Cháu bé mồ côi có nguy cơ bị mù

Lê Tân
Lê Tân
09/07/2019 10:09 GMT+7

Bố mất sớm, mẹ bỏ đi, cậu bé Nguyễn Văn Nghĩa (10 tuổi, ngụ thôn Mai Xá, xã Hiệp Lực, H.Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) có nguy cơ bị mù vì không có tiền phẫu thuật mắt.

Đưa chúng tôi đi theo con đường làng quanh co đầy nắng đến nhà ông bà nội của Nghĩa, ông Nguyễn Xuân Chiên, Chủ tịch UBND xã Hợp Lực, kể: “Nhà ông bà Nghĩa là hộ nghèo của xã. Ông Nguyễn Văn Bẩy (68 tuổi, ông nội Nghĩa) là thương binh, đầu óc không được bình thường, chân tay yếu lắm. Mọi việc trong nhà trông vào mấy chục nghìn bán rau mỗi ngày của bà Vũ Thị Tươi (65 tuổi, bà nội Nghĩa)”.
Cách đây khoảng 1 năm, Nguyễn Văn Nghĩa bắt đầu cảm thấy mờ mắt trái. Khi khám sức khỏe ở nhà trường thì các bác sĩ nghĩ bị cận. Nghĩa đeo kính cận, nhưng mắt vẫn mờ và thường xuyên bị đau đầu. Vợ chồng ông Bẩy vay mượn tiền đưa cháu đi khám, mới biết Nghĩa bị đục thủy tinh thể bẩm sinh cả hai mắt. Mắt trái nếu không mổ ngay sẽ bị nổ. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhà trường, bà con hàng xóm và vay mượn thêm, vợ chồng ông Bẩy đã kịp thời đưa cháu nội đi mổ mắt trái.
“Đến nay thì nhà tôi đã trả được tiền mổ mắt trái rồi. Bây giờ phải mổ tiếp mắt phải, nếu không sẽ có nguy cơ hỏng hoàn toàn”, bà Tươi nói.
Theo bác sĩ, việc phẫu thuật mắt cho Nghĩa tốn khoảng 30 triệu đồng. “Với nhà tôi thì số tiền ấy lớn lắm. Nhưng tôi cũng sẽ cố đi vay lo cho cháu đã, rồi trả dần. Nhiều khi 2 bà cháu nằm nói chuyện, tôi bảo cháu cố học nốt cấp 2 thôi vì bà không có tiền nuôi cháu ăn học. Nghĩa bảo là bà đi vay tiền chữa mắt cho cháu và cho cháu đi học nhé. Mai sau cháu lớn cháu trả cho bà”, bà Tươi rơm rớm nước mắt kể.
“Nghèo khó là thế nên để có tiền đưa Nghĩa đi chữa mắt, vợ chồng ông Bẩy rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng. Với bệnh tình của cháu Nghĩa, chúng tôi cũng đã vận động bà con ủng hộ phần nào nhưng về lâu dài rất mong nhận được giúp đỡ của các nhà hảo tâm”, Chủ tịch UBND xã Hiệp Lực nói.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ em Nguyễn Văn Nghĩa; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến em Nghĩa trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.