Chạy bộ đường dài có thể làm não bị teo?

12/12/2015 10:04 GMT+7

Chạy bộ là môn thể thao có thể giúp cải thiện sức khỏe, tăng sức chịu đựng cơ thể, làm vóc dáng săn chắc và quyến rũ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng chạy bộ ở quãng đường quá dài có thể khiến teo não .

Chạy bộ là môn thể thao có thể giúp cải thiện sức khỏe, tăng sức chịu đựng cơ thể, làm vóc dáng săn chắc và quyến rũ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng chạy bộ ở quãng đường quá dài có thể khiến teo não.

Chạy bộ đường dài có thể làm teo não - Ảnh minh họa: Shutterstock

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Ulm ở Đức phát hiện não người tham gia cuộc chạy marathon xuyên châu Âu tạm thời bị teo lại trong suốt quá trình đua. Những người tham gia phải chạy qua quãng đường 4.500 km trong 64 ngày, theo Huffington Post.
Tiến sĩ Uwe Schutz và nhóm nghiên cứu của ông đã theo dõi 44 vận động viên khi họ chạy qua miền nam Italia vào Na Uy. Các nhà khoa học sử dụng máy quét cộng hưởng từ xách tay để quét các khớp xương, tay chân và các cơ quan khác của họ từ 3 đến 4 lần/ngày.
Nhóm nghiên cứu phát hiện lượng chất xám trong não của 13 vận động viên bị giảm 6,1 % do tác động của việc chạy bộ đường dài.
Tuy nhiên, khi quét não lần nữa vào thời điểm 8 tháng sau, lượng chất xám của các vận động viên đã trở lại bình thường và không để lại tác động gì đến bộ não.
Các nhà khoa học cũng phát hiện tất cả 44 vận động viên đều bị tổn thương sụn sau khi chạy được 2.500 km. Tuy nhiên, cơ thể con người thật kỳ diệu khi sụn bắt đầu phục hồi ngay cả khi các vận động viên vẫn tiếp tục chạy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.