Cháy chung cư ở Sài Gòn, Hà Nội: Ai phải bồi thường?

06/07/2016 12:17 GMT+7

Nhà chung cư hiện nay đang rất được ưa chuộng ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Thế nhưng, những vụ cháy chung cư trong thời gian vừa qua đặt ra một câu hỏi, ai sẽ bồi thường những thiệt hại này?

Việc cháy chung cư cho thấy các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) không được tuân thủ đúng quy định pháp luật mà đặc biệt là các cơ quan quản lý về PCCC trong việc thẩm tra, cấp phép và thanh kiểm tra sau cấp phép.
Phải xác định được nguyên nhân cháy
Theo luật sư (LS) Vũ Công Dũng (Trưởng VPLS Bảo Hiến, Đoàn LS TP. Hà Nội) để xác định người phải bồi thường thiệt hại xảy ra cháy ở chung cứ thì trước hết phải xác định được nguyên nhân gây ra cháy.

Nếu việc cháy nổ xảy tại khu vực thuộc các hộ dân thì việc bồi thường do các hộ dân chịu. Nếu xảy ra tại phần diện tích chung đã được ban giao cho Ban quản lý Tòa nhà và đã ký Hợp đồng với Đơn vị được có chức năng tòa quan lý tòa nhà thì đơn vị này có trách nhiệm bồi thường (nếu có lỗi) và được quy định trong Hợp đồng

Luật sư Vũ Công Dũng

Tuy nhiên, trong khá nhiều trường hợp thì rất khó xác định được nguyên nhân gây cháy hoặc do trường hợp bất khả kháng xảy ra thì người bị thiệt hại rất khó yêu cầu được bồi thường nếu không mua bảo hiểm cháy nổ cho phương tiện hoặc bảo hiểm cháy nổ cho phần chung (diện tích để xe) của tòa nhà.
Ngoài ra, pháp luật có quy định về diện tích của chung cư gồm quyền sử hữu nhà của các hộ dân, phần diện tích sử dụng chung và phần diện tích thuộc chủ đầu tư (CĐT) thường là khu vực tầng hầm để xe hoặc các tầng thương mại.
“Do đó, nếu việc cháy nổ xảy tại khu vực thuộc các hộ dân thì việc bồi thường do các hộ dân chịu. Nếu xảy ra tại phần diện tích chung đã được bàn giao cho Ban quản lý Tòa nhà và đã ký Hợp đồng với Đơn vị có chức năng tòa quan lý tòa nhà thì đơn vị này có trách nhiệm bồi thường (nếu có lỗi) và được quy định trong Hợp đồng”, LS Dũng nhận định.
Nếu việc cháy nổ xảy ra tại khu vực thuộc khu vực quản lý của chủ đầu tư (gồm cả phần diện tích chưa chuyển giao cho BQL Tòa nhà) thì chủ đầu tư có trách nhiệm bồi thường.
LS Dũng cũng lưu ý, nếu trường hợp cháy mà nguyên nhân là do cư dân vô ý thì tùy từng trường hợp liên quan đến hậu quả mà người đó phải bồi thường thiệt hại đã gây ra hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 BLHS 1999 đã được sửa đổi bổ sung hoặc theo qui định tại Điều 313 BLHS 2015 (chưa có hiệu lực).
Còn nếu hành vi đó là cố ý thì tùy vào hậu quả, người đó ngoài trách nhiệm bồi thường dân sự thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với mục đích gây ra như Giết người, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản hoặc một tội danh cụ thể khác.
Chủ động để tránh rủi ro
Những thiệt hại do cháy nổ xảy ra ở khu chung cư có nguyên nhân, chủ yếu từ hai phía gồm trách nhiệm của CĐT và việc chấp hành quy định về PCCC của các hộ dân.
Ở các đô thị lớn rất nhiều người chọn sống trong căn hộ chung cư
Ở các đô thị lớn rất nhiều người chọn sống trong căn hộ chung cư - Ảnh chung cư Era Town (quận 7, TP.HCM) - Ảnh minh họa Vũ Phượng
Chính vì vậy, LS Dũng cho rằng để phòng tránh việc cháy nổ có thể xảy ra thì CĐT phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của luật PCCC, có trách nhiệm hướng dẫn, tập huấn đầy đủ các phương án PCCC cho các hộ dân và các đơn vị liên quan cũng như mua sắm và bảo dưỡng đúng cách đối với các phương tiện PCCC tại Tòa nhà.
Nếu trường hợp cháy mà nguyên nhân là do cư dân vô ý thì tùy từng trường hợp liên quan đến hậu quả mà người đó phải bồi thường thiệt hại đã gây ra hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 BLHS 1999 đã được sửa đổi bổ sung hoặc theo qui định tại Điều 313 BLHS 2015 (chưa có hiệu lực).
Bên cạnh đó, cư dân phải xem xét kỹ các quy định pháp luật cũng như các phương tiện PCCC được lắp trong Tòa nhà khi ký Hợp đồng mua nhà và khi nhận nhà. Nghiên cứu đầy đủ quy chế Tòa nhà cũng như các phương tiện PCCC được lắp đặt trong Tòa nhà.
“Chủ động tham gia học tập và tập huấn khi các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn. Yêu cầu chủ đầu tư mua bảo hiểm cháy nổ đối với phần diện tích Tòa nhà đang quản lý. Chủ động mua bảo hiểm cháy nổ đối với diện tích căn hộ đã mua và các phương tiện giao thông đang sử dụng để được chủ động bồi thường trong trường hợp thiệt hại xảy ra”. LS Dũng khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.