổn hại đến sức khỏe của chính họ mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con cái,” Sarah Kimmins, tác giả nghiên cứu cho biết trong một thông cáo báo chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.