Cháy nhà 6 người chết ở Thủ Đức: ‘6 ảnh thờ, 6 quan tài; nỗi đau ai chịu thấu?’

30/03/2021 18:02 GMT+7

Từng xe chở quan tài chạy vào, cụ bà 73 tuổi lại gào khóc, tiến đến thật gần để nhìn con cháu lần cuối, nhưng bà đã ngã quỵ vì đau đớn. ‘Nhà 6 ảnh thờ, 6 quan tài sao mà chịu thấu trời ơi’, bà nức nở.

Trưa 30.3, trời Sài Gòn nắng như đổ lửa, mấy hộ dân ở khu chân cầu Mỹ Thủy rủ nhau đến trại hòm Hai Quản ở P.Bình Trưng Đông (TP Thủ Đức, TP.HCM) – nơi sẽ tổ chức đám tang cho 6 người trong gia đình ông Lục Chí Tâm (54 tuổi) sau vụ cháy nhà vào lúc rạng sáng.

Cháy nhà 6 người chết ở TP.Thủ Đức: 5 xe máy cháy cùng lúc

Thương quá

Trong lúc chờ đưa thi thể các nạn nhân đi khám nghiệm pháp y trở về, chẳng ai bảo ai, mỗi người góp vài đồng để mua hoa quả, bánh trái, nấu cơm cúng 6 người xấu số. Tất tả từ chợ về, người lo đơm hoa xung quanh di ảnh, người thì cắt tỉa để đơm trái cây cúng.
Nhìn di ảnh của từng nạn nhân, hàng xóm không khỏi xót xa. Nhiều người mắt đỏ hoe nói với nhau: “Tấm hình vừa chụp hôm thằng bé đầy tháng, giờ làm hình thờ. Thương. Lúc đưa từng người trong nhà ra, nó được ba hay mẹ ôm đó, mà xíu nữa thì phải nằm quan tài riêng rồi”.

Người thân đau đớn khóc nghẹn khi thấy 6 quan tài đặt cạnh nhau

Ảnh: Vũ Phượng

Bà Võ Thị Biết (73 tuổi, mẹ vợ ông Tâm) – người mất con gái, 2 cháu ruột, 1 cháu dâu và 2 chắt được người thân đỡ vào trại hòm chờ gặp mặt con cháu lần cuối.
Đầu tóc bạc trắng, đôi mắt mờ đục thất thần nhìn vào khoảng không, nỗi đau thấu trời xanh của bà hiện rõ trên khuôn mặt chi chít vết đồi mồi, từng ngón tay bà bấu chặt vào nhau, giọng nói khản đặc vì khóc quá nhiều sau khi nghe tin dữ.

Chứng kiến mở nắp quan tài để người nhà nhìn mặt lần cuối, hàng xóm, họ hàng khóc vì thấy quá xót thương

Ảnh: Vũ Phượng

Bà Biết ngồi đó, hàng xóm qua nắm chặt tay chia buồn, họ cũng không biết phải động viên bà thế nào vì nỗi đau này quá lớn. Người thì dúi vội vào tay bà vài tờ tiền, nói phụ bà lo hậu sự cho con cháu. Một số người hàng xóm luống tuổi đến hỏi thăm, bà mếu máo kể: “Tôi có hay biết gì đâu, gần sáng mấy đứa mới nói. Trời ơi, lúc đó tôi không còn biết trời đất gì nữa. Sao gia đình lại gặp phải cảnh này”.
Lát sau, một người khác đến hỏi bà sao không đưa người thân về nhà lo hậu sự, bà thều thào: “Ban đầu gia đình tôi cũng muốn làm ở nhà, để con cháu thấy ấm cúng. Nhưng mà chính quyền khuyên gia đình nên tổ chức bên ngoài, họ lo hết. Tôi cũng không muốn vậy, nhưng mà nghĩ tới cảnh trong nhà một dọc 6 cái ảnh thờ, 6 cái quan tài làm sao chịu cho thấu đây trời ơi”.

Nước mắt đau đớn trong thảm kịch cháy nhà 6 người chết gần vòng xoay Mỹ Thủy

Nước mắt xót thương

Vừa nói xong, cũng là lúc bà thấy xe chở quan tài có con, cháu và chắt của mình chạy vào. Bà cụ ôm ngực thở dốc, đôi chân yếu ớt đứng bật dậy tiến tới chiếc xe mong được nhìn mặt các cháu lần cuối. Từng chiếc xe chạy vào là một lần bà gào khóc đau đớn, rồi bà ngã quỵ xuống đất, con cháu phải dìu bà qua ghế ngồi, còn xót xa nào hơn khi đầu bạc tiễn đầu xanh, không chỉ một, mà tới 6 người cùng một lúc.
Bà con họ hàng, làng xóm bật khóc khi thấy 6 chiếc quan tài đặt cạnh nhau, theo thứ tự từ già đến trẻ. Nằm ở cuối dãy là chiếc quan tài nhỏ nhất của người chắt bà Biết, chỉ vừa 2 tháng tuổi. Mỗi khi bên trại hòm mở nắp quan tài để khâm liệm, bỏ thêm vài bộ áo quần, người nhà, hàng xóm lại bước đến nhìn mặt họ lần cuối, rồi bật khóc vì quá xót xa.
Bà Biết bước đi không nổi, cũng quá đau thương nên đành ngồi nhìn con cháu từ xa, bà lại tiếp tục gào gọi con cháu trong bất lực.
“Con ơi sao con bỏ mẹ mà đi, con ơi! Cháu tôi trời ơi! Cho tôi nhìn mặt chúng nó lần cuối”, tiếng gào khóc của người mẹ già khiến những người có mặt lúc đó không kìm được nước mắt.

Ông Trung ôm quan tài khóc đau đớn

Ảnh: Vũ Phượng

Tại khu vực khâm liệm, ông Trung (em út của bà Biết) cũng khóc nức nở mỗi lần nhìn mặt cháu chắt trong nhà, phải có người dìu ở phía sau để ông đứng vững. Lấy tay xoa xoa, ôm chặt quan tài vào lòng, ông Trung khóc đau đớn.
Trời Sài Gòn vẫn nắng như đổ lửa, tiếng kèn trống, tiếng khóc bi thương của người nhà, hàng xóm 6 người chết trong vụ cháy nhà lúc rạng sáng ở TP Thủ Đức cứ vậy rắt réo… Quá xót xa!

Hàng xóm không khỏi xót xa trước nỗi đau quá lớn của gia đình bà Biết

Ảnh: Vũ Phượng

Đau thương để lại...

Ảnh: Vũ Phượng

Trước đó, khoảng 1 giờ ngày 30.3.2021, ngọn lửa bùng lên trong căn nhà của gia đình ông Lục Chí Tâm ở TP Thủ Đức (TP.HCM), hàng xóm xúm nhau dập lửa nhưng bất lực. Ông Tâm trước đó mắc võng ngủ ở ngoài hiên, khi phát hiện cháy nhà, ông hô hoán hàng xóm nhờ cứu, nhưng tới khi lửa tắt thì 6 người trong gia đình ông gồm: vợ, 2 con, 1 con dâu, 2 cháu cũng đã ra đi mãi mãi...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.