Cháy rừng đáng ngờ ở vùng cấp 'chồng' sổ đỏ

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
10/09/2020 08:07 GMT+7

Trong 25 ha đất được phía Quảng Bình cấp sổ đỏ cho các hộ dân, có đến hơn 18 ha “chồng” lên rừng thông được một công ty lâm nghiệp ở Quảng Trị quản lý từ nhiều năm trước.

Vì thế, nhiều vụ cháy rừng ở khu vực giáp ranh này đã gây ra mối nghi ngại về việc đốt rừng chiếm đất...

Hỏa hoạn đáng ngờ

Thời gian qua, khu vực H.Vĩnh Linh (Quảng Trị) liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng, lại xảy ra vào ban đêm, nghi vấn có bàn tay phá hoại của kẻ xấu. Đơn cử, khoảng 3 giờ sáng 2.7, ông Trần Đăng Kiên (trú xã Thái Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình) phát hiện hơn 1 ha rừng thông phát hỏa nghi ngờ có người vào đốt rừng để lấn chiếm đất. Ông Kiên là hộ dân được Công ty lâm nghiệp Bến Hải (Quảng Trị) thuê quản lý 3 ha rừng thông.
Chỉ riêng tại địa bàn xã Vĩnh Chấp (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị, địa bàn giáp ranh với Quảng Bình), trong 2 tháng 6 và 7 đã xảy ra 4 vụ cháy rừng thông từ 20 năm tuổi trở lên với diện tích gần 8 ha. Tất cả đều xảy ra vào ban đêm.
Ông Hoàng Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Chấp, cũng cho rằng hiện tượng cháy rừng như vậy là bất thường. Theo ông Xuân, qua thông tin và qua thâm nhập tìm hiểu, các vụ cháy đều xuất phát từ lõi rừng cháy ra.

Cấp sổ đỏ “chồng” lên rừng thông

Trong khi những hoài nghi về những vụ cháy rừng giữa đêm chưa được làm rõ, khu vực giáp ranh này còn nảy sinh vấn đề bức xúc khác: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) chồng lấn.
Ông Hoàng Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Công ty lâm nghiệp Bến Hải, cho biết đơn vị được nhà nước cấp ngân sách trồng bảo vệ rừng từ năm 1994, theo dự án 327. Tuy nhiên, đến các năm 2008 - 2010, Quảng Bình lại cấp sổ đỏ cho một số hộ dân ở xã Thái Thủy (H.Lệ Thủy, Quảng Bình) chồng lên đất rừng 327 do công ty quản lý.
“Việc cấp sổ đỏ chồng lấn dẫn đến hệ lụy, nguy cơ người dân vào đốt rừng để “hợp thức hóa” quyền sử dụng đất trên sổ đỏ họ được cấp”, ông Thành đặt nghi vấn. Nghi ngờ này càng có cơ sở, tại các diện tích rừng sau khi bị đốt lập tức xuất hiện các giống cây tràm được người dân lén ươm trồng.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tại khu vực rừng giáp ranh, chính quyền H.Lệ Thủy (Quảng Bình) đã cấp 6 sổ đỏ cho 5 hộ dân, với diện tích 25 ha, trong đó có hơn 18 ha “chồng” lên rừng thông của Công ty lâm nghiệp Bến Hải đang quản lý.
Ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Thái Thủy (H.Lệ Thủy), cho rằng sổ đỏ từng được cấp theo dự án đa dạng hóa nông nghiệp làm thủ tục và thụ lý hồ sơ. Thời điểm đó (năm 2009), khu vực này ranh giới quản lý chưa được rõ ràng, có hiện trạng đan xen thông và tràm... nên bộ phận thụ lý hồ sơ chưa xác định rõ ràng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Tường, quyền Trưởng phòng TN-MT H.Lệ Thủy, cho biết để cấp sổ đỏ sai hiện trạng là trách nhiệm của UBND xã và có phần trách nhiệm của Phòng TN-MT. Đáng nói, nhiều năm qua H.Lệ Thủy (Quảng Bình) và H.Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã nhiều lần họp bàn để tìm giải pháp nhằm giải quyết những vướng mắc, nhưng tình hình vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Công an vào cuộc

Đại tá Lê Phương Nam, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết đã chỉ đạo chủ rừng báo cáo ngay các vụ cháy; kiểm lâm phối hợp với công an vào cuộc để điều tra. “Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì khởi tố vụ án và bàn giao cơ quan điều tra để xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm để mang tính răn đe, phòng ngừa”, đại tá Nam nói. Ngoài ra, với những rắc rối trong chồng lấn, Công an tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Công an H.Vĩnh Linh phối hợp kiểm lâm, có đề xuất Huyện ủy, UBND H.Vĩnh Linh phối hợp với Huyện ủy, UBND H.Lệ Thủy, công an và kiểm lâm để xử lý dứt điểm trường hợp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.