Châu Mỹ Latin kêu gọi phụ nữ không mang thai trong 2 năm vì virus Zika

25/01/2016 12:49 GMT+7

Do sự xuất hiện của virus Zika đang lây lan qua đường muỗi chích, nhiều nước ở châu Mỹ Latin kêu gọi phụ nữ không mang thai trong vòng 2 năm.

Do sự xuất hiện của virus Zika đang lây lan qua đường muỗi chích, nhiều nước ở châu Mỹ Latin kêu gọi phụ nữ không mang thai trong vòng 2 năm.

Muỗi Aedes lan truyền virus Zika - Ảnh: ReutersMuỗi Aedes lan truyền virus Zika - Ảnh: Reuters
Xuất phát từ vùng Đông Phi, virus có tên là Zika đổ bộ vào châu Mỹ Latin xa xôi hồi năm 2015 và đang lây lan khắp khu vực này, khiến người dân nơi đây lo sợ, theo Tổ chức sức khỏe Panamerican.
Virus Zika được nói ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và làm đầu trẻ không phát triển bình thường, gọi là hiện tượng đầu nhỏ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Mỹ Latin bị ảnh hưởng bởi virus Zika, trong đó có Barbados, Bolivia, Guadeloupe, Guatemala, Puerto Rico và Panama.
Chính vì điều này mà chính phủ nhiều nước như El Salvador, Colombia và Ecuador khuyên phụ nữ không nên mang thai và sinh con trong giai đoạn virus Zika đang hoành hành, thay vào đó chỉ nghĩ đến việc sinh con sau năm 2018, theo Straits Times hôm nay 24.1.
Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus Zika, có gần 4.000 ca bị bệnh đầu nhỏ, trong số này có 49 ca tử vong. Chính quyền nước này khuyên phụ nữ không sinh con khi dịch Zika chưa được ngăn chặn.
Muỗi Aedes được cho là nguyên nhân lây lan virus Zika. Người bị nhiễm virus Zika có những triệu chứng như phát ban da, sốt, đau cơ và khớp, kéo dài đến bảy ngày. Virus được nói là gây là bệnh đầu nhỏ nhưng các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu về mối liên hệ giữa virus Zika và bệnh đầu nhỏ.
Hiện chưa có thuốc ngừa đối với loại virus này.
Virus Zika được phát hiện hồi những năm 1940 của thế kỷ trước và bắt đầu bùng phát mạnh ở châu Phi và Mỹ Latin. Một vài nước và lãnh thổ khu vực ở châu Á đã xuất hiện virus Zika, trong đó có Thái Lan và Đài Loan. Chưa có số liệu chính thức có bao nhiêu ca bị nhiễm virus trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.